10 thói quen trước khi ngủ khiến cơ thể già nua, giảm tuổi thọ, bỏ nhanh còn kịp


Thứ 5, 12/12/2019 | 05:58


Cùng sự kiện

Nếu bạn đang mắc phải những thói quen xấu trước khi ngủ dưới đây thì hãy bỏ ngay nếu không muốn cơ thể xấu xí, già nua nhanh chóng.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Nếu bạn đang mắc phải những thói quen xấu trước khi ngủ dưới đây thì hãy bỏ ngay nếu không muốn cơ thể xấu xí, già nua nhanh chóng.

Không nên ăn tối quá muộn - Ảnh: Minh họa

- Ăn quá no

Khi bạn ăn quá no trước khi ngủ thì đường ruột cũng phải tăng cường làm việc, dạ dày chứa đầy thức ăn sẽ tiếp tục kích thích não. Bộ não có sự phấn khích khiến bạn không thể ngủ ngon.

Tốt nhất, trước khi ngủ khoảng 1-2 giờ không nên nạp thêm đồ ăn vào cơ thể, đồng thời với đó bữa tối cũng chỉ nên ăn no 7 phần. Sau bữa tối nửa tiếng có thể đi bộ, hoạt động có thể giúp dạ dày tiêu hóa nhanh và giúp ngủ ngon.

- Xem điện thoại

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể gây ra rối loạn giấc ngủ. Theo đó, ánh sáng xanh ức chế sự tiết melatonin từ cơ thể con người, khiến não ảo tưởng rằng đó là ban ngày, dẫn đến não vẫn ở trạng thái tỉnh táo. Tốt nhất bạn nên tắt máy tính và điện thoại trước khi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ.

- Uống rượu

Nhiều người thường nghĩ rằng uống rượu sẽ giúp bạn ngủ ngơn hơn. Song thực tế giấc ngủ do rượu tạo ra không kéo dài, không sâu. Chưa kể, sau khi uống rượu bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn khi thức dậy. Đặc biệt, với những người mắc bệnh hô hấp và ngáy, uống rượu trước khi đi ngủ có thể gây ngạt thở, thậm chí là mất mạng.

- Gối không phù hợp

Sử dụng gối quá cao dễ dấn đến khó chịu ở cổ hoặc gù lưng, còn gối quá thấp dễ gây ra "gối trượt". Theo đó, chiều cao của gối dành cho người lớn là 8-12 cm, có độ mềm mại và độ cứng vừa phải.

- Ngủ quá nhiều

Thực tế cơ thể chỉ cần 1 giấc ngủ chất lượng nhất định. Ban ngày ngủ quá nhiều sẽ không có lợi cho giấc ngủ vào ban đêm.

Vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi ngủ sẽ làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh: Minh họa

- Để da mặt bẩn đi ngủ

Ban ngày, da mặt bạn đã phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, nên nếu không được làm sạch sẽ tạo điều kiện cho mụn sinh sôi và nảy nở khắp nơi. Thế nên để có được làm da khỏe đẹp, tươi trẻ bạn cần vệ sinh da mặt trước khi ngủ.

- Tắm muộn

Tắm muộn sẽ khiến não hưng phấn, gây hại cho giấc ngủ, đồng thời ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Thời gian tắm tốt nhất là từ 1,5 đến 2 giờ trước khi đi ngủ.

- Ngủ ngược gió

Lúc ngủ thì khả năng thích nghi với những thay đổi môi trường của bạn sẽ giảm nên dễ bị cảm lạnh. Vì vậy nên để nhiệt độ ở mức thích hợp, không ngủ ngược chiều gió. Nơi ngủ nên tránh gió, cách giường ra khỏi cửa sổ, cửa ra vào một khoảng nhất định.

- Dùng chăn trùm đầu

Việc trùm chăn dễ gây ra hiện tượng khó thở, chưa kể bạn có thể hít khí carbon dioxide do chính mình thở ra, cực kỳ bất lợi cho sức khỏe. Đối với trẻ nhỏ, trùm chăn khi ngủ còn dẫn đến nguy cơ ngạt thở.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-thoi-quen-truoc-khi-ngu-khien-co-the-gia-nua-giam-tuoi-tho-bo-nhanh-con-kip-a304338.html