Có một Pulau Ubin chưa từng bị lãng quên


Thứ 5, 14/05/2015 | 08:24


(ĐSPL) - Rất ít khách du lịch, thậm chí ngay cả người dân bản địa biết được rằng Singapore còn có một ngôi làng cổ kính nằm trên hòn đảo Pulau Ubin.

(ĐSPL) - Rất ít khách du lịch, thậm chí ngay cả người dân bản địa biết được rằng Singapore còn có một ngôi làng cổ kính nằm trên hòn đảo Pulau Ubin.

Singapore nổi tiếng đắt đỏ và xa xỉ với những ai muốn trải nghiệm cuộc sống thiên đường ở thành phố được liệt vào TOP những thành phố văn minh nhất thế giới. Khách du lịch biết đến Singapore hầu hết đều chỉ quen thuộc với đảo Sentosa với những công trình nguy nga tráng lệ, khách sạn du thuyền Marina Bay Sands hay quảng trường tượng nhân sư Milion bên vịnh Marina thơ mộng.

Đang loay hoay với lịch trình thăm thú các địa điểm nổi tiếng kết thúc sớm hơn dự kiến, cùng với nỗi chán ngán các khu du lịch hiện đại sang trọng và bạt ngàn khu trung tâm mua sắm luôn lấp lánh ánh đèn của các thương hiệu cao cấp, chúng tôi chợt nhớ tới lời giới thiệu của một người bạn quen trên chuyến bay Tiger Air về hòn đảo nhỏ Pulau Ubin nằm ngoài khơi xa Singapore. Ngay lập tức chúng tôi như những người hành khất khát khô trên sa mạc tìm được nguồn nước mát lạnh khi đến với Pulau Ubin.

Rất ít khách du lịch, thậm chí ngay cả người dân bản địa biết được rằng Singapore còn có một ngôi làng cổ kính nằm trên hòn đảo Pulau Ubin.

Bến tàu Changi Poin nơi bạn sẽ lên tàu ra đảo.

Pulau Ubin là một hòn đảo nhỏ nằm phía Đông Bắc Singapore chỉ rộng vẻn vẹn có 10,19km2 và  được coi là lá phối xanh của Singapore với bạt ngàn màu xanh ngút tầm mắt. Pulau Ubin có thể ví như một ngôi làng hoàn toàn biệt lập xa cách với những tòa nhà cao tầng, với những phương tiện giao thông hiện đại như tàu điện ngầm, taxi, xe bus...

Hàng ngày có rất nhiều chuyến tàu chở khách ra đảo cũng như những chuyến tàu biển đi qua eo biển Pulau Ubin

Đặt chân đến Pulau Ubin, phương tiện duy nhất để bạn có thể lựa chọn là những chiếc xe đạp trẻ trung màu sắc với kiểu dáng xe thể thao có tính năng leo dốc tuyệt vời hoặc xe kiểu dáng mini trẻ trung. Dĩ nhiên xe đạp thể thao là sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả vì chắc chắn xe thể thao sẽ giúp bạn đỡ mỏi hơn rất nhiều.

Du khách có thể lựa chọn thuê xe đạp trên đảo với nhiều kiểu, xe đạp thể thao cho người thích mạnh mẽ, xe đạp mini cho người thích sự dịu dàng nữ tính

Dọc hai bên cầu trên đảo là hai hàng xe đạp dựng sát thành cầu, đó là những chiếc xe đã cũ han gỉ theo thời gian được khóa chặt vào các thanh chắn, không ai biết những chiếc xe này đã được để đó bao lâu, người dân trên đảo đã dùng những chiếc xe cũ này để trang trí cho cây cầu thêm phần lạ mắt và màu sắc hơn, giống như cách những chiếc cầu khóa nổi tiếng trên thế giới. 

Cây cầu gỗ nối liền với cổng làng Ubin với rất nhiều chiếc xe cũ được khóa chặt hai bên thành cầu.

Nằm giáp ranh với vùng biển Malaysia, Ubin là sự hòa quện của hai nền văn hóa cổ xưa của nhiều thập niên trước. Rong ruổi trên chiếc xe đạp đi qua những con đường trải xi măng láng mịn hay những con đường đất nhỏ xíu rải rác xỏi khiến bánh xe bạn dễ trượt bánh.

Pulau Ubin là một hòn đảo xanh mượt với rất nhiều cây cổ thụ có niên đại vài trăm năm, trong ảnh là cây cổ thụ lớn nhất đảo thân cây 3 người ôm không xuể.

