3 loại nước thuộc "danh sách đen" gây ung thư, loại số 2 nhiều người yêu thích


Thứ 6, 04/12/2020 | 02:46


Cùng sự kiện

3 loại nước dưới đây có khả năng cao gây ung thư, thậm chí còn được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào danh sách đen, cảnh báo mọi người nên hạn chế sử dụng.

3 loại nước dưới đây có khả năng cao gây ung thư, thậm chí còn được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào danh sách đen, cảnh báo mọi người nên hạn chế sử dụng.

- Rượu

Các nghiên cứu khoa học chỉ rõ, rượu và chất chuyển hóa acetaldehyd có thể khiến các tế bào gốc tạo máu khỏe mạnh bị đột biến vĩnh viễn, không thể khắc phục. Điều này làm gia tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê acetaldehyd (có liên quan đến việc uống rượu) vào nhóm 120 chất gây ung thư hàng đầu.

Theo quy định của WHO, một đơn vị cồn bằng 10g cồn nguyên chất. Mức này tương đương với 3/4 chai bia 330ml (nồng độ 5%), một ly rượu vang 100 ml (nồng độ 13,5%), một cốc bia hơi 330 ml, hoặc một chén rượu mạnh 30ml (nồng độ 40%).

Lúc uống quá chén, sức thải qua gan của cơ thể sẽ hạn chế rất nhiều. Khi gan càng làm việc nhiều, nguy cơ ung thư gan, xơ gan càng tăng.

Uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương ADN ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên. Do đó, việc thường xuyên uống rượu có thể dẫn đến ung thư thực quản, ung thư miệng, đồng thời còn gây ra ung thư dạ dày.

Ngoài ra, sử dụng rượu còn có thể làm tăng nồng độ estrogen - hormone quan trọng trong việc phát triển nhu mô tuyến vú. Từ đó có thể làm tăng nguy cơ bị mắc ung thư vú.

- Đồ uống có đường

Một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Pháp đã chỉ ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Theo đó, việc tiêu thụ nhiều thêm 100ml thức uống có đường mỗi ngày thì sẽ tăng 18% nguy cơ ung thư và 22% ung thư vú. Đặc biệt, cả nhóm đồ uống có đường nhân tạo và tự nhiên đều có nguy cơ tương tự nhau. Bởi đường sẽ gây tích tụ chất béo nội tạng, tăng lượng đường trong máu và gây viêm, cuối cùng làm tăng nguy cơ ung thư.

Chưa kể, đồ uống có đường chứa rất nhiều calo nhưng không cho cảm giác no. Sự gia tăng đột ngột về lượng calo này có thể dẫn đến tăng cân. Thay vào đó, nguồn năng lượng từ thực phẩm làm cho ta cảm thấy no hơn và hạn chế việc ăn quá nhiều.

- Đồ uống quá nóng

Nhiều người nghĩ rằng, uống đồ nóng sẽ tốt hơn so với nước lạnh. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như thế. Thực tế, niêm mạc thực quản của chúng ta rất mỏng manh và dễ vỡ. Uống nước nóng có thể làm tổn thương chúng.

Khi bị kích thích nhiều lần (uống nước nóng trong thời gian dài), các tế bào niêm mạc sẽ tăng sinh, dày lên để chống lại sự "tấn công" của nước nóng, khiến chúng càng ngày càng ít nhạy cảm. Sự phát triển bất thường của các tế bào lâu dần sẽ dẫn tới ung thư.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nước nóng trên 65 độ C ( dù là nước lọc thông thường, trà, sữa, cà phê hay thực phẩm nóng) đều làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản.

Không những thế, những loại thực phẩm nóng có thể làm hỏng tế bào màng nhầy của miệng và dạ dày. Do đó, chúng ta nên làm nguội bớt thực phẩm trước khi ăn uống.

Nước là yếu tố cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể nhưng hãy biết chọn lọc các loại đồ uống bổ dưỡng. Thay vì sử dụng nước nóng, nước chứa nhiều đường và rượu, bạn hãy tăng cường bổ sung nước lọc, trà,... để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-loai-nuoc-thuoc-danh-sach-den-gay-ung-thu-loai-so-2-nhieu-nguoi-yeu-thich-a348168.html