2 ngày đá một trận, các cầu thủ ĐT Việt Nam nên bổ sung gì để phục hồi sức khỏe?


Thứ 6, 06/12/2019 | 03:17


Cùng sự kiện

Mỗi trận bóng đá bóng kéo dài 90 phút, điều này khiến thể lực của cầu thủ bị suy giảm rất lớn.

Mỗi trận bóng đá bóng kéo dài 90 phút, điều này khiến thể lực của cầu thủ bị suy giảm rất lớn. Để hồi phục sức khỏe sau mỗi trận đấu thì dinh dưỡng là chế độ phải được ưu tiên hàng đầu.

Cầu thủ U23 Việt Nam - Ảnh: Vnexpress

6 nhóm thực phẩm nên bổ sung sau trận đấu

- Thực phẩm giàu protein

Protein chính là liều thuốc bù đắp lại các phần mô cơ bị tổn thương, thiếu hụt. Chế độ ăn giàu protein còn giúp ngừa viêm, tăng khả năng phục hồi vết thương.

Các thực phẩm chứa nhiều protein như thịt, cá, đậu phụ, đậu Hà Lan. Theo Heathline, các chuyên gia cũng khuyên rằng cầu thủ nên nạp một bữa ăn nhẹ giàu protein trước khi đi ngủ để tăng cường hấp thụ chất, hỗ trợ rất tốt cho phục hồi sau chấn thương.

- Trái cây và rau quả giàu vitamin C

Vitamin C giúp cơ thể tái tạo collagen, làm chắc xương, khớp, da và các bó cơ. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp chống viêm, lão hóa, nhờ đó tăng tốc độ phục hồi.

"Liều thuốc thần kỳ" này bạn có thể tìm thấy ở các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông, kiwi, bông cải xanh, xoài, đu đủ, cà chua, rau xanh đậm.

- Axit béo omega-3

Sau khi bị chấn thương, nhiều cầu thủ thường gặp tình trạng viêm. Thực tế, đây là hiện tượng tích cực. Song nếu tình trạng này kéo dài thì nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình phục hồi của cơ thể.

Lúc này, omega-3 là chìa khóa giúp giảm thiểu tình trạng viêm, đẩy nhanh thời gian chữa lành vết thương. Bạn có thể tìm thấy chúng trong ngô, đậu nành, dầu hướng dương.

- Thực phẩm giàu chất xơ

Việc nạp nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp khả năng hấp thụ protein nhiều hơn, hạn chế lượng mỡ không mong muốn. Không những thế, những thực phẩm này còn chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phục hồi như vitamin C, magiê, kẽm. Bạn có thể tìm thấy nhiều chất xơ trong trái cây, rau, đậu và ngũ cốc.

- Thực phẩm giàu vitamin D và canxi

Canxi giữ vài trò quan trọng trong cấu trúc xương và răng. Cơ thể có nguy cơ bị co thắt và các bệnh thần kinh nếu thiếu Canxi. Theo đó, bạn nên bổ sung canxi qua các thực phẩm từ sữa, rau xanh, cá mòi, đậu bắp, hạnh nhân, rong biển, đậu phụ.

Thực phẩm giữ vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thể lực của các cầu thủ - Ảnh: Minh họa

- Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là thành phần chính của nhiều enzyme và protein, rất tốt cho phục hồi sau chấn thương. Các thực phẩm giàu kẽm như thịt, cá, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Cùng với đó, để đảm bảo sức khỏe để đạt thành tích tốt lúc thi đấu, vận động viên phải chú ý cung cấp đủ nước và cẩn thận khi dùng thuốc dù là thuốc bổ.

Những sai lầm lầm cần tránh khiến sức khỏe bị ảnh hưởng

- Ăn không đủ nhu cầu, không cân đối các thành phần dinh dưỡng.

- Chưa chú trọng bữa ăn trước và sau khi thi đấu, tập luyện.

- Lạm dụng thuốc.

- Chưa cung cấp đủ nước.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-ngay-da-mot-tran-cac-cau-thu-dt-viet-nam-nen-bo-sung-gi-de-phuc-hoi-suc-khoe-a303540.html