9X vẽ chân dung lịch sử tuyệt đẹp


Thứ 7, 10/10/2015 | 01:30


Các nhân vật lịch sử nổi tiếng trong triều đại Lê sơ được Bùi Hải Bình (sinh năm 1991, cựu sinh viên ĐH Kiến trúc, TP HCM) mô tả sống động, chi tiết qua bộ tranh minh họa

Các nhân vật lịch sử nổi tiếng trong triều đại Lê sơ được Bùi Hải Bình (sinh năm 1991, cựu sinh viên ĐH Kiến trúc, TP HCM) mô tả sống động, chi tiết qua bộ tranh minh họa.

Đặc biệt, để thực hiện bộ tranh này, Hải Bình đã cất công tìm hiểu rất nhiều về phục trang thời Lê sơ, nhằm thể hiện một cách chân thực nhất đến người xem.

Hải Bình được biết đến với nghệ danh Họa sĩ San. Anh là cựu sinh viên khoa Thiết kế Nội thất, ĐH Kiến trúc TP HCM. Hải Bình kể: “Lên 3 tuổi, mình đã bắt chước chị gái cầm bút chì tập vẽ. Lớn lên đi học, mình cũng toàn lén lút vẽ trong giờ học. Ban đầu, mình không có ý định theo nghề họa nhưng cuối cùng, nghề này đã chọn mình”.

Họa sĩ San (Bùi Hải Bình).

Đặt chân tới Sài Gòn, công việc làm thêm đầu tiên của Hải Bình là vẽ tranh bán cho khách nước ngoài. Sau 4 năm theo học ngành Thiết kế Nội thất, Bình chuyển hướng sang vẽ tranh minh họa và tham gia vào một công ty truyện tranh. Suốt một năm tại đây, anh chuyên vẽ truyện thiếu nhi. Sau khi đủ kinh nghiệm, Hải Bình tách ra làm việc như một freelancer.

Các nhân vật Bình được “đặt hàng” vẽ minh họa đều là những nhân vật lịch sử nổi tiếng trong vương triều Lê sơ. Để có thể có những bức tranh đúng thị hiếu của người trẻ mà vẫn giữ được tính chân thật theo những tư liệu lịch sử, là một thách thức. Về mảng phục trang và tạo hình, Hải Bình may mắn nhận tư vấn từ nhóm Đại Việt Cổ Phong. Trong nhóm này, có một số anh chị lớn tuổi, có thâm niên nghiên cứu lịch sử. Ngoài ra, Hải Bình còn chủ động tìm hiểu các nguồn tư liệu khác, như tượng thờ hay tư liệu tìm trên mạng để xây dựng nên phục trang của các nhân vật.

Vua Lê Thái Tông.

Quy trình vẽ bắt đầu từ việc tác giả cung cấp tư liệu liên quan tới nhân vật, bối cảnh, sau đó, chàng họa sĩ tự thu thập hình ảnh và phát triển ý tưởng. Mỗi bức tranh đều trải qua các bước: Phác thảo, lên màu, chỉnh sửa hoàn thiện. Trung bình, Hải Bình dành khoảng 1 – 2 tuần cho mỗi bức tranh, tùy vào mức độ chi tiết.

Thần Phi Nguyễn Thị Anh.

Tham gia dự án vẽ tranh minh họa cho tiểu thuyết có yếu tố lịch sử, Hải Bình có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người trẻ am hiểu và có tâm huyết trong việc phục dựng lịch sử nước nhà. Để lịch sử gần gũi hơn với người trẻ, họa sĩ 9X cho biết: “Hình ảnh sẽ gây ấn tượng nhanh hơn câu chữ, nên việc biến những tư liệu lịch sử thành hình ảnh sống động có thể giúp tạo hứng thú cho nhiều người, cách tiếp cận này vốn đã có từ lâu và khá phổ biến trên thế giới”.

Theo Tri thức trực tuyến

Xem thêm video:

[mecloud]CoOP8RAcuW[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/9x-ve-chan-dung-lich-su-tuyet-dep-a114267.html