Điểm danh những quán bánh cuốn "nức tiếng" Hà thành


Thứ 3, 04/11/2014 | 07:31


(ĐSPL) - Người Hà Nội không còn xa lạ gì với món bánh cuốn Thanh Trì giản dị. Không nóng hổi mới ra lò mà bánh cuốn Thanh Trì là những dải bánh nguội, ngon mắt.

(ĐSPL) – Không khí lạnh đã tràn về, thời tiết đã se lạnh, những lúc như thế này mà được ngồi thưởng thức đĩa bánh cuốn nóng thì hết chê.

Ở Hà Nội có rất nhiều quán bánh cuốn nhưng tìm được đúng địa chỉ bánh ngon mới là điều quan trọng. Sau đây là một số địa điểm bánh cuốn ngon nổi tiếng đất Hà thành, ăn một lần đảm bảo nhớ mãi.

Bánh cuốn Thanh Trì

Ăn - Chơi - Điểm danh những quán bánh cuốn 'nức tiếng' Hà thành

Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet).

Bánh cuốn Thanh Trì được tráng một cách khéo léo, người ta tráng bánh rất mỏng, bánh có màu trắng trong, dẻo và thơm. Chất liệu chủ yếu để làm bánh cuốn là gạo. Gạo được xay hoặc xát ra hoà cùng với một lượng nước vừa phải. Bánh cuốn thường được tráng trên miếng vải trắng, viền được làm bằng tre, phủ lên nồi nước nóng, nước ấy phải luôn sôi và nhiệt độ phải đảm bảo ở 100 độ C mới có thể làm chín bột gạo. Người làm bánh cho từng môi bột nhỏ vào trên tấm vải trắng ấy, láng mỏng rồi đậy vung lại khoảng chừng 2 phút thì bánh chín. Sau đó đặt một thanh tre nhỏ vào một đầu để cho bánh dính lại rồi cuộn một vòng và trảm tấm bánh ra bàn, cắt làm đôi, rồi cuộn lại.

Ăn - Chơi - Điểm danh những quán bánh cuốn 'nức tiếng' Hà thành (Hình 2).

Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet).

Nước chấm bánh cuốn được pha chế không quá cầu kỳ, nhưng phải làm nhiều lần người ta mới có thể ước chừng được thế nào là ngon. Có khi là loại pha nước mắm với giấm, có thêm vài lát ớt tươi màu đỏ, nếu như có chút nước cà cuống pha cùng thì dậy mùi thơm và hấp dẫn vô cùng.

Pha được nước chấm ngon phải có sự cảm nhận và thưởng thức tốt, biết cho bao nhiêu phần trăm gia vị vào thì vừa vặn. Nhiều thực khách rất quan tâm đến nước chấm rồi mới để ý tới bánh, vì khi ăn bao giờ nước chấm cũng thường mang ra trước, còn những miếng bánh phải đợi làm xong trong vài phút sau đó mới có thể bắt đầu. Nhiều người lại không thích nước chấm pha chế của cửa hàng, chỉ ăn bánh cuốn với nước mắm ngon vắt chanh và có vài lát ớt đỏ tươi.

Địa chỉ: Phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội.

Bánh cuốn Hàng Gà

Có người từng nhận xét: “Nổi danh nhất nhì ở Hà Nội phải kể tới quán bánh cuốn Hàng Gà”. Đã có thâm niên nghề bánh cách đây hàng chục năm, quán là địa chỉ quen thuộc đối với người dân Hà thành và luôn nằm trong "hot list" của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ăn - Chơi - Điểm danh những quán bánh cuốn 'nức tiếng' Hà thành (Hình 3).

nh minh hoạ.

Một trong những điểm khiến quán hút khách chính là nhờ vào chất lượng bánh, mỏng, mềm, nhân cũng rất ngon. Đặc biệt quán còn có món bánh cuốn nhân gà khá lạ miệng với thịt gà được thái nhỏ trộn lẫn với mộc nhĩ. Hành khô của quán tự làm nên ăn giòn, không bị khô, ỉu. Món ruốc tôm của nhà hàng được xay mịn ăn chung với bánh cuốn tạo nên hương vị riêng biệt, ấn tượng.

Địa chỉ: 14 Hàng Gà, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bánh cuốn Bà Triệu

Ăn - Chơi - Điểm danh những quán bánh cuốn 'nức tiếng' Hà thành (Hình 4).

Ảnh minh hoạ.

Không đông chen chúc như các tiệm trên nhưng quán bánh cuốn ở 101 Bà Triệu cũng được nhiều dân sành ăn yêu thích, quán mở từ chiều tối và bán đến tận khuya, có khi 12h đêm mới đóng cửa.

Loại bánh được yêu thích nhất ở đây là bánh cuốn tôm thịt, nấm. Bên trong lá bánh mỏng là nhân thịt, nấm hương, mộc nhĩ, tôm nõn bóc vỏ. Nhiều người bảo tiệm này tuy làm theo tác phong công nghiệp, nghĩa là bánh được tráng sẵn khi khách đến, nhân viên chỉ việc hấp lại cho nóng, song khách vẫn "ghiền”, bởi bánh cuốn tráng khéo, mỏng tang, nhân bánh cũng đầy đặn, đậm đà, và đặc biệt là nước chấm pha “chuẩn không cần chỉnh”, càng ăn lại càng thấy vào, thơm, vừa miệng và đưa đẩy bánh cuốn vô cùng.

Địa chỉ: Số 101 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bánh cuốn Nguyễn Bỉnh Khiêm

Ăn - Chơi - Điểm danh những quán bánh cuốn 'nức tiếng' Hà thành (Hình 5).

Ảnh minh hoạ.

Là một trong những con phố vắng vẻ, thưa thớt nhất Hà Nội nhưng cứ tầm 5h chiều cho đến tối muộn thì đoạn đầu phố Nguyễn Bỉnh Khiêm lại xuất hiện một tiệm bánh cuốn vỉa hè khá “xôm”, gây sự chú của nhiều người đi đường. Tầm 7 - 8h có lẽ là thời điểm quán đông nhất. Dãy bàn xếp dài suốt dọc vỉa hè song chỗ nào cũng kín người và hầu như ai cũng trong tâm trạng sốt ruột chờ đợi. Khách cứ thúc giục là chuyện thường. Nếu cho rằng bánh cuốn của tiệm này “ngon tuyệt vời” thì không hẳn nhưng quán đông nhờ 3 lí do. Một, bánh cuốn đạt tiêu chuẩn mềm và ít hàn the, nước chấm pha cũng đạt điểm 7-8. Hai, giá rẻ so với nhiều nơi – 15.000 đồng/suất. Ba, vị trí khá đẹp, phố trung tâm nhưng vắng vẻ, dễ chịu, vỉa hè thoáng mát, sạch sẽ, chỗ để xe dễ dàng.

Địa chỉ: 19 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Bà Trưng, Hà Nội 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-nhung-quan-banh-cuon-nuc-tieng-ha-thanh-a67082.html