Muốn visa Mỹ: Có thể được yêu cầu cung cấp tài khoản mạng xã hội


Thứ 3, 06/06/2017 | 07:40


Cùng sự kiện

Mẫu kê khai xin cấp visa vào Mỹ nêu rõ "những cá nhân không cung cấp tất cả các thông tin theo yêu cầu có thể bị từ chối cấp visa Mỹ".

Việc cung cấp những thông tin về tài khoản mạng xã hội, lý lịch cá nhân là tự nguyện, nhưng mẫu kê khai xin cấp visa vào Mỹ nêu rõ "những cá nhân không cung cấp tất cả các thông tin theo yêu cầu có thể bị từ chối cấp visa Mỹ".

Tổng thống Trump mới phê duyệt kế hoạch cho phép quan chức lãnh sự kiểm tra lịch sử mạng xã hội của người đăng ký cấp visa Mỹ.

Quan chức lãnh sự Mỹ từ nay có thể yêu cầu người xin visa cung cấp tên tài khoản mạng xã hội và kiểm tra lịch sử hoạt động trong 5 năm với mẫu đơn mới, BBC đưa tin.

Theo quy định mới, các nhà chức trách cũng có thể yêu cầu kiểm tra địa chỉ email, số điện thoại và sơ yếu lý lịch trong vòng 15 năm trở lại, tính từ thời điểm nộp đơn xin cấp visa.

Mẫu đơn xin cấp visa Mỹ  có phần yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản mạng xã hội.

Phần điền thông tin tài khoản mạng xã hội trong mẫu đơn xin visa theo Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ có viết: "Hãy cung cấp tên tài khoản của bạn trên bất kỳ website nào, hoặc những đơn đăng ký bạn từng tạo, hoặc những nội dung từng chia sẻ (bao gồm ảnh, video, trạng thái cập nhật...) như một hồ sơ công khai trong vòng 5 năm trở lại đây". Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trả lời trên Reuters, một nhân viên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết quy định mới được thực hiện với những quốc gia và vùng lãnh thổ cần thắt chặt an ninh khi cần thiết. Theo báo cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện tiên lượng, khoảng 0,5% số người xin cấp visa sẽ nhận được yêu cầu kê khai nói trên.

Những người chỉ trích cho rằng, các quy định mới có thể dẫn đến những cuộc điều tra mở rộng, không mang lại kết quả hoặc dẫn đến tập hợp dữ liệu cá nhân không liên quan đến công tác kiểm tra an ninh. Hiện tại, việc cung cấp những thông tin về tài khoản mạng xã hội, lý lịch cá nhân là tự nguyện, nhưng mẫu kê khai xin cấp visa vào Mỹ nêu rõ "những cá nhân [...] không cung cấp tất cả các thông tin theo yêu cầu có thể bị từ chối cấp visa Mỹ".

Năm 2016, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ đề xuất quy định kiểm tra thông tin trên mạng xã hội của những người nhập cảnh thuộc chế độ miễn visa. Quy định này trở thành yêu cầu bắt buộc với một số người được miễn visa từ 12/2016.

Mẫu đơn mới được phê duyệt có thể được áp dụng đặc biệt với những người xin cấp visa không nằm trong nhóm được miễn visa.

Việc đánh giá cá nhân qua lịch sử hoạt động trên mạng xã hội dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên, tại một số bang như Maryland và Illinois, chính quyền đã ban hành luật cấm các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên cung cấp tên tài khoản mạng xã hội và mật khẩu khi nộp đơn xin việc.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-visa-my-co-the-duoc-yeu-cau-cung-cap-tai-khoan-mang-xa-hoi-a192453.html