+Aa-
    Zalo

    Bên trong vương phủ của 'đệ nhất quan tham' Hòa Thân

    ĐS&PL Đến Cung Vương Phủ, du khách sẽ biết thêm nhiều chi tiết thú vị về cuộc sống thực, cũng như các giai thoại về người được coi là giàu hơn vua Càn Long.

    Đến Cung Vương Phủ, du khách sẽ biết thêm nhiều chi tiết thú vị về cuộc sống thực, cũng như các giai thoại về người được coi là giàu hơn vua Càn Long.


    Cung Vương Phủ là một trong những Vương Phủ nhà Thanh được bảo tồn hoàn hảo nhất của Trung Quốc. Chủ nhân của Phủ đều là những người có uy quyền uy nhất thời nhà Thanh, như Cung Thân Vương Dịch Hân - em thứ 6 của vua Hàm Phong, con út của Vua Càn Long, đặc biệt phải nhắc tới Hòa Thân - sủng thần của vua Càn Long vào Cung Vương Phủ ở từ 1776 đến 1799.


    Trong khuôn viên có phủ đệ và hoa viên, tổng diện tích 60 nghìn m², trong đó phủ đệ chiếm 32.000 m².


    Khuôn viên phủ rợp bóng cây xanh và hoa, rất hấp dẫn du khách.


    Trong Cung Vương Phủ, Hòa Thân cho xây dựng một tòa lầu trên núi nhân tạo để ngắm trăng, ngâm thơ, đọc sách.


    Đường lên tòa lầu này còn có một hành lang với lối đi dốc, không có bậc, biểu thị cho con đường thăng quan tiến chức luôn hanh thông của Hòa Thân.


    Theo sử sách, Hòa Thân là một tay chơi có hạng thời bấy giờ. Ông cho xây dựng một cổng theo kiểu phương Tây trong phủ. 


    Du khách tới đây đều chú ý tới hai ngọn núi nhân tạo mà Hòa Thân cho xây dựng. Trong lòng mỗi ngọn núi, ông đặt một vật trấn trạch.


    Đó là một con tỳ hưu lớn tạc bằng ngọc phỉ thúy xanh rất quý hiếm. Vua Càn Long cũng chỉ có con tỳ hưu nhỏ hơn và bằng bạch ngọc.


    Vật trấn trạch thứ hai là chữ Phúc do chính Càn Long viết để tặng bà nội nhân dịp thượng thọ, bị Hòa Thân chiếm làm của riêng. Chữ Phúc ấy được Hòa Thân cho tạc vào một khối đá quý trong lòng núi nhân tạo. Ngày nay, khi vào Cung Vương Phủ, du khách đều được vào hang ngắm nhìn chữ Phúc này.


    Cung Vương Phủ bây giờ khác nhiều so với thời Hòa Thân làm chủ, tuy nhiên vẫn hàm chứa tinh túy của văn hóa kiến trúc vương phủ đời Thanh. Du khách tới đây sẽ ít nhiều hiểu về cuộc sống xa hoa của Hòa Thân thời bấy giờ, đồng thời còn cảm nhận được giá trị văn hóa lịch sử mà phủ còn lưu giữ.

    Nguồn ảnh: Zhongguo Wang; Sina; Baike

    Theo Tri thức trực tuyến

    Xem thêm video:

    [mecloud]AAlGPEf9io[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ben-trong-vuong-phu-cua-de-nhat-quan-tham-hoa-than-a117641.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.