+Aa-
    Zalo

    Ngày Tết nên tặng gì và không nên tặng gì cho người thân

    ĐS&PL Mỗi khi năm hết Tết đến, nếu cần tặng quà cho người thân thì bạn cần phải nắm rõ được nên hay kiêng nên mua gì mới là tốt.

    Mỗi khi năm hết Tết đến, nếu cần tặng quà cho người thân thì bạn cần phải nắm rõ được nên hay kiêng nên mua gì mới là tốt.

    Những món quà Tết mang ý nghĩa may mắn nên tặng nhau

    1. Tặng quà tết cho người thân với áo mới

    Với người già bạn tặng quà tết bằng tấm khăn nhung, mảnh vải đẹp là món quà ý nghĩa. Các cụ ngày xưa tiết kiệm cả năm, mỗi dịp lễ lạt mới dám mang áo mới ra mặc. Qua món quà này, con cháu muốn cầu chúc ông bà luôn mạnh khỏe.

    2. Tặng quà tết cho người thân với gà trống

    Tượng trưng cho những đức tính cao đẹp như vũ (oai phong, lẫm liệt), nhân (khi kiếm được thức ăn luôn gọi bầy), tín (ngày nào cũng gáy đúng giờ).

    Khi tặng gà trống trong ngày tết, người con muốn thể hiện sự kính trọng và khẳng định cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cho mình. Nhiều anh con rể, qua món quà này cũng muốn thể hiện mình là một người đứng đắn, anh chồng tốt, xứng đáng để con gái các cụ trao thân, gửi phận.

    3. Cành đào và các loại hoa mang may mắn

    Mọi người thường tặng quà tết bằng cành đào để chưng ngày Tết và trừ ma quỷ.

    Chuyện kể rằng, cây đào là nơi trú ngụ của hai vị thần cai quản lũ quỷ. Khi ma quỷ đến phá phách nhà cửa, người dân chỉ cần chưng cành đào, chúng sẽ sợ mất vía và dạt ra xa. Ngoài ra còn có rất nhiều loại hoa mang đến may mắn ngày tết.

    4. Tặng quà tết cho người thân gạo mới

    Tùy từng nơi, người dân quê thường đem dăm cân nếp hoặc gạo tám thơm mới gặt để bố mẹ thổi xôi, nấu cơm cúng năm mới. Con cái dâng những món quà này với mong muốn đền đáp công ơn của bậc sinh thành, để bố mẹ no đủ cả năm.

    5. Tặng quà tết người thân rượu

    Người xưa hay đựng rượu trong quả bầu, sau này là bầu rượu bằng gốm. Người ta tặng quà tết cho nhau những bầu rượu ngon nhất, quý nhất bởi theo họ, đó chính là nơi chứa đựng tinh túy của trời đất.

    Bầu rượu sẽ đem đến sự sung túc, phồn vinh cho cả nhà trong năm mới. Ngày nay, bầu rượu đã được thay thế bằng chai rượu hiện đại, nhưng ý nghĩa vẫn không có gì thay đổi.

    6. Tặng quà tết người thân các món đồ có màu đỏ

    Các món quà tết thường có màu sắc vui tươi. Không phải ngẫu nhiên màu đỏ được ưa chuộng trong dịp này. Đó là màu của bao lì xì, của mảnh hồng điều viết chữ phúc, chữ tâm... Đỏ còn là màu trang phục của các cụ thượng thọ ngày xưa. Sắc đỏ tượng trưng cho điều vui, may mắn, sự hanh thông.

    Quả dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng thể hiện sự chân thành của người biếu, mong muốn gửi điều may mắn nhất cho nhau. Đó là lý do mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền để chọn cặp dưa đỏ nhất, ngọt nhất.

    7. Tặng quà tết người thân những bức tranh (tranh câu đối, tranh phong thủy, tranh gia đình)

    Trong dịp Tết, người ta cũng thường tặng nhau tranh dân gian. Bức tranh Đông Hồ có cảnh đàn gà con quây quần quanh mẹ là lời chúc bình an vô sự, con đàn cháu đống của người tặng. Tặng quà tết bằng bức tranh có đàn lợn béo thay lời chúc cuộc sống sung túc, đầy đủ cả năm. Bức "Vinh hoa" rất hợp tặng cho vợ chồng mới cưới, chúc họ sớm có con.

    8. Bánh kẹo, trà tết, giỏ quà tết

    Trong ngày tết ở Việt Nam ngoài bánh trưng, cành đào, dưa hành ... còn một thứ không thể thiếu đó là bánh kẹo, mứt tết, trà , thuốc.... Vì vậy những món quà như kẹo bánh hay trà tết cũng là một lựa chọn đã thành quen thuộc để tặng quà tết cho nhau nhân dịp xuân về.

