5 thói quen ẩn chứa nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ cha mẹ nào cũng dễ mắc phải


Chủ nhật, 15/11/2020 | 12:54


Cùng sự kiện

Thừa cân và béo phì là một trong những rủi ro quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Chính vì thế, bố mẹ cần phát hiện, ngăn chặn kịp thời...

Thừa cân và béo phì là một trong những rủi ro quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Chính vì thế, bố mẹ cần phát hiện, ngăn chặn kịp thời để tránh gây ảnh hưởng tới cuộc sống của con sau này.

Béo phì gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của trẻ nhỏ - Ảnh: Minh họa

- Di truyền

Đây là yếu tố nổi bật về nguy cơ gây béo phì ở trẻ. Theo số liệu thống kê, có tới 80% trẻ nhỏ béo phì do bố, mẹ hoặc cả 2 cùng béo phì.

Khi trẻ sơ sinh có cân nặng lớn hơn 4kg, nếu được nuôi dưỡng trong môi trường tốt sẽ có nguy cơ béo phì cao hơn trẻ sinh ra có cân nặng bình thường.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần chăm sóc tẻ đúng cách để tránh ảnh hưởng của yếu tố di truyền tác động tới trẻ.

- Ăn thực phẩm chứa nhiều năng lượng

Trẻ nhỏ thường thích những món chiên, xào, tuy nhiên chúng lại chứa nhiều chất béo. Những chất này khi tích tụ trong cơ thể dễ gây ra tình trạng thừa cân. Bên cạnh đó, chũng còn tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về sau như mỡ máu, tim mạch,...

Các loại đồ uống trẻ rất thích như nước có gas, bánh ngọt, chè... là nguyên nhân gây béo phì ở trẻ. Bởi vì chúng đều chứa hàm lượng đường rất cao

- Thiểu năng trí tuệ

Những đứa trẻ bị thiểu năng trí tuệ thường không giỏi trong việc kiểm soát thói quen ăn uống, nhận biết cảm giác no nên dễ dẫn đến ăn quá mức và ăn không biết no.

Chưa kể, khả năng giao tiếp của những đứa trẻ này bị hạn chế, chúng ít có cơ hội trều đùa nên thường tìm đến ăn để tự tiêu khiển cho bản thân.

- Lười vận động

Ngày nay, trẻ nhỏ thường lười vận động thể lực, thay vào đó là dành nhiều thời gian để chơi game, xem tivi, đọc sách báo,... nên năng lượng tiêu hao ít trong khi năng lượng nạp vào vượt mức nhu cầu, lâu dài dễ dẫn đến tình trạng béo phì.

- Ăn quá nhiều thực phẩm trong bữa chính

Khi thấy con ăn nhiều trong bữa chính, đa phần các bậc cha mẹ đều tỏ ra yên tâm.Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong bữa ăn sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất gây thừa cân ở trẻ.

Bên cạnh đó, việc trẻ ăn đồ ăn nhanh trước bữa chính cũng sẽ làm hạn chế việc hấp thụ các chất cần thiết trong bữa chính, thay vào đó là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-thoi-quen-an-chua-nguy-co-beo-phi-o-tre-nho-cha-me-nao-cung-de-mac-phai-a346138.html