+Aa-
    Zalo

    Đối chiếu theo quy định, “VN Pharma vi phạm làm giả”

    • DSPL
    ĐS&PL Trái ngược với ý kiến của Bộ Y tế, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 cho rằng: Nếu chiếu theo luật, thuốc điều trị ung thư H-Capita phải là h

    Trái ngược với ý kiến của Bộ Y tế, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 cho rằng: Nếu chiếu theo luật, thuốc điều trị ung thư H-Capita phải là hàng giả.

    Liên quan tới vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên TGĐ Công ty VN Pharma) và đồng phạm về tội nhập thuốc ung thư lậu, Bộ Y tế cho rằng, thuốc điều trị ung thư H-Capita do Công ty VN Pharma nhập khẩu không phải là hàng giả.

    Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) thì cho rằng thuốc điều trị ung thư H-Capita phải là hàng giả.


    Nguyễn Minh Hùng (nguyên TGĐ Công ty VN Pharma).

    Theo đó, trao đổi với PV, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 cho biết: “Đối chiếu các quy định và cơ chế trong Nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có thể thấy rằng công ty VN Pharma vi phạm làm giả về cả nội dung nội dung và cả hình thức đối với số thuốc nói trên.”

    Ông Trần Hùng chỉ ra công ty VN Pharma đã vi phạm theo điểm e khoản 8 Điều 3 Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    Ông Trần Hùng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cấp tốc lập đoàn kiểm tra toàn diện Cục Dược và Cục an toàn thực phẩm. Sắp tới Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ có văn bản kiến nghị xử lý vụ việc.

    Chiếu theo nghị định 185/2013/NĐ-CP thì chắc chắn thuốc H-Capita là hàng giả. Đã là hàng giả thì cần được xử lý đúng tội danh buôn bán hàng giả.”-  Ông Hùng cho biết thêm.

    Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã thông tin với báo chí về trách nhiệm quản lý của Bộ trong vụ VN Pharma.

    Theo đó, ngày 16/10/2013, Cục Quản lý dược nhận được đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK của Cty Cổ phần VN Pharma đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet do Cty Helix Pharmaceutiacals Inc, Canada sản xuất.

    Cục đã tổ chức thẩm định với sự tham gia của nhiều chuyên gia. Việc thẩm định được thực hiện theo đúng quy định, đúng trình tự, thủ tục…

    Ngày 30/12/2013, Cục Quản lý dược đồng ý cấp phép nhập khẩu thuốc trên. Việc cấp phép hoàn toàn đúng quy định hiện hành.

    Theo quy định, hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu cần có giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do (FSC) và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP). Tài liệu do VN Pharma nộp kèm theo đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK có đầy đủ những tài liệu trên, nhưng về sau, cơ quan điều tra xác định những tài liệu này đã được làm giả một cách tinh vi, các chuyên gia về dược không thể phát hiện bằng mắt thường.

    Ngày 31/7/2014, Cục đã yêu cầu giám đốc Công ty VN Pharma giải trình về việc làm giả giấy tờ.

    Xét thấy giải trình của công ty chưa thoả đáng, ngày 1/8/2014, Cục Quản lý dược đã có công văn số 13134/QLD-KD yêu cầu công ty tạm ngừng, không tiếp tục nhập khẩu và lưu hành thuốc trên.

    Thứ trưởng Viết Tiến cho biết, số thuốc của VN Pharma không phải là thuốc giả mà là thuốc kém chất lượng, kém phẩm chất. Và dù là thuốc kém chất lượng, nhưng Bộ đã kiên quyết không đưa ra thị trường.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-chieu-theo-quy-dinh-vn-pharma-vi-pham-lam-gia-a200903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan