6 dụng cụ nhà bếp là nơi "ẩn náu" của nguy cơ ung thư, càng sử dụng càng nguy hiểm


Thứ 7, 05/12/2020 | 02:43


Cùng sự kiện

Có nhiều vật dụng trong gian bếp ẩn chứa hóa chất độc hại có thể gây căn bệnh ung thư nguy hiểm mà chúng ta không hề hay biết.

Có nhiều vật dụng trong gian bếp ẩn chứa hóa chất độc hại có thể gây căn bệnh ung thư nguy hiểm mà chúng ta không hề hay biết.

- Thớt gỗ cũ

Sau thời gian sử dụng thớt gỗ sẽ bị mài mòn và có các vết nứt trên bề mặt. Lúc này, nếu chúng ta sử dụng để cắt thực phẩm, lượng thực phẩm dư thừa rất dễ bám lại trên bề mặt thớt. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, để trong không gian bếp lâu ngày sẽ bị hỏng và sinh sản Aspergillus flavus, tạo ra aflatoxin có độc tính cao, có thể gây ung thư.

Aflatoxin, được phân loại là chất gây ung thư loại 1 của tổ chức thế giới, là một chất cực độc và có độc tính cao. Độc tính của nó gấp 68 lần so với thạch tín và 10 lần so với kali xyanua. Chúng có thể gây ung thư gan, thận. Vì thế, hãy làm sạch thớt sau khi sử dụng và phải thay thế thường xuyên để tránh gây nguy hại sức khỏe.

- Miếng rửa bát

Những miếng rửa bát kém chất lượng thường chứa hàm lượng formaldehyd vượt quá tiêu chuẩn một cách nghiêm trọng, gây hại cho cơ thể con người, có thể dẫn đến ung thư. Ngay cả tiếp xúc lâu dài với formaldehyd liều thấp cũng có hại và tiếp xúc quá nhiều có thể gây ra các bệnh hô hấp mãn tính, rối loạn kinh nguyệt, suy giảm trí nhớ,…

- Tủ lạnh cũ

Nhiều tủ lạnh có chứa các chất gây ung thư có tên là PCBs, trong đó có tủ lạnh cũ. Hóa chất gây hại này vẫn được dùng nhiều ở các nước đang phát triển. Và trong số các PCBs đã sử dụng, khoảng 70% trong số chúng vẫn hiện diện trong môi trường hiện nay. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình bạn nên thay thế tủ lạnh và các thiết bị gia dụng đã cũ.

- Máy hút mùi

Nếu không được vệ sinh sạch sau thời gian dài sử dụng thì sẽ có một lượng lớn cặn dầu tích tụ bên trong máy hút bụi. Những cặn dầu này sau khi bị đốt nóng có thể sản sinh ra các chất gây ung thư. Các loại khí này không được thải ra ngoài sớm, thời gian dài con người hấp thụ vào cơ thể, sẽ gây hại cho hệ hô hấp và gây ung thư phổi.

Chính vì thế, chúng ta nên làm sạch máy hút mùi sau 6 tháng sử dụng, nếu khói dầu tương đối nhiều, chu trình làm sạch càng phải rút ngắn lại.

- Hộp nhựa kém chất lượng

Đa phần các gia đình thường sử dụng hộp nhựa để đựng thực phẩm. Nhưng rất ít người biết chúng chứa các hóa chất như bisphenol A (BPA), polyvinyl clorua (PVC) và phthalates có thể ngấm vào thức ăn.

Nhựa và BPA có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ, tim mạch lẫn các bệnh ung thư. Nếu bạn đựng thức ăn trong hộp nhựa rồi cho vào lò vi sóng, các hóa chất độc hại ấy sẽ phát tán nhanh hơn dưới môi trường nhiệt độ cao. Chúng rất dễ dính vào các loại thực phẩm có tính axit, béo và đồ ăn mặn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

- Chảo chống dính

Các nhà khoa học thuộc Đại học Toronta (Canada) cho biết, khi chảo chống dính ở nhiệt độ 360 độ thì giải phóng những phân tử có tên PTFE có khả năng gây ung thư. Các chuyên gia thuộc Tổ chức chống ngộ độc quốc tế (TFLC) khuyến cáo rằng, để tránh hiểm họa cho sức khỏe, tốt nhất nên dùng những đồ nấu bằng inox.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-dung-cu-nha-bep-la-noi-an-nau-cua-nguy-co-ung-thu-cang-su-dung-cang-nguy-hiem-a348293.html