17 người chết vì virus corona, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu không để người dân hoảng sợ, lo lắng quá mức


Thứ 5, 23/01/2020 | 11:20


Cùng sự kiện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona mới tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona mới tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc ngày 23/1. Ảnh: Dân Trí.

Trong buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona mới tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương vào ngày 23/1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Cần có khuyến nghị cụ thể cho người dân, không để người dân hoảng sợ, lo lắng quá mức".

Phó Thủ tướng cũng nêu lên hai câu hỏi người dân quan tâm nhất hiện nay. Thứ nhất là bệnh có lây không? Thứ hai nếu lây từ người sang người hiện ở mức độ nào, cơ chế lây, biểu hiện, thời gian ủ bệnh? Hiện giới chuyên môn chia ra nhiều mức lây lan của dịch, đó là: không lây từ người sang người; lây từ người sang người nhưng khó lây và hạn chế hay rất dễ lây.

Liên quan đến dịch bệnh do virus corona gây ra, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết bản chất của virus corona mới này vẫn là chủng corona virus từng gây ra SARS (năm 2003) và MERS (2017).

Bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới là bệnh lây qua đường hô hấp. Trong vòng 2 m nếu người xung quanh hít phải giọt bắn của nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

"Do là bệnh lây qua đường hô hấp nên bệnh có khả năng lây lan. Qua hơn 400 ca bệnh được ghi nhận, Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định bước đầu đây là virus có nguồn gốc từ động vật nhưng là chủng gì thì hiện chưa xác định và đã có bằng chứng rõ ràng lây từ người sang người”, TS Kính nói.

Cũng theo ông, giống như bệnh SARS, virus này sẽ lây từ bệnh nhân sang cán bộ y tế nên không chỉ người dân mà cán bộ y tế cũng có nguy cơ lây lan. Vì thế cần cần cảnh báo để cán bộ y tế- những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân không được lơ là, mất cảnh giác và phải dự phòng ngay từ đầu.

Về bệnh cảnh lâm sàng của bệnh tương tự như SARS. Cụ thể, bệnh nhân sẽ bị viêm đường hô hấp cấp tính dẫn đến viêm phổi và suy đường thở. Khi 2 phổi tổn thương toàn bộ, bệnh nhân sẽ không có khả năng trao đổi oxy, dẫn đến não bị tổn thương, suy đa tạng và bệnh nhân sẽ tử vong. Nếu không được khống chế tỷ lệ tử vong sẽ cao.

Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với virus corona vì thế việc điều trị vẫn dựa trên phòng bệnh và phát hiện điều trị triệu chứng và biến chứng.

Ở một diễn biến liên quan, vào 10h ngày 23/1, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa thành phố Vũ Hán - nguồn cơn phát tán loại virus corona mới gây ra bệnh phổi bí ẩn giống như dịch SARS đã giết chết 17 người cho đến thời điểm hiện tại.

Theo đó, mọi phương tiện giao thông công cộng từ thành phố Vũ Hán - bao gồm xe bus, tàu điện, phà và các phương tiện có khả năng di chuyển đường dài sẽ ngưng hoạt động. Các sân bay và nhà ga cũng đóng cửa ga đi. Chính phủ đưa ra thông báo yêu cầu 11 triệu dân của Vũ Hán không được rời thành phố, ngoại trừ trường hợp cực kỳ khẩn cấp.

Hay nói cách khác, 11 triệu người có lẽ sẽ phải ăn Tết Nguyên đán ngay tâm vùng dịch, trừ phi tình hình có biến chuyển.

Được biết, chính phủ Trung Hoa hiện đang đặt cảnh báo ở mức cao nhất, bởi đây là cơn khủng hoảng diễn ra ở thời điểm quá tồi, khi sẽ có tới hàng trăm triệu dân Trung Quốc di chuyển đi khắp quốc gia nhân dịp Tết âm lịch.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/17-nguoi-chet-vi-virus-corona-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-yeu-cau-khong-de-nguoi-dan-hoang-so-lo-lang-qua-muc-a309303.html