+Aa-
    Zalo

    Đội cứu hỏa đặc biệt của nhóm "lão nông chi điền"

    • DSPL
    ĐS&PL Xót xa khi thấy nhà cửa, tài sản của bà con bị lửa thiêu rụi, một nhóm lão nông ở cù lao Phú Tân (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã hùn tiền làm ra 2 chiếc xe chữa cháy.

    Xót xa khi thấy nhà cửa, tài sản của bà con bị lửa thiêu rụi, phải sống cảnh màn trời chiếu đất, một nhóm lão nông ở cù lao Phú Tân (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã hùn tiền làm ra 2 chiếc xe chữa cháy để kịp thời cứu giúp người dân.

    Đội cứu hỏa "Hai Lúa" của nhóm "lão nông chi điền". Ảnh: Thanh Niên

    Được con sông Tiền, sông Hậu bao bọc, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang mang đến một cảm giác yên bình, nồng ấm của thôn quê vùng sông nước. Tuy nhiên, cũng chính bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt khiến việc đi lại rất khó khăn. Khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng cứu hộ khó tiếp cận đám cháy để khống chế lửa.

    Ông Huỳnh Bảo Ý (66 tuổi, ngụ tại ấp Hòa Hưng 1, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân) tân sự trên báo Thanh Niên, năm 2015, sau khi chứng kiến trận cháy kinh hoàng làm 4 căn nhà tại ấp Hòa Hưng 1 bị thiêu rụi, nhiều người sống cảnh màn trời chiếu đất khiến ông trằn trọc không thôi. “Xót xa khi thấy bà con bị cháy nhà, thiệt hại quá nhiều trong khi phương tiện chữa cháy không có, chỉ dập lửa bằng cách thủ công nên tôi khởi xướng ý tưởng tạo ra xe chữa cháy phòng khi sự cố xảy ra có thể giúp đỡ kịp thời cho bà con”, ông Ý nói.

    Quyết tâm thực hiện được dự định đó, ông Ý cùng một số người bạn hùn tiền mua chiếc xe chữa cháy đẩy tay lưu động và thành lập đội chữa cháy. Đội chữa cháy “Hai Lúa” đã ra đời từ cái tâm thiện này của nhóm lão nông chi điền như thế.

    Tiếng lành đồn xa, dần dần có nhiều thành viên đến xin tham gia. Hiện đội chữa cháy “Hai Lúa” có 20 thành viên, trong đó có 6 thành viên nòng cốt với tuổi đời trên 60, đa phần làm nghề nông.

    Năm 2018, để nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy, đội chữa cháy tự bỏ tiền túi và kêu gọi các nhà hảo tâm để mua một chiếc xe tải cũ và tận dụng một chiếc máy suốt lúa.

    Xe tải sau khi mua về được cả đội nghiên cứu và cải tiến thành xe chữa cháy. Bồn chứa được chế thành từng ngăn và trang bị thêm một chiếc máy dầu nhỏ để bơm nước trực tiếp từ sông lên bồn chứa nước của xe. Ngoài ra, còn trang bị thêm ống dẫn nước dài hơn 100m, lực nước bắn xa hơn 30m.

    Ông Trần Lạc Hồng (65 tuổi)- một thành viên nòng cốt của đội chữa cháy, nói: “Những lúc người dân báo có cháy, anh em tụi tôi dù đang bận làm việc ở ngoài đồng, ngoài vườn cũng lập tức bỏ công việc để nhanh chóng lái xe đến hiện trường dập lửa”.

    Từ khi 2 chiếc xe phòng cháy chữa cháy tự chế được đưa vào hoạt động, đội chữa cháy “Hai Lúa” này đã kịp thời dập tắt 4 vụ hỏa hoạn, bảo toàn tài sản cho người dân địa phương.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-cuu-hoa-dac-biet-cua-nhom-lao-nong-chi-dien-a291970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan