“Đòi” lại vỉa hè ở Hà Nội: Sẽ khảo sát để đưa quán trà đá vào trong ngõ


Thứ 5, 09/03/2023 | 21:45


Cùng sự kiện

Đại tá Dương Đức Hải – Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết với cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ như quán trà đá, các đơn vị sẽ khảo sát để đưa vào trong ngõ, tùy tình hình thực tế ở địa phương.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, chiều ngày 9/3, tại cuộc họp báo của UBND TP.Hà Nội, Đại tá Dương Đức Hải – Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho hay, trong quá trình đơn vị triển khai kế hoạch lập lại trật tự đô thị, nhiều ý kiến quan tâm đến phương án giải quyết với người lao động bám vỉa hè để mưu sinh, kinh doanh buôn bán trên vỉa hè.

“Nếu quan sát thì thấy số người này rất nhiều nhưng chúng tôi đánh giá trên thực tế, số người bám vỉa hè mưu sinh không nhiều”, Đại tá Dương Đức Hải nói. Đồng thời, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội chia sẻ, thành phố đã có kế hoạch để sắp xếp lại với từng loại hình kinh doanh liên quan đến vỉa hè.

Cụ thể, các cửa hàng kinh doanh lớn sẽ được yêu cầu sắp xếp gọn vào trong. Cơ sở có hoạt động cản trở giao thông vỉa hè, gây mất mỹ quan sẽ bị xử lý quyết liệt.

Với cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ như quán trà đá, các đơn vị sẽ khảo sát để đưa vào trong ngõ, tùy tình hình thực tế ở địa phương. Mục tiêu là sắp xếp gọn gàng trật tự đô thị ở các tuyến phố chính.

Bên cạnh đó, Công an TP.Hà Nội có giải pháp tham mưu cho Ban Chỉ đạo 197 quy hoạch lại hệ thống chợ cóc và đề xuất thành phố sắp xếp quy hoạch lại đường phố.

Tin trong nước - “Đòi” lại vỉa hè ở Hà Nội: Sẽ khảo sát để đưa quán trà đá vào trong ngõ
Đại tá Dương Đức Hải – Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội. Ảnh: Dân Trí

Theo Đại tá Dương Đức Hải, trong lộ trình thực hiện kế hoạch, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân hiểu rõ khái niệm “vỉa hè không phải nơi kinh doanh buôn bán”. Sau đó, các đơn vị sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm nhằm duy trì trật tự đô thị, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

"Sau khi xử lý sai phạm thì phải duy trì vỉa hè dành cho người đi bộ, và duy trì như nào phải có lộ trình kỹ lưỡng. Bên cạnh đó cũng phải thường xuyên, liên tục tuyên truyền để người dân hình thành khái niệm vỉa hè không phải là nơi kinh doanh, buôn bán để người dân có ý thức trách nhiệm", báo Dân Trí dẫn lời Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội.

Đại tá Dương Đức Hải nhìn nhận giai đoạn có nhiều thách thức nhất trong kế hoạch này là việc duy trì lộ trình kiểm tra, giám sát.

Về vấn đề chỉnh trang vỉa hè thời gian qua, một số quận, huyện làm rất tốt nhưng một số nơi lại chưa vào cuộc quyết liệt, thậm chí là không có động thái. UBND TP.Hà Nội đã lập các đoàn kiểm tra trực tiếp xuống từng địa phương quay phim, chụp ảnh để đánh giá.

Hiện tại, đã có nghị quyết về việc giành lại vỉa hè, không gian công cộng. Việc này phải thực hiện một cách bền bỉ, có lộ trình. "Có thể ngay lập tức không thành công nhưng phải thực hiện bền bỉ", Đại tá Dương Đức Mạnh nói.

Liên quan đến vấn đề nói trên, ông Trương Việt Dũng – Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội chia sẻ, trong ngày 9/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có văn bản tăng cường về việc lập lại trật tự hè phố. Trong đó, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu công khai danh tính Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại cuộc họp báo thường kỳ của Hà Nội.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-lai-via-he-o-ha-noi-se-khao-sat-de-dua-quan-tra-da-vao-trong-ngo-a568269.html