Những điều cần ghi nhớ trước khi đi phượt


Thứ 5, 05/11/2015 | 10:26


Dù bạn là một phượt thủ lâu năm, hay một người trẻ đang chuẩn bị cho hành trình trải nghiệm đầu tiên, để có một chuyến đi an toàn và ý nghĩa, bạn cũng cần lưu ý.

Dù bạn là một phượt thủ lâu năm, hay một người trẻ đang chuẩn bị cho hành trình trải nghiệm đầu tiên, để có một chuyến đi an toàn và ý nghĩa, bạn cũng cần lưu ý những điều sau.

Lễ hội hoa tam giác mạch sẽ diễn ra tại Hà Giang từ ngày 12/11, thôi thúc nhiều người xách ba lô lên và đi. Có nhiều cách để bạn lên đến vùng đất thần tiên ấy. Bạn có thể đi theo tour qua các công ty du lịch, hoặc theo một cách được khá nhiều người lựa chọn lúc này là đi phượt bằng xe máy.

Bảo dưỡng xe trước khi đi

Bạn sẽ phải di chuyển qua rất nhiều cung đường đèo núi ngoằn ngoèo, đường núi đầy đá sỏi và nhiều ổ gà xóc nảy. Phương tiện di chuyển chính là xe máy. Vì vậy việc bảo dưỡng xe là lưu ý đầu tiên và rất cần thiết. Bạn nên mang theo một vài vật dụng thiết yếu như tua vít, cờ lê, kìm...
Đổ đầy bình xăng

Ngoài đường xấu, việc ít trạm đổ xăng dọc đường đi cũng là một vấn đề cần lưu ý. Việc hết xăng dọc đường là việc không ai mong muốn. Bạn nên đổ đầy bình ở mỗi trạm xăng, tránh rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” khi phải dắt xe bộ dọc đường.
Chỉ mang vật dụng thiết yếu

Nếu bạn nghĩ rằng đi phượt giống như những chuyến du lịch bình thường, nhét đầy một vali quần áo, giày dép thì nên suy nghĩ lại. Đi phượt là một trải nghiệm du lịch bụi. Bạn chỉ nên mang những vật dụng thiết yếu cho cá nhân, và buộc chặt vào xe máy để an toàn khi lái xe, tránh bị mất mát.

Tìm hiểu văn hóa địa phương

Hà Giang là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc thiểu số. Mỗi một dân tộc lại có những tập tục văn hóa khác nhau. “ Nhập gia tùy tục”, và dù sao chúng ta cũng là những vị khách lạ. Hãy tìm hiểu văn hóa của dân tộc thiểu số, của địa phương mà bạn đến trước khi đi. Một phần để làm giàu vốn văn hóa của mình, một phần để tránh gây ra những điều không hay, thiếu lịch sự khi bạn đến đó.

Lưu ý thời tiết

Miền núi là nơi mà thời tiết khá thất thường. Nhiều ngày nhiệt độ xuống thấp, sương mù dày. Sau mỗi cơn mưa dễ xảy ra tình trạng sạt lở núi. Việc lái xe trên một con đèo dốc núi, trong tình trạng sương mù dày đặc hoặc mưa lớn khó khăn hơn những gì mà bạn có thể tưởng tượng nếu chưa đi phượt nhiều. Để an toàn cho mình và bạn đồng hành, hãy xem thời tiết trước mỗi chuyến đi. Trong trường hợp mưa lớn hoặc sương mù dày đặc, nhớ luôn luôn di chuyển chậm và bật xi nhan bên phải.

Ảnh: Quang Dũng.

Không đi đoàn lớn

Đây là điều tuyệt đối phải tránh. Đoàn đông gây ra tình trạng khó quản lý đội hình di chuyển khi di chuyển. Việc đảm bảo an toàn trên cung đường núi nhiều đèo dốc khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra, đoàn đông người cũng có nhiều khả năng xảy ra tình trạng bất đồng ý kiến, gây mất đoàn kết nội bộ, kéo theo những hành động sốc nổi nguy hiểm.

Lựa chọn người dẫn đầu đáng tin cậy

Một đội xe phượt an toàn thường ở giới hạn 4-6 xe. Người dẫn đầu phải là người có kinh nghiệm, quen đường và có khả năng lãnh đạo, khả năng xử lý tình huống tốt. Việc đội phượt có hành trình an toàn và vui vẻ hay không phụ thuộc khá nhiều vào cách dẫn dắt của người dẫn đầu. Thế nên, trước khi đi hãy tìm hiểu về người dẫn đầu. Nếu đó là người ít kinh nghiệm và có tai tiếng trong cộng đồng, bạn cần cân nhắc việc có tham gia chuyến đi hay không.

Không lái xe trong đêm

Ở bất cứ đâu, việc lái xe trong đêm đều rất nguy hiểm, ở nơi đèo núi còn nguy hiểm hơn rất nhiều vì có nhiều xe tải trọng lớn, đường cua rất nhỏ. Các xe này thường bật đèn pha sáng.
Không đi quá 200 km mỗi ngày

Đa số các bạn trẻ ở Hà Nội thường chọn đi vào thứ 5 rồi về vào chủ nhật, để sáng thứ 2 đi làm. Để có thể đảm bảo hành trình đó, các bạn thường lái xe cả ngày dài. Việc này không chỉ gây tình trạng mỏi cơ, mỏi mắt mà tinh thần và sức khỏe cũng sẽ bị mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông. Chính vì thế bạn cần xem lại hành trình của đội mình và không tham gia những chuyến đi quá 200 km trong một ngày.

Ảnh: Nhomphuot.com.

Ngoài cướp giật dọc đường, các bạn cũng nên đề cao cảnh giác với những trò lừa gạt dọc đường, tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc.

Dù đi du lịch theo hình thức nào, bạn cũng nên chú ý đề cao sự an toàn cho bản thân

Theo Tri thức trực tuyến

Xem thêm video:

[mecloud]OHYkNISjj0[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-can-ghi-nho-truoc-khi-di-phuot-a118174.html