Quyền khuynh thiên hạ, Từ Hy thái hậu vẫn phải "câm nín" trước người này


Thứ 6, 27/11/2020 | 05:00


Dù "thét ra lửa" nhưng Từ Hy thái hậu không những không hạ thủ được Vinh Thọ công chúa mà còn có vài phần nể sợ.

Dù "thét ra lửa" nhưng Từ Hy thái hậu không những không hạ thủ được Vinh Thọ Cố Luân công chúa mà còn có vài phần nể sợ.

Trong lịch sử Đại Thanh, Vinh Thọ là vị công chúa hiếm hoi được quyền tự mình chọn phu quân. Chỉ tiếc rằng, chỉ 5 năm sau khi cử hành hôn lễ, phò mã của Vinh Thọ yểu mệnh qua đời. Vị công chúa góