+Aa-
    Zalo

    Đối mặt khó khăn, công ty mẹ của Facebook lần đầu cắt giảm ngân sách

    ĐS&PL Đợt hoãn tuyển dụng và cắt giảm chi đầu tiên trong lịch sử chính là bằng chứng cho thấy Meta đang đối mặt với nhiều khó khăn hơn bao giờ hết.

    Theo The Paper, ngày 29/9 (giờ địa phương), CEO Mark Zuckerberg của Meta, công ty mẹ của Facebook, lần đầu tiên thông báo kế hoạch cải tổ và cắt giảm nhân sự lớn trong nội bộ công ty. Đây là lần cắt giảm ngân sách lớn đầu tiên của công ty kể từ khi thành lập vào năm 2004.

    Zuckerberg cho biết công ty có tạm đóng băng tuyển dụng, sa thải nhân viên và tái cơ cấu một số ban để cắt giảm chi phí và tập trung cho các nội dung trọng điểm.

    "Hy vọng rằng nền kinh tế sẽ ổn định nhưng đó không phải là tình hình hiện tại, vì vậy các công ty cần làm việc một cách thận trọng", Zuckerberg cho hay.

    Lori Goler, trưởng bộ phận nhân sự của Meta, cho biết công ty sẽ "không lấp đầy" các vị trí nhân viên nghỉ việc và cũng sẽ "tạm dừng chuyển nhượng nội bộ".

    doi mat kho khan cong ty me cua facebook lan dau cat giam ngan sach 01
    Meta lần đầu cắt giảm ngân sách kể từ năm 2004. Ảnh minh họa

    Kế hoạch sa thải của Meta đã được báo trước từ lâu. Hôm 21/9, tờ The Wall Street Journal dẫn lời những người thạo tin cho biết Meta có kế hoạch cắt giảm chi phí ít nhất 10% trong vài tháng tới, bằng cách sa thải một số lượng lớn nhân viên.

    Hồi đầu năm, Meta cũng cho biết đã lên kế hoạch trì hoãn việc tuyển dụng cho một số vai trò quản lý và trì hoãn việc mở các vị trí toàn thời gian cho thực tập sinh mùa hè.

    Zuckerberg thông báo vào tháng 7 rằng Meta sẽ cắt giảm một số nhóm của mình để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh có mức độ ưu tiên cao hơn, như phần mềm video ngắn Reels và các dự án liên quan đến Metaverse.

    Theo báo cáo tài chính của Meta, tính đến ngày 30/6/2022, công ty có hơn 83.500 nhân viên, tăng 32% so với năm ngoái.

    Mark Zuckerberg cho biết quy mô của tập đoàn sẽ thu nhỏ vào cuối năm 2023. “Trong 18 năm thành lập, công ty luôn tăng trưởng đều đặn và mỗi năm. Nhưng gần đây, lần đầu tiên doanh thu đã đứng im và thậm chí là giảm xuống”, ông cho biết.

    Đợt hoãn tuyển dụng và giảm chi đầu tiên trong lịch sử chính là bằng chứng cho thấy Meta đang đối mặt với nhiều khó khăn hơn bao giờ hết.

    Báo cáo tài chính quý hai cho thấy hiệu suất của Meta không như mong đợi, với doanh thu giảm 1% xuống còn khoảng 28,8 tỷ USD, mức giảm doanh thu đầu tiên trong năm kể từ khi niêm yết, trong khi lợi nhuận ròng giảm quý thứ 3 liên tiếp.

    Trong số đó, tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo, vốn là "trụ cột" mang lại doanh thu cho Meta, đã chậm lại. Doanh thu quảng cáo trong giai đoạn này đã giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 28,1 tỷ USD.

    Công việc kinh doanh quảng cáo của Meta phải nhận 2 cú đả kích lớn. Thứ nhất, tính năng "Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT)" của Apple đã đánh trực tiếp vào hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta. Theo chức năng này, ứng dụng chỉ có thể theo dõi người dùng iPhone khi được người dùng chủ động cho phép.

    Mặt khác, sự trỗi dậy mạnh mẽ của Tiktok tiếp tục thu hút người dùng Facebook, Instagram và các nền tảng khác của Meta.

    Ngoài ra, đơn vị kinh doanh cốt lõi của Metaverse, Reality Labs, vẫn không có lãi. Mảng này đạt doanh thu 452 triệu USD trong quý thứ 2, tăng gần 48% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tổn thất 2,802 tỷ USD. Mảng này đã lỗ 2,96 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay và 10,2 tỷ USD cho cả năm 2021. Meta cho biết doanh thu của Reality Labs trong quý 3 có thể sẽ thấp hơn so với quý 2.

    Kế hoạch của Meta cho quý 3 không mấy lạc quan, với tổng doanh thu dự kiến ​​nằm trong khoảng 26 tỷ đến 28,5 tỷ USD.

    "Dự báo cho thấy sự đình trệ trong kinh doanh quảng cáo (của Meta) do bất ổn kinh tế sẽ tiếp tục", Dave Wehner, Giám đốc tài chính của công ty, chia sẻ.

    Theo Bloomberg, Meta không phải là công ty công nghệ duy nhất cắt giảm. Hồi tháng 5, Twitter đã thông báo về việc tạm dừng tuyển dụng, yêu cầu nhân viên cắt giảm chi phí đi lại và các chi phí khác.

    Snap đã thông báo vào tháng 8 rằng họ đã sa thải khoảng 20% ​​lực lượng lao động của mình.

    Trong khi đó, Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng cho biết họ sẽ giảm việc tuyển dụng từ giờ đến hết năm, đồng thời đóng cửa Stadia, nền tảng trò chơi điện toán đám mây ra mắt vào năm 2019, do thiếu người dùng.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-mat-kho-khan-cong-ty-me-cua-facebook-lan-dau-cat-giam-ngan-sach-a552793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan