Bật mí chuyện tắm rửa của Từ Hy Thái hậu, tốn kém đến mức khiến triều đình mục ruỗng


Thứ 2, 30/11/2020 | 05:00


Là một phụ nữ vừa “mỹ miều và tài năng”, Từ Hy Thái hậu sinh thời có một niềm đam mê lớn, đó là làm đẹp, đặc biệt, bà có thói quen tắm rửa vô cùng cầu kỳ.

Là một phụ nữ vừa “mỹ miều và tài năng”, Từ Hy Thái hậu sinh thời có một niềm đam mê lớn, đó là làm đẹp, đặc biệt, bà có thói quen tắm rửa vô cùng cầu kỳ.

“Công cuộc” tắm rửa của người phụ nữ quyền lực này có thể tổng kết bằng một số điểm nổi bật như: Phần thân thể phía trên và phía dưới, được phân tách ra tắm làm hai công đoạn khác nhau.

Từ Hy Thái hậu rất thích tắm rửa, mỗi lần bà tắm đều có hơn 100 cung nhân phục vụ và sử dụng đến 3 bồn tắm.

Thời gian tắm của bà cũng không cố định, tùy vào cảm hứng; tất cả những chiếc khăn tắm của Từ Hy đều chỉ được sử dụng một lần duy nhất và mỗi lần tắm, cần đến nhiều loại khăn khác nhau.

Vào những ngày nóng bức, tần suất tắm nhiều hơn, ngày nào bà cũng tắm nhưng vào ngày đông lạnh, cách 3 ngày bà mới tắm một lần. Hoạt động này, bất luận vào mùa nào trong năm cũng diễn ra vào buổi tối, bởi trong cung, việc tắm rửa không được thực hiện vào ban ngày.

Do đó, Từ Hy thường tắm sau bữa ăn tối một tiếng. Tuy nhiên, không có một sự cố định về giờ giấc trong việc làm sạch cơ thể của người phụ nữ quyền lực nhất Thanh triều. Chỉ cần bà muốn lúc nào, sẽ được phục vụ lúc đó.

Theo quy định của Từ Hy Thái hậu, những chiếc khăn tắm của bà, một khi đã được làm ướt và vớt lên, tuyệt đối không được phép để lại vào trong nước. Điều đó có nghĩa là, mỗi chiếc khăn chỉ được bà dùng một lần trước khi vứt bỏ. Vì thế cho nên, mỗi lần Từ Hy tắm xong, nước trong chậu vẫn trong không gợn bẩn.

Từ Hy Thái hậu rất thích tắm rửa, mỗi lần bà tắm đều có hơn 100 cung nhân phục vụ và sử dụng đến 3 bồn tắm.

Cũng vì cách tắm cầu kỳ của người phụ nữ ưa sạch sẽ này, mà sau mỗi lần tắm, Từ Hy lãng phí rất nhiều khăn, với số lượng lên đến 100 chiếc. Chưa kể đến lực lượng người hầu hùng hậu phục vụ bà ta tắm rửa với 4 công đoạn tỉ mỉ phải được áp dụng hết sức cẩn thận.

Bước đầu tiên là chà cơ thể. Bốn tì nữ với 4 chiếc khăn trong tay, chậm rãi, nhẹ nhàng chà từ ngực cho đến lưng, nách, hai vai. Bốn người, mỗi người đảm nhiệm một vị trí khác nhau trên cơ thể Thái hậu, mỗi công đoạn làm từ 6 – 7 lần.

Bước thứ 2 là xoa xà phòng thơm. Loại xà phòng này là xà phòng hoa hồng, được ngự chế trong cung. Khăn tắm sau khi được làm ướt, sẽ được vắt khô và thoa xà phòng. 4 nữ tì với 4 chiếc khăn, liên tục chà lên người Thái hậu, dùng 1 lần sẽ bỏ, tiếp tục thay chiếc khác.

Bước thứ 3 là làm khô cơ thể. Sau khi đã tắm với xà phòng thơm, Từ Hy sẽ được làm sạch cơ thể bằng khăn ẩm chứ không dùng nước dội. Đây là công đoạn khá mất thời gian và tốn khăn. Nguyên nhân là bởi thông thường khi tắm, việc xả sạch cơ thể bằng nước sẽ nhanh sạch hơn rất nhiều so với việc dùng khăn ẩm lau xà phòng đến khi sạch mới thôi.

Sau khi mọi công đoạn tắm rửa hoàn tất, Thái hậu sẽ được xức nước hoa toàn thân. Tuy nhiên, đến đây công đoạn tắm cũng vẫn chưa kết thúc.

Trước khi mặc đồ ngủ để lên giường, các tì nữ bắt buộc phải thực hiện thêm một bước đó là dùng khăn khô, lau toàn bộ cơ thể. Đến đây, hoạt động tắm rửa mới hoàn thành.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-chuyen-tam-rua-cua-tu-hy-thai-hau-ton-kem-den-muc-khien-trieu-dinh-muc-ruong-a347718.html