7 thói quen biến đồ ăn thành "thuốc độc" mà 99% người Việt đang mắc phải


Thứ 2, 18/11/2019 | 08:07


Cùng sự kiện

Những thói quen trong cách chế biến thức ăn hàng ngày có thể khiến bạn và gia đình mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Những thói quen trong cách chế biến thức ăn hàng ngày có thể khiến bạn và gia đình mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Chế biến quá kỹ sẽ khiến thực phẩm bị biến đổi chất - Ảnh: Minh họa

- Nấu quá lửa, quá lâu

Chế biến bất kỳ món ăn nào đi chăng nữa nếu chiên rán hoặc hầm ninh quá kỹ cũng đều không tốt cho thực phẩm của bạn. Bởi khi nấu quá lâu sẽ khiến thực phẩm bị biến đổi chất ảnh hưởng tới sức khỏe. Chính vì thế, bạn chỉ nên nấu vừa tới, tránh dùng lửa quá lâu để không làm hại sức khỏe của mình.

- Không lựa chọn dầu ăn phù hợp

Đa phần chúng ta thường nghĩ rằng tất cả các dầu ăn trên thị trường đều giống nhau. Song điều này là hoàn toàn sai lầm. Theo đó, nhiều người sử dụng dầu ô liu để nấu ăn, nhưng nó có điểm khói thấp hơn. Khi dầu bốc khói, chúng bị hỏng và mất vị giác cộng với một số giá trị dinh dưỡng của chúng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên chọn dầu bơ hoặc dầu cây rum để nấu ăn ở nhiệt độ cao hơn để tránh bị cháy.

- Thêm muối trước khi nếm thử

Nhiều người có thói quen nêm gia vị mà không thử trước. Thói quen này chính là nguyên nhân khiến lượng natri nạp vào cơ thể vượt gấp nhiều lần so với hàm lượng quy định.

- Luôn chế biến thực phẩm theo cùng 1 cách

Cùng một nguyên liệu nhưng cách chế biến khác nhau sẽ cho ra món ăn có hương vị mới hoàn toàn. Và bạn sẽ không biết mình thích món đó nếu nếm thử nó. Chính vì thế đừng ngại thay đổi cách nấu ăn của mình, điều này không chỉ cải thiện vị giác, nó còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn vào chế độ ăn uống của bạn.

- Đậy nắp lại khi nấu món xào

Để món ăn nhanh chín các bà nội trợ thường có thói quen đậy nắp khi nấu. Song đây là việc làm hoàn toàn sai lầm bởi những hóa chất có trong món ăn không bay hơi được khiến cho bạn dễ nhiễm phải độc tố gây ảnh hưởng sức khỏe của bạn.

- Lạm dụng các món nướng

Trong món nướng có chứa chất HCAs hay còn gọi là heterocyclic amines, chính là chất hóa học độc hại gây ung thư. Đặc biệt khi nướng thịt, phần mỡ trong thịt tan chảy xuống than tạo nên khói độc ám vào miếng thịt sẽ dễ tạo ra chất gây ung thư và các bệnh về đường hô hấp. Những phần thịt đã bị cháy đen chứa nhiều chất hóa học gây ung thư nhất, vì vậy hãy loại bỏ chúng trước khi ăn.

- Làm tan thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ phòng

Đây là cách rã đông thực phẩm hoàn toàn sai lầm. Theo đó, nhiệt độ phòng chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Cách tốt nhất bạn nên làm tan thực phẩm đông lạnh trong lò vi sóng hoặc trong tủ lạnh qua đêm, Cecere khuyến nghị.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-thoi-quen-bien-do-an-thanh-thuoc-doc-ma-99-nguoi-viet-dang-mac-phai-a301277.html