5 thực phẩm được xem là "máy hút bụi" cho phổi, càng ăn càng khỏe


Thứ 2, 30/11/2020 | 06:10


Cùng sự kiện

Thường xuyên bổ sung 5 thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp loại bỏ các chất độc hại và giữ cho phổi tránh các loại bệnh tật.

Thường xuyên bổ sung 5 thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp loại bỏ các chất độc hại và giữ cho phổi tránh các loại bệnh tật.

- Táo

Một quả táo giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ, ít calo nên luôn nằm trong danh sách những thực phẩm nên ăn của các chuyên gia dinh dưỡng. Flavonoid và nhiều loại vitamin có trong táo, đặc biệt là vitamin C giúp chúng ta duy trì hệ thống miễn dịch và hệ hô hấp khỏe mạnh. Khi hệ hô hấp khỏe mạnh, chúng có thể giúp bạn chống lại các bệnh phổi.

Nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ với 650 người Anh và châu Âu cho thấy chế độ ăn nhiều cà chua và trái cây, đặc biệt là táo, có thể tăng tốc độ chữa lành phổi bị tổn thương do khói thuốc.

- Các loại quả hạch

Các loại quả hạch như quả óc chó cung cấp cho cơ thể bạn một liều vitamin E, giúp giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe của các tế bào hồng cầu, cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể. Nguồn cung cấp oxy ổn định sẽ hạn chế tình trạng các mạch máu trong phổi của bạn co lại, giúp bạn thở tốt hơn.

- Củ sen

Các chất có trong củ sẽ có tác dụng làm thông thoáng các phế nang, phế quản, tiểu phế quản trong phổi, tiêu sạch đờm, nhớt giúp đầy lùi các cơn ho, khó thở và nâng cao sức khỏe cho lá phổi. Thường xuyên bổ sung củ sen trong thực đơn sẽ giúp cải thiện hiệu quả sức khỏe đường hô hấp.

Tuy nhiên, khi chế biến củ sen bạn cần lưu ý, tốt nhất nên để hầm với xương hoặc chiên, tuyệt đối không làm những món có vị cay để tránh kích thích ruột, dạ dày dẫn đến nóng phổi, gây ho khó chịu.

- Rau họ cải

Những loại rau như cải xoăn, cải xanh, súp lơ,... có thể giảm nguy cơ ung thư phổi. Theo đó, rau họ cải giàu glucosinolate, các hợp chất thiên nhiên đã được tìm thấy để ức chế sự phát triển của một số loại ung thư ở động vật và người, bao gồm cả ung thư phổi, bằng cách khử hoạt các tế bào ung thư và giảm viêm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia cho thấy những phụ nữ ăn nhiều hơn năm phần trái cây và rau quả, bao gồm cả rau họ cải hàng tuần có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn .

- Quả mọng

Các loại quả mọng như cherry, quả việt quất là hai loại quả hiệu quả nhất giúp giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh. Vitamin C, vitamin A và các chất phytonutrients khác nhau trong quả việt quất có chức năng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp bảo vệ các tế bào chống lại thiệt hại từ các gốc tự do liên quan đến bệnh tật.

Các nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa có thể ức chế sự phát triển của khối u, giảm viêm trong cơ thể ở thực quản, phổi, miệng, hầu họng, nội mạc tử cung, tuyến tụy, tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-thuc-pham-duoc-xem-la-may-hut-bui-cho-phoi-cang-an-cang-khoe-a347742.html