    Và trong cuộc sống hiện đại thì những gói quà tết, hộp quà tết, lẵng quà tết, giỏ quà tết có đầy đủ các thứ bánh kẹo rượu trà đã được thiết kế sẵn rất tiện lợi.

    9. Tặng quà tết bằng các loại thuốc bổ quý

    Người lớn tuổi rất thích được con cháu tặng thuốc bổ.

    Cùng với sự coi trọng việc chăm sóc sức khỏe hiện nay, bạn có thể mua những loại thuốc bổ quý đắt tiền như nhân sâm, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, tổ yến... cũng sẽ rất được lòng của người nhận, đặc biệt nếu đó là người lớn tuổi.

    Có điều bạn cần đến những nơi có uy tín để tránh mua phải đồ giả, đồ kém chất lượng khiến tiền mất tật mang.

    Những món quà Tết kiêng kị tặng nhau

    1. Không nên tặng quà tết cho người thân với vật nuôi mới: Vào thời điểm Tết, các thành viên trong gia đình rất sợ có sự xáo trộn, phiền toái. Khi một con vật nào đó được bạn mang tới, nó bị lạ nhà dẫn đến những hành vi quậy phá.

    Một phần khác, sự rủi ro ở thời điểm nuôi vật lạ là rất cao. Đặc biệt, không nên tặng mèo, dù chú mèo đó xinh xắn, dễ thương đi chăng nữa. Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo", điều xui xẻo.

    2. Không nên tặng quà tết cho người thân với con mực: Đi chơi biển về, nhiều người hay gửi tặng bạn bè, người thân vài con khô mực để làm quà tết. Tuy nhiên, đừng nên tặng món ăn này vào dịp Tết vì nhiều người quan niệm, nhận mực sẽ bị đen đủi cả năm. Tương tự như vậy, nếu bạn tặng lọ mực, người ta sẽ nghĩ rằng bạn đang "trù ẻo" họ.

    3. Không nên tặng quà tết cho người thân với các vật dụng như Dao, kéo: Người ta có thể tặng nhau bộ dao, nĩa sang trọng, nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.

    4. Không nên tặng quà tết cho người thân Hạt tiêu: Hầu hết người miền nam, nhất là người gốc hoa, rất kỵ tặng, biếu nhau tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.

    5. Không nên tặng giấy tối màu trong ngày tết: Năm mới, tất cả mọi người đều hướng về những ý nghĩ vui tươi, may mắn. Vì thế, cho dù bên trong gói quà có là vật vô cùng giá trị nhưng nếu bạn vô tình lựa chọn một màu giấy tối màu như xanh thẫm, đen... thì chỉ cần bạn vừa đưa quà ra sẽ ngay lập tức nhận được thái độ không vui vẻ từ phía người nhận.

    6. Không nên tặng lửa trong ngày tết: Cho lửa ngày Tết là điều không nên làm. Ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió.

    Cho nên dù có một cái Zippo rất xịn thì bạn cũng nên giữ lại để tặng vào dịp khác nhé.

    7. Không nên tặng nước trong ngày tết: Kiêng cho nước đầu năm là phong tục mà người dân nhiều nước đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

    Dù hoa có đẹp tới đâu cũng không nên tặng loại có gai.

    8. Không nên tặng hoa hay cây có gai: Hoa hồng nhung có màu sắc bắt mắt nhưng có nhiều gai nhọn, cây xương rồng nhiều gai... Nhiều người quan niệm những chiếc gai sẽ báo hiệu những mối quan hệ không dễ dàng. Hơn nữa, ngày đầu năm mới không ai lại muốn mình bị thương bởi những chiếc gai nhọn đó nên tốt nhất bạn hãy chọn những lại hoa khác phù hợp mùa xuân và không khí Tết.

    9. Không nên tặng khăn tay trong ngày tết: Theo truyền thống thì khăn tay thường được dùng để lau mồ hôi và nước mắt, điều đó gợi đến những nỗi đau khổ và thất vọng của người dùng nó. Ngày đầu năm nên tránh hoàn toàn những việc này.

    Phong thủy cho rằng khi tặng bạn mình một chiếc khăn tay, cũng có nghĩa là bạn đã đoán trước được những lần khóc lóc và đau khổ của người đó trong tương lai. Hành động này sinh ra luồng khí gở.

    Đầu năm mới, người Việt Nam ta rất chú trọng những như chi tiết, cho dù nhỏ nhất vì nó có thể mang lại ý nghĩa tốt lành hay may mắn cho cả năm. Vì vậy, khi tặng quà Tết, bạn cần phải chú ý để người nhận quà biết được ý nghĩa may mắn mang lại sự tốt lành của tặng.

    Minh Minh(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-tet-nen-tang-gi-va-khong-nen-tang-gi-cho-nguoi-than-a219657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan