9 mẹo đơn giản có thể cứu sống bạn mọi lúc mọi nơi


Thứ 3, 10/01/2017 | 03:49


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Có những khi khó khăn có thể ảnh hưởng đến tính mạng, khi ấy bạn hãy áp dụng ngay các mẹo đơn giản sau đây nhé.


(ĐSPL) - Có những khi khó khăn có thể ảnh hưởng đến tính mạng, khi ấy bạn hãy áp dụng ngay các mẹo đơn giản sau đây nhé.

Những mẹo đơn giản này được xem như những quy tắc an toàn mà bạn có thể áp dụng khi xảy ra các trường hợp khẩn cấp. Nó sẽ giúp bạn vệ tính mạng cho bạn.

1. Không sử dụng điện thoại khi đi trên đường


Đây là điều bạn nên lưu ý khi đi ra đường. Bởi việc vừa đi vừa sử dụng điện thoại di động sẽ khiến bạn dễ bị mất tập trung, trở nên “mù quáng” với môi trường xung quanh.

Chính vì vậy, bạn rất dễ bị tai nạn giao thông, thậm chí là bị cướp giật tài sản nữa. Do vậy, lưu ý khi đang đi trên đường bạn tuyệt đối không sử dụng điện thoại nhé.

2. Không làm phồng áo phao khi trên máy bay


Thông thường, áo phao được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp khi máy bay hạ cánh xuống biển. Do vậy, bạn chú ý không nên làm phồng áo phao khi còn ở trong máy bay mà hãy đợi đến khi tới cửa thoát hiểm nhanh tay giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi để áo phao phồng lên.

Nếu khi máy bay gặp sự cố và rơi xuống biển, những chiếc áo phao này sẽ giúp bạn sống sót. Áo phao thường được cất trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế trên máy bay bạn nhé.

3. Lúc nào cũng mang theo giấy tờ tùy thân bên người

Hãy chắc chắn là bạn luôn mang theo người một số giấy tờ tùy thân – có thể là chứng minh thư nhân dân, giấy tờ ghi thông tin y tế (như loại máu, thường bị dị ứng với thành phần gì…) hay số điện thoại người thân để thông báo trong trường hợp khẩn cấp.


Bởi bằng cách này khi có điều gì bất ngờ xảy ra, những thông tin về bạn sẽ được công an, bệnh viện nắm rõ để có biện pháp xử lý cũng như thông báo nhanh nhất tới người thân.

4. Luôn mang theo thuốc chống dị ứng

Không chỉ khi sử dụng thực phẩm, mà ngay cả việc thay đổi thời tiết bất thường từ nóng sang lạnh hay ngược lại : thay đổi hướng gió, gặp mưa… cũng là cơ hội để những bệnh dị ứng phát triển, đặc biệt với người có cơ địa dị ứng.


Do đó, bạn hãy luôn mang theo mình thuốc chống dị ứng để có thể bảo vệ bản thân trước khi bệnh bùng phát mạnh mẽ.

5. Đậy kín nồi, chảo khi dầu nấu ăn bốc cháy

Khi dầu đang sôi trên bếp bốc cháy, rất nhiều người đã dùng nước đổ vào nồi, chảo để dập lửa. Đây là một sai lầm chết người vì sẽ khiến ngọn lửa bốc cháy cao hơn và còn có thể bắn vào người bạn.


Cách xử lí đúng trong trường hợp này là cần cắt đứt nguồn cung cấp oxy cho ngọn lửa bằng cách tắt bếp và đậy vung lại. Trong trường hợp không có vung bạn có thể dùng 1 mảnh vải to và dày thay thế.

6. Không rút dao/vật nhọn ở vết thương bị đâm nặng

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, bạn không được rút que/cọc ra khỏi người nạn nhân vì làm như thế có thể sẽ làm cho que/cọc gây tổn thương nặng hơn hoặc sẽ làm tăng nguy cơ bị chảy rất nhiều máu.


Điều cần làm là cố gắng cố định vật đã đâm vào người nạn nhân rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

7. Nếu bị kẹt trong 1 vụ cháy, cố gắng di chuyển càng sát mặt đất càng tốt

Khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn. Cụ thể, rất nhiều khí độc sẽ được sinh ra CO2, CO, amoniac, axit hữu cơ… trong đó, CO2 và CO là nguyên nhân chính gây tử vong.


Do vậy, phương pháp di chuyển cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm độc khói – đó là bò, trườn, hoặc cúi thấp. Đó là vì khói chỉ bốc lên trên, và mặt sàn chính là nơi ít khói nhất.

8. Nếu đột nhiên cảm thấy không khỏe ở nơi công cộng, chỉ nên nhờ 1 người giúp đỡ

Hãy nhớ, để tránh gặp phải hiệu ứng tâm lý – khuếch tán trách nhiệm nên khi cần giúp đỡ, bạn hãy chỉ nên nhờ 1 người.


Bởi khi có nhiều người cùng nghe một lời giúp đỡ thì trách nhiệm đáp ứng lời giúp đỡ đó không còn tập trung vào một cá nhân nhất định nào nữa mà được chia ra cho những người khác. Họ cảm thấy không nhất định phải là họ đi giúp nạn nhân, có rất nhiều người ở đây, sẽ có người giúp đỡ.

9. Luôn đem theo đèn pin

Đèn pin là một trong những vật dụng có thể dùng trong nhiều việc hơn bạn có thể mong đợi, và thật đáng buồn nếu bạn không có một chiếc vào đúng thời điểm cần thiết.


Ví dụ như khi có một cuộc phục kích bất ngờ trong bóng tối hay bị quấy nhiễu… bạn có thể rọi đèn pin vào mặt đối phương khiến họ bị chói mắt, mất phương hướng. Từ đó, bạn có thể nhanh chân chạy trốn.

Hy vọng những mẹo trên sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong những tình huống khẩn cấp nhé.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/9-meo-don-gian-co-the-cuu-song-ban-moi-luc-moi-noi-a177703.html