Cải tạo nhà thôi cũng mất hơn tỷ, nhưng nhìn thành quả ai cũng nói "đáng giá"


Thứ 5, 02/07/2020 | 02:13


Căn nhà cũ kĩ mấy chục năm của gia đình đã được cô gái trẻ "hô biến" thành homestay vô cùng ấn tượng.

Căn nhà cũ kĩ mấy chục năm của gia đình đã được cô gái trẻ "hô biến" thành homestay vô cùng ấn tượng.

Mới đây, màn F5 (refesh - BTV) căn nhà cũ của một cô nàng có tên Đỗ Nguyên Phương (26 tuổi, Hội An), đăng trên group "Nghiện nhà" đã khiến dân tình phải trầm trồ.

Phần bức tường được đập đi để làm khu bếp.

Là nhân viên truyền thông PR tại một công ty ở Sài Gòn, Nguyên Phương đã quyết định rời thành phố tấp nập này để quay về Hội An cải tạo căn nhà ở 20 năm đã xuống cấp của gia đình thành homestay hòa mình với thiên nhiên để vừa ở vừa kinh doanh đón khách.

Được biết, đây là ngôi nhà mà Nguyên Phương đã gắn bó suốt 20 năm ở vùng quê Cẩm Thanh, cách phố cổ Hội An 4km.

"Sau một thời gian quan sát, cá nhân Phương thấy nhà mình đã xuống cấp nhiều, ba mẹ Phương cũng có mong muốn sửa nhà. Cộng với việc nhà còn một số không gian trống nhiều nên cô nàng này quyết định thuyết phục ba mẹ sửa luôn nhà thành homestay bởi một công đôi chuyện: vừa có nhà để ở, vừa đón bạn bè đến chơi và nghỉ ngơi", Phương chia sẻ.

Phần bếp cũ được đổi chức năng thành khu làm việc nhỏ.

"Tường gần như bong tróc toàn bộ. Trần nhà đã sử dụng lâu năm nên bị thấm và ẩm. Nền nhà sụt lún và nứt gạch. Có một số góc chết không được sử dụng nên làm nhà bị tối và bí, các thiết bị bếp và nhà vệ sinh đã cũ cần được thay mới...", Phương mô tả về ngôi nhà cũ của mình.

Được biết, mảnh đất của gia đình Phương có tổng diện tích 190m2. Trong đó khối nhà cũ (2 tầng) cần cải tạo chiếm 2/3 diện tích. Vì thế, khi quyết định biến nhà thành homestay, bên cạnh cải tạo khối nhà cũ, nhà Phương xây thêm khối nhà mới cùng ở hồ bơi ở 1/3 diện tích còn lại.

Đối với phần cải tạo nhà cũ, Nguyên Phương gần như chỉ giữ lại phần cốt nhà (móng và khung tường) còn lại gần như phải ốp gạch mới và sơn lại toàn bộ. Bên cạnh đó, khổ chủ còn bố trí lại cửa cho hợp lí và thông thoáng hơn. Các cửa được đưa về hướng đón nắng để đảm bảo ánh sáng và gió cho căn nhà.

Đổi cửa phòng sang khu ban công để có góc đẹp. 

Được biết, Nguyên Phương đã chi hết khoảng 500 triệu cho riêng việc cải tạo căn nhà cũ. Ngoài ra, cô nàng còn tận dụng phần đất để trống của nhà để xây thêm 1 khối nhà mới và hồ bơi nên chi phí tổng cộng hết khoảng 1,3 tỷ đồng.

Khoảng đất phía sau lúc trước trồng chuối, bây giờ xây thêm 1 khối nhà cùng hồ bơi.

Cụ thể như sau:

Chi phí thiết kế: Vì có bạn giúp đỡ nên không tính

Phần gạch lát mặt bếp không thể tiết kiệm, phải dùng loại tốt, chống dính.

Chi phí phần cải tạo khối nhà trước: 600 triệu (nói là cải tạo nhưng chỉ giữ lại phần khung nhà, còn lại phải ốp gạch và sơn mới toàn bộ)

Chi phí phần xây mới khối nhà sau và hồ bơi: 500 triệu

Chi phí nội thất: 200 triệu (tính luôn các thiết bị vệ sinh)

Đồ gỗ trong nhà toàn dùng gỗ tốt (kiểng kiểng, gõ) nên khá tốn kém.

Chi phí đắt đỏ nhất là phần gỗ ngoại thất: 200 triệu cho toàn bộ nhà (cửa chính và cửa sổ).

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-tao-nha-thoi-cung-mat-hon-ty-nhung-nhin-thanh-qua-ai-cung-noi-dang-gia-a329292.html