Đồng Cao ngày gió


Thứ 5, 09/04/2015 | 00:59


(ĐSPL) - Thật ngạc nhiên khi ẩn mình giữa vùng đồi núi mênh mông và những con đường đất lầy lội mỗi dịp mưa về là một “cao nguyên thơ mộng” - Đồng Cao.

(ĐSPL) - Ai đã từng đến Đồng Cao hẳn sẽ đều ngạc nhiên và khó tin bởi nằm ẩn mình giữa vùng đồi núi mênh mông và những con đường đất lầy lội mỗi dịp mưa về là một “cao nguyên thơ mộng”. Đồng cao được những người yêu thích du lịch bụi ví như “Jeju của Việt Nam”.

Nằm cách Hà Nội khoảng 160km, Đồng Cao thuộc thôn Đồng Cao, xã Thạch Sơn, Sơn Động Bắc Giang. Với sự ưu ái của tự nhiên, Đồng Cao nằm là một dải những triền núi có độ cao gần 1000m so với mặt nước biển, chính vì vậy Đồng Cao luôn giữ nền nhiệt mát mẻ tương tự như những địa danh nghỉ dưỡng trên núi cao như Tam Đảo, Mẫu Sơn, Sapa, Đà Lạt…

Một cung đường đất ngoằn ngoèo đi Đồng Cao, đường đất có rất nhiều sỏi răm nếu không cẩn thận xe bạn rất dễ trượt bánh. Ảnh: Hạnh Mai.

Nhưng trái ngược với những địa điểm có cùng điều kiện tự nhiên này, Đồng Cao không dành cho những người thích yêu thích sự sạch sẽ với chăn ấm đệm êm hay đắm chìm trong bồn tắm nước nóng hương hoa thơm nức. Đến với Đồng Cao, để hòa mình với thiên nhiên bạn chỉ có thể chấp nhận theo cảnh “màn trời chiếu đất” và chấp nhận “ở bẩn”.

Từ Đồng Cao nhìn xuống những dãy núi nhấp nhô phía xa.

Từ Hà Nội, xe bon bon trên quốc lộ 1A êm ru với đường rộng thênh thang, thi thoảng lại gặp một đoàn xe máy khác với lỉnh kỉnh lều bạt, chúng tôi đều chắc mẩm gần nghĩ lễ đông vui rồi đây. Cảm giác phấn khích ngay từ lúc đi thuê lều tại một địa chỉ có tiếng, được anh chủ bồi cho mấy câu: “Năm nay nghỉ lễ cắm trại đông hơn mọi năm đấy, từ mấy hôm nay anh cho thuê hơn trăm chiếc lều rồi, đều đi Đồng Cao”. Thế là vơi hết nỗi lo đồng không mông quạnh không có ai chơi cùng, việc chúng tôi lo hơn cả là đến chậm không còn chỗ cắm trại đẹp.

Cái nắng của buổi trưa oi ả không làm vơi sĩ khí của những con người đang một lòng tìm đến thiên nhiên. Có mệt mỏi, có khát khô cổ cũng không làm giảm ham muốn được đặt chân lên địa danh được ca tụng, chia sẻ ầm ĩ với những khung hình đẹp như thảo nguyên ở một nước châu Âu xa xôi nào đó.

Không khí trong lành mát mẻ với nền nhiệt ôn đới.

Đi qua đường nhựa, đường đất, đường to, đường bé… những con đường núi một bên vách núi một bên vực sâu cứ gập ghềnh, chưa hề thấy có dấu hiệu của Đồng Cao thiên đường như những người đi trước miêu tả. Phải đến tận khi phải dắt bộ đi qua bãi đất đá lầy lội (hậu quả của cơn mưa 2 ngày trước), giữa bạt ngàn màu xám xịt của đất trống đồi trọc hiện len những triền đồi cao xanh mượt màu cỏ tươi mơn mởn hút xa tầm mắt dưới ánh nắng mặt trời. Việc còn lại của những con người đang mệt mỏi là uống nước lấy sức, bỏ xe lại chạy lên chụp ảnh.

Đến với Đồng Cao chắc chắn bạn không thể bỏ về ngay trong ngày, bởi không ai đến với Đồng Cao mà không vì mục đích cắm trại tại đây. Sau khi leo lên chán chê các triền núi chụp ảnh tạo dáng, thỏa sức ngắm no nê cảnh vật núi đồi trập trùng phía xa từ đỉnh núi, thì việc còn lại chỉ có thể là chọn địa điểm để cắm trại.

Dựng lều trại để qua đêm.

Đồng Cao khá rộng nhưng địa điểm cắm trại chủ yếu chỉ có triền núi phía bên tay phải so với trục đường chính, nơi cỏ xanh mượt với nhiều phiến đá to nhô lên thích hợp để đốt lửa trại, độ dốc thoai thoải làm điểm tựa vững chắc cho những chiếc lều dưới những con gió rít điên cuồng. Nếu bạn tự tin với tay lái của mình và lo sợ mất trộm nếu gửi xe bên dưới thì cứ phi thẳng xe lên hẳn chỗ cắm trại.

Đồng Cao chỉ đơn thuần là tập hợp những dải đồi, hoàn toàn không có điện và nước, đến đây bạn bắt buộc phải tạm xa những tiện nghi của thành phố. Vì vậy sự chuẩn bị kỹ lưỡng về đồ ăn, thức uống, áo rét… sẽ giúp bạn thỏa sức vui chơi.

Những chiếc lều nhiều màu sắc được dựng lên cũng tiếng cười đùa nhộn nhịp của hàng trăm con người,, những chiếc xe  máy được dựng thẳng tắp hoặc hình cánh cung để tạo nên những bức ảnh ghi dấu kỷ niệm tuổi trẻ.

Nếu ngại bẩn tay chân thì bạn có thể lựa chọn xuống chân núi nhờ nhà dân nướng gà, nướng thịt hoặc tranh thủ tắm tắp tại đây. Nhưng sẽ thật là một thiếu sót nếu lựa chọn cắm trại ở Đồng Cao mà không tự xiên thịt quay gà bên bếp lửa bập bùng.

Ăn - Chơi - Đồng Cao ngày gió (Hình 5).

Khi bóng tối bao phủ trên Đồng Cao, chỉ còn ánh lửa bập bùng và ánh sáng của những chiếc đèn pin, đèn tích điện… trông như những con đóm đóm lập lòe trong màn đêm mờ ảo. Đa phần những người đến với Đồng Cao đều đi theo nhóm phượt của mình, vì vậy khi men rượu đã nồng, khi mùi gà nướng chín thơm nức thì màn giao lưu giữa các đoàn là điều không thể thiếu được.

Có những người đi làm, có sinh viên, có những bạn học sinh, có những người đi theo cả gia đình, mang theo những đứa con nhỏ mới học cấp 1,2 đến với buổi picnic trên Đồng Cao để hâm nóng tình cảm gia đình. Những tiếng hát, tiếng hò reo cứ thế vang vọng giữa không gian núi rừng.

Đêm tối như đồng lõa cho những người trẻ khát khao cuộc sống tự do, trốn tránh thành phố hiện đại tràn ngập hàng ngàn thứ ánh sáng mờ ảo, giúp chúng ta có những suy ngẫm chân thực nhất về cuộc sống của bản thân.

Những chiếc lều tiện dụng có sức chứa 5-6 người lớn được dựng lên tạo thành khung cảnh nhiều màu sắc.

Khi bình mình ló rạng, ánh sáng trải dài trên Đồng Cao, các đoàn nhổ lều thu dọn hành lý về thành phố, những đốm tro đen đã tắt dụi còn ướt sương đêm nhắc nhở các vị khách phương xa về một đêm trở gió trên Đồng Cao thật ấm áp.

Du ký của HẠNH MAI

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-cao-ngay-gio-a90267.html