Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người


Thứ 4, 14/05/2014 | 13:19


(ĐSPL) – Cá nóc, sò huyết, bạch tuộc sống… là những món ăn được rất nhiều người yêu thích nhưng nó cũng vô cùng nguy hiểm nếu không biết cách chế biến và cách ăn.

(ĐSPL) – Cá nóc, sò huyết, bạch tuộc sống… là những món ăn được rất nhiều người yêu thích nhưng nó cũng vô cùng nguy hiểm nếu không biết cách chế biến và cách ăn.

Cá nóc

Lý do cá nóc có trong danh sách những món ăn có thể gây chết người này là vì nội tạng của loài cá này, đặc biệt là gan và ruột có chứa chất Tetrodotoxin – độc hại gấp 1200 lần chất độc Cyanide. Chất này có thể gây ra tê liệt cơ thể thâm chí gây tử vong cho người ăn phải.

 - Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người

Ếch ương châu Phi

 - Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người (Hình 2).

Ếnh ương khổng lồ - Namibia. Những con ếnh ương khổng lồ là món ăn quen thuộc ở quốc gia châu Phi này. Những kinh nghiệm của người dân ở đây là ăn thịt chúng khi chúng bước vào mùa sinh sản, chặt bỏ hết chân. Nếu không làm như vậy, chất độc có trong con vật này sẽ làm bạn bị suy thận, người dân địa phương gọi là Oshiketakata.

Sò huyết

 - Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người (Hình 3).

Loại sò huyết này tương đối khó tìm vì nó chỉ sinh sống ở vùng vịnh Mexico ở Đại Tây Dương và một vài vùng biển khác ở khu vực Thái Bình Dương. Loài thân mềm có vỏ này sống trong môi trường oxy thấp hơn những loại cùng họ khác do đó sò huyết tại đây phải thực hiện quá trình lọc nước nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa loại sò này sẽ chứa nhiều loại virus, vi khuẩn trong cơ thể hơn, bao gồm virus viêm gan A, thương hàn hay khuẩn bệnh lỵ.

Bạch tuộc sống

 - Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người (Hình 4).

Bạch tuộc sống là một món ăn được nhắc đến nhiều khi bạn du lịch Hàn Quốc hay Nhật Bản. Bạch tuộc là một dạng động vật thân mềm, xúc tu của nó có chứa các tế bào thần kinh, ngay cả khi đã bị tách rời khỏi cơ thế, chúng vẫn tiếp tục chuyển động khiến món bạch tuộc sống trở nên nguy hiểm. Vì vậy khi thưởng thức món này, bạn nên chắc rằng mình đã nhai thật kĩ và liên tục để tránh xúc tu của bạch tuộc bám vào miệng hoặc cổ họng khi nuốt gây nguy hiểm.   

Pho mát Casu Marzu

 - Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người (Hình 5).

Món pho mát có giòi không chỉ là một show truyền hình thực tế mà bạn được xem. Trên thực tế đây lại là một món ăn truyền thống ở hòn đảo xinh đẹp Sardinia nước Ý. Món pho mát này được làm từ pho mát sữa cừu sau đó để giòi phát triển phía trên. Món pho mát này bị cấm sử dụng vì những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm ở Châu Âu. Những con ấu trùng sống trên những miếng bánh pho mát Pecorino này không gây chết người. Nhưng nếu bạn không nhai kĩ, những con giòi còn sống khi vào cơ thể có thể tàn phá thành ruột của người ăn.

Elderberries (quả cây cơm cháy)

 - Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người (Hình 6).

Đây có lẽ là thực phẩm nguy hiểm nhất trong danh sách các trái cây chín được ăn trên toàn thế giới. Hoa và trái được dùng để chế biến nhiều thức ăn như mứt dâu, bánh, syrup; thức uống như rượu ngọt (sambuca) hoặc "purple juice" và cả dược phẩm chữa cảm cúm. Lá, cành, rễ và hạt đều chứa cyanide nên không bao giờ được ăn lá hay cành của chúng.

Hàu sống

 - Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người (Hình 7).

Trong bảng xếp hạng những món ăn mang lại nhiều rủi ro nhất do Cục quản lý dược và thực phẩm Mỹ khuyến cáo, hàu có thứ hạng khá cao về nguy cơ gây ra đột quỵ.

Hai mầm bệnh thủ phạm chính chứa trong hàu là Norovirus, có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày và Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu. Mặc dù vậy, hàu luôn là một trong những sự lựa chọn đầu tiên cho những ai mê hải sản.

Cá ngừ phi lê

Cá ngừ là món ăn được yêu thích ở nhiều quốc gia, tuy nhiên việc ngày càng nhiều trường hợp nhập viện do ngộ độc cá ngừ khiến các thực khách tỏ ra ít nhiều nghi ngại.

 - Món ngon được yêu thích nhưng... nguy hiểm chết người (Hình 8).

Ô nhiễm nguồn nước do các chất thải công nghiệp chính là nguyên nhân khiến món ăn này (bao gồm cả cá ngừ đóng hộp) bị liệt vào danh sách những món ăn bị cấm cửa, khi gây ra một số bệnh nguy hiểm liên quan đến methylmercury như hội chứng chậm phát triển ở trẻ em.

Các tác nhân gây bệnh chính trong cá ngừ là scombrotoxin, được hình thành do việc xử lý cá sai quy trình từ khi mới được đánh bắt, gây ra hàng trăm ca bệnh mỗi năm. Các triệu chứng ban đầu thường là đau đầu đi kèm tiêu chảy, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mù mắt.

Giải pháp an toàn nhất chính là luôn bảo quản cá ở nhiệt độ thích hợp và chỉ ăn ở những nhà hàng có uy tín.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mon-ngon-duoc-yeu-thich-nhung-nguy-hiem-chet-nguoi-a32971.html