Có lúc bạn sẽ phái hét lên vì sung sướng khi xe trôi tuột xuống con dốc trải dài thoai thoải, có lúc bạn sẽ phải thở không ra hơi khi mỏi nhừ chân đạp leo lên dốc. Rồi đôi lúc phải cười ngặt nghẽo vì không phân biệt được làn đường dành cho mình, Singapore và một số nước đều đi bên trái là bên thuận trong khi các khách du lịch người Việt Nam, Thái Lan hay Trung Quốc...lại đi bên phải. Dù đã biết rõ luật lệ này nhưng theo quán tính hình thành từ gốc rễ, các tay lái phương xa đều có đôi lúc loạng choạng vì tránh xe đối diện.

Trên đảo có rất nhiều trạm dừng chân ở trong rừng và cả ngoài ven biển để du khách có thể nghỉ ngơi và chụp ảnh lưu niệm.

Có thể nói Singapore là đất nước của sự giàu có với hầu như toàn bộ hoa quả và rau xanh được nhập khẩu, bởi vậy sau vài ngày ở Singapore điều khiến chúng tôi khao khát nhất là chất xơ và vitamin C. Và điều khiến chúng tôi thích thú hơn cả là Ubin có rất nhiều chôm chôm, chôm chôm mọc hoang trên những cành cao vút dọc hai bên đường đi và chín rụng dưới chân. Cơn thèm hoa quả sau bao ngày thiếu thốn khiến chúng tôi muốn rũ bỏ hình tượng, nhảy xuống xe cởi giày trèo cây hái quả.

Thật may mắn trước khi kịp làm điều đó thì chúng tôi đã trong thấy những người dân Ubin chất phát dùng dụng cụ hái quả chất đầy trên chiếc xe đẩy hàng, chôm chôm được bán với giá rất rẻ chỉ 2$ Sing/3kg, khách mua hàng được nếm thoải mái và được chủ hàng tặng thêm. So với con số 25-35$ Sing/kg hoa quả trong các siêu thị ở đất liền thì chôm chôm ở Ubin thực sự món hàng quý hiếm.

Biển chỉ đường hình mũi tên bằng gỗ được gắn khắp nơi trên đảo giúp du khách có thể dễ dàng tìm địa điểm mình muốn đến.

Dọc đường đi đều có biển chỉ đường bằng mũi tên gỗ thiết kế đẹp nhất, muốn đến tận nơi thăm một địa điểm thì bạn phải gửi xe ở bên ngoài chỗ nghỉ chân là những đình gỗ có máy bán nước tự động.

Địa điểm được nhiều khách du lịch đến nhất là dải đất Chek Jawa, nơi đây có hệ sinh thái gần giống với rừng ngập mặn của Việt Nam với những cây vẹt, đước và nhiều loài động vật được xếp vào hàng quý hiếm như sam và các động vật họ có gai..

Dải đất ngập mặn Chek Jawa, nơi có hệ sinh thái khá giống với rừng ngập mặn Cà Mau của Việt Nam với nhiều loại cây vược, đước...

Một vài khách tây Ba lô và gia đình chọn việt dã đeo theo hành lý lỉnh kỉnh tất bật chọn địa điểm ngồi câu cá để chuẩn bị cho bữa tối cắm trại trong rừng. Và nếu suốt dọc đường đi trên đảo bạn có bất chợt gặp một vài chú lợn rừng chạy qua thì cũng đừng có sợ hãi hay trêu trọc chúng vì rất có thể chúng sẽ lao vào bạn ngay lập tức.

Bạn chỉ có thể đến Ubin theo một tuyến đường duy nhất, từ thành phố bạn đi tàu điện ngầm MRT đến ga Tanah Merah (EW4), sau đó đón xe buýt SBS số 2 hoặc số 29 đến trạm trung chuyển xe buýt Changi Village, tiếp tục đón tàu từ cầu tàu Changi Point ra đảo mất khoảng 15-20 phút.

Giá vé tàu là $2.50, tàu chạy từ 6am - 11pm, người dân Singapore có kỷ luật sống rất nghiêm ngặt nên chỉ cho phép tối đa 12 người/chuyến và không bao giờ nhồi nhét thêm, dù đoàn của bạn có 13 người thì cũng sẽ có một người ở lại để đi chuyến sau.

Thuê xe đạp trên đảo rất rẻ và có ngay nhiều cửa hàng cho thuê ở ngay sau cổng làng với giá chỉ khoảng 10-12$ Sing/xe/ngày, tùy thuộc vào loại xe và độ cũ mới của xe.

HẠNH MAI

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-mot-pulau-ubin-chua-tung-bi-lang-quen-a89295.html