Món ăn làm từ đầu cừu của người Na Uy khiến nhiều thực khách “khóc thét” vì vẻ ngoài kỳ dị


Thứ 3, 19/11/2019 | 00:43


Không ít thực khách chỉ nhìn cũng phải khóc thét vì bề ngoài kinh dị món đầu cừu nhưng đây lại là niềm tự hào của ẩm thực Na Uy với hương vị độc đáo đã được khẳng định.

Không ít thực khách chỉ nhìn cũng phải khóc thét vì bề ngoài kinh dị món đầu cừu nhưng đây lại là niềm tự hào của ẩm thực Na Uy với hương vị độc đáo đã được khẳng định.

Smalahove ban đầu là món ăn truyền thống của người dân miền tây Na Uy, làm từ đầu cừu, và được thưởng thức vào dịp Giáng sinh.

Hiện nay, món này phổ biến khắp Na Uy và có thể ăn vào cả dịp lễ quan trọng lẫn ngày thường. Tên của món ăn là sự kết hợp của hai từ trong tiếng Na Uy là hove (nghĩa là "đầu") và smale (nghĩa là "cừu").

Đầu cừu, món ăn truyền thống kinh dị, kỳ quặc ở Iceland. Ảnh minh họa

Để chế biến món này, lớp da và lông ở đầu cừu được thui trụi, bộ não được lấy ra, phần còn lại chiếc đầu được rửa bằng nước thật sạch rồi ướp muối, sau đó hun khói bằng loại củi đặc biệt hoặc sấy khô. Hoặc người ta cũng có thể đem đầu cừu luộc hoặc hấp khoảng 3 tiếng cho mềm rồi lấy ra ăn kèm với củ cải và khoai tây nghiền.

Món ăn này thưởng thức theo cách truyền thống thì không thể thiếu sữa, bia hay Akvavit - một loại rượu truyền thống của vùng Scandinavia.

Nếu đầu cừu luộc hay hấp thì bộ óc được để nguyên, nấu trong xương sọ và ăn bằng thìa hoặc cho vào chảo chiên nóng. Món đầu cừu ban đầu là thức ăn của người nghèo, tuy nhiên, ngày nay nó lại trở thành một loại cao lương mỹ vị.

Khi bày lên đĩa đầu cừu được chia làm hai nửa, mỗi suất ăn là một nửa đầu. Đầu cừu thường được ăn từ mặt trước ra mặt sau, xung quanh phần xương sọ. Người Na Uy thưởng thức smalahove khá chậm rãi, có thứ tự và nguyên tắc riêng.

Riêng cơ mắt, lưỡi cừu được bỏ riêng và chỉ dành cho những người quan trọng nhất trong bữa tiệc. Phần tai và mắt được thưởng thức đầu tiên vì chúng béo ngậy và nên ăn khi còn nóng. Tiếp đến thực khách dùng dao dĩa cắt ngược giữa các răng ở hàm trên và dưới, từ đó ăn tới các phần xung quanh như ở hốc mắt, tai, má hay cằm.

Smalahove thường ăn kèm với củ cải và khoai tây nghiền. Ảnh: wordpress

Một cách chế biến phổ biến khác là hầm kỹ đầu cừu trong khoảng 3 giờ, phục vụ với củ cải nghiền Thụy Điển và khoai tây. Phần não có thể được nấu chín bên trong hộp sọ, sau đó ăn bằng thìa hoặc chiên nóng, dùng thường thức riêng.

Thông thường, chiếc đầu cừu sẽ được xẻ đôi theo chiều dọc, một phần ăn sẽ bao gồm một nửa chiếc đầu.

Khi thưởng thức Smalahove thì tai và mắt thường được ăn đầu tiên, vì đó được coi là phần ngậy béo nhất và ngon nhất khi ăn nóng. Phần lưỡi và cơ mắt được coi là phần ngon nhất của smalahove và được ưu tiên cho những thành viên đặc biệt trong gia đình.

Phần còn lại của chiếc đầu cừu sẽ được ăn từ trước ra sau, xung quang phần xương hộp sọ.

Đầu cừu là một món ăn còn tạo cảm khác ghê rợn, chỉ thu hút những người thực sự say mê, nhưng nó vẫn có trong thực đơn của các nhà hàng ở Na Uy để phục vụ du khách.

Từ năm 1998 khi có dịch bò điên, liên minh châu Âu ra lệnh cấm chế biến smalahove từ cừu trưởng thành, vì lo sợ khả năng lây truyền scrapie - bệnh thần kinh dẫn đến tử vong ở cừu và dê, mặc dù bệnh này không lây nhiễm sang con người. Vì lý do này, ngày nay, smalahove vẫn chỉ được làm từ đầu cừu non.

Hà Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mon-an-lam-tu-dau-cuu-cua-nguoi-na-uy-khien-nhieu-thuc-khach-khoc-thet-vi-ve-ngoai-ky-di-a298803.html