13 loại siêu thực phẩm ngăn ngừa ung thư, chợ Việt Nam mùa nào cũng có


Thứ 6, 15/05/2020 | 03:54


Cùng sự kiện

Nếu thường xuyên bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày bạn có thể ngừa được vô số bệnh, đặc biệt là ung thư cho bản thân và gia đình mình.

Nếu thường xuyên bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày bạn có thể ngừa được vô số bệnh, đặc biệt là ung thư cho bản thân và gia đình.

- Tỏi

Những thực vật thuộc lớp allium trong đó có tỏi có hoạt tính chống tăng sinh tế bào ung thư bằng cách tạo ra sự thay đổi của chu kỳ tế bào. Điều này khiến cho tỏi và các hợp chất organosulfur khác hoạt động như chất dự phòng ung thư.

Tỏi và các thành phần allyl sulfur hữu cơ của nó được chứng minh là ức chế hiệu quả sự tiến triển của tế bào ung thư. Sự thật thú vị nhất là tác dụng này của tỏi không bị giới hạn ở mô cụ thể hoặc một chất sinh ung thư cụ thể. Giảm sự kích hoạt các chất gây ung thư là thuộc tính chính.

Cơ chế tái tạo AND thích hợp là rất quan trọng trong việc dự phòng và kiểm soát ung thư, bao gồm ung thư vú. Chiết xuất từ tỏi được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy hoạt động tích cực của cơ chế tái tạo ADN.

- Gừng

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên tạp chí BMC (Thụy Sĩ) chứng minh khả năng của gừng có thể chống lại bệnh ung thư buồng trứng. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn giảm khả năng lây lan của tế bào độc hại.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition (Anh) cho thấy, gừng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Loại thực phẩm này cũng có thể ngăn chặn sự tấn công của ung thư đối với đại trực tràng, phổi, vú, da và tuyến tụy. Bạn nên uống 2-3 tách trà gừng hàng ngày hoặc sử dụng gừng vào các món ăn.

- Trà xanh

Trà xanh có chứa các hợp chấp như: catechin, các dẫn xuất xanthine, epigallocatechin-3-gallate (EGCG) và epicatechin, giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Thậm chí trà xanh còn giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn hại.

Theo một đánh giá năm 2008 của các nghiên cứu về trà xanh và phòng chống ung thư được công bố trên Tạp chí Y học Trung Quốc, trà xanh chứng minh tác dụng bảo vệ cơ thể trên các bệnh ung thư đường tiêu hóa, ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt. Bạn nên uống 3-4 cốc trà xanh mỗi ngày để tăng hiệu quả ngăn ngừa ung thư.

- Củ cải

Củ cải có hàm lượng vitamin A và C khá cao, cùng với một số loại men đặc biệt có khả năng phân hủy nitrosamine - một chất gây ung thư thường có trong một số loại thức ăn, củ cải giúp phòng chống ung thư khá hữu hiệu.

- Súp lơ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn súp lơ xanh chỉ vài lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư da.

Trong súp lơ xanh chứa sulforaphane, một hợp chất chống ung thư giúp tiêu diệt các gene ung thư một cách hiệu quả.

- Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất chống ôxy hóa, beta-carotene, vitamin, chất khoáng và nhiều chất xơ, có hiệu quả phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư.

Theo đó, ăn khoai lang mỗi ngày làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim ở nữ giới 22% và giảm rủi ro đột quỵ lên đến 40-70%.

- Nấm

Một nghiên cứu xác nhận 20 loại nấm có đặc tính chống khối u, đồng thời kích thích hệ miễn dịch phản ứng với các tế bào ung thư.

Nấm linh chi, đặc biệt, đã cho thấy hiệu quả đáng kinh ngạc trong quá trình chữa lành ung thư phổi, trong khi việc ăn nấm Chaga liên tục có thể chất ức chế khối u, theo The Epoch Times.

- Ớt

Chất capsaicin trong ớt có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách cải thiện khả năng của cơ thể hòa tan máu đông, chống lại viêm nhiễm...

Không những thế, capsaicin còn làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, thậm chí làm chết các tế bào ung thư mà không làm tổn hại đến các tế bào xung quanh.

- Táo

Táo là một loại trái cây có thể ngăn ngừa ung thư. Theo đó, chúng rất giàu vitamin C cùng với hàng loạt các hợp chất chống ôxy hóa khác, giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ruột bằng cách ngăn chặn sự hư tổn ở các DNA.

Hàm lượng chất xơ trong táo rất có lợi cho việc giảm cân và kiểm soát mức cholesterol. Nếu ăn hai quả táo lớn mỗi ngày, mức cholesterol có thể giảm tới 16%.

- Củ nghệ

Hoạt chất chính của nghệ là curcumin, một hóa chất chống ung thư được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của curcumin trong việc tiêu diệt các tế bào khối u mà không gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh, đặc biệt trong ung thư thực quản.

Ấn tượng hơn, nghiên cứu đã liên tục chứng minh rằng tiêu thụ thường xuyên curcumin trong quá trình hóa trị và các phương pháp điều trị ung thư khác có thể làm tăng đáng kể hiệu quả điều trị, chủ yếu là do đặc tính chống ô xy hóa và chống viêm cực mạnh của nó, theo The Epoch Times.

- Cà rốt

Cà rốt được Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ xem là một thực phẩm chống ung thư tuyệt vời.

Hàm lượng alpha-carotene và beta-carotene cao trong cà rốt rất cần thiết trong việc ngăn ngừa và điều trị các tế bào ác tính.

Tiêu thụ cà rốt thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày và thậm chí là ung thư phổi.

- Gạo nếp cẩm

Gạo nếp cẩm gần đây nổi lên như một siêu thực phẩm chống ung thư.

Gạo nếp cẩm chứa đầy chất xơ, rất có lợi trong chống ung thư đại trực tràng. Anthocyanin có trong nếp cẩm là chất chống ô xy hóa có đặc tính chống khối u mạnh, có thể ngăn chặn ung thư vú di căn.

- Rau bina

Các nhà nghiên phát hiện, để phòng và điều trị bệnh gan, rau bina (rau chân vịt) là loại thực phẩm tốt nhất.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh gan như chế độ ăn kém, sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn và viêm. Chức năng chính của gan là tham gia vào quá trình thải độc và khi không hoạt động đúng cách, các độc tố sẽ tích tụ trong gan và cuối cùng có thể khiến bạn sinh bệnh. Nghiên cứu cho thấy rau bina có thể tăng hiệu quả chữa bệnh gan vì nó giàu vitamin E, betaine và choline.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/13-loai-sieu-thuc-pham-ngan-ngua-ung-thu-cho-viet-nam-mua-nao-cung-co-a323430.html