3 chàng trai ngăn suối, làm điều cảm động dưới chân núi Chư Đăng Ya


Thứ 2, 05/08/2019 | 11:34


Cùng sự kiện

3 chàng trai dân tộc Ja Rai ở làng Xoă (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, Gia Lai) đã ngăn suối, dạy bơi cho hàng chục trẻ nhỏ trong vùng, giúp các em tự tránh đuối nước.

3 chàng trai dân tộc Ja Rai ở làng Xoă (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, Gia Lai) đã ngăn suối, dạy bơi cho hàng chục trẻ nhỏ trong vùng, giúp các em tự tránh đuối nước.

Đời sống - 3 chàng trai ngăn suối, làm điều cảm động dưới chân núi Chư Đăng Ya

Anh Y Tai đang dạy bơi cho các em nhỏ - Ảnh: Thanh niên

Lớp học bơi tự phát dưới chân núi

Cứ vào hè, lớp học bơi của 3 chàng trai Y Pyiu (25 tuổi), Y Tai (25 tuổi) và Rơ Ni (19 tuổi) lại trở nên náo nhiệt. Mặc dù là lớp dạy bơi tự phát nhưng tất cả các em nhỏ đều có mặt đúng giờ, nghiêm túc nghe, làm theo hướng dẫn của các anh.

Sau màn khởi động trên cạn chừng 10 phút, lũ trẻ sẽ chia thành 3 tốp, ôm "phao tự chế" ùa xuống suối.

Trong khi đó, 3 chàng trai phân vai, hướng dẫn các em kỹ thuật bơi cơ bản để phòng ngừa đuối nước; cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, các kỹ năng sơ cứu người đuối nước một cách say mê, cuốn hút như những huấn luyện viên bơi lội thực thụ.

Cứ như thế, lớp học "dã chiến" nơi con suối nhỏ luôn rộn vang tiếng cười.

Nói về lớp học đặc biệt dưới chân núi, em Siu Than (SN 2008, làng Xoă) chia sẻ với Vietnamnet, năm 2017, trong lúc đi học về nhìn thấy Hmin rơi xuống suối em vội bỏ cặp sách nhảy xuống suối cứu bạn. Tuy nhiên, khi em lao xuống thì bị bạn ấy kéo dìm xuống luôn. May có người lớn chạy ra cứu. Sau lần thoát chết đó, em và Siu Hmin trở thành bạn thân. Hôm anh Y Pyiu nói ra suối tập bơi cả hai đi ngay.

3 chàng trai mong ước các em nhỏ biết bơi, cứu người đuối nước - Ảnh: Vietnamnet

Ước mơ giản dị của 3 chàng trai dân tộc

Lớp học dưới chân núi lửa của 3 chàng trai dân tộc là hoàn toàn miễn phí. Họ có cùng một mong muốn các em trong vùng “biết bơi để không chết đuối và khỏe cái người”.

Được biết, hằng ngày 3 chàng trai đi chăn bò dọc các con suối gần làng thấy có nhiều trẻ em không biết bơi nên mới nảy ra ý định mở lớp học này.

Y Pyiu tiết lộ, cuối năm 2017, cả 3 thôi không đi chăn bò nữa. Việc học bơi của lũ trẻ đứt đoạn. Khi không còn chăn bò, dạy bơi, 3 chàng trai đã mày mò lập kênh Youtube, quay cảnh sinh hoạt của người dân trong làng để đăng lên.

Thế nhưng khi 3 chàng trai ngừng dạy bơi để làm Youtube, số vụ đuối nước liên tục xảy ra nên cả 3 quyết định quay lại, tiếp tục dạy bơi cho lũ trẻ.

Bây giờ, cứ mỗi buổi dạy bơi, anh Y Tai, Y Pyiu và Rơ Ni đều ghi lại bằng clip rồi đăng lên Youtube. Tuy nhiên, những video giản dị, chân phương từ các em nhỏ vùng cao ấy lại chiếm được thiện cảm và sự chú ý. Hiện kênh youtobe của họ đã có trên 100 nghìn lượt đăng ký, mỗi tháng 3 chàng trai này kiếm được từ 15 đến 20 triệu đồng. Số tiền tuy không quá lớn nhưng với những cũng đủ giúp các chàng trai dưới chân núi Chư Đăng Ya trang trải một phần cuộc sống.

Chia sẻ với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Nội - Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya cho biết, mô hình dạy bơi của 3 thanh niên làng Xoă được người dân địa bàn khâm phục khen ngợi. 2 năm trở lại đây, trên địa bàn cũng không xảy ra vụ đuối nước nào, điều này cũng nhờ có công sức của 3 thanh niên này.

Chúng tôi hi vọng mô hình này sẽ được lan rộng trên các địa bàn vùng sâu. Điều này ngoài việc giúp các em có kỹ năng bơi mà còn tăng thêm sự đoàn kết, gắn bó.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-chang-trai-ngan-suoi-lam-dieu-cam-dong-duoi-chan-nui-chu-dang-ya-a287393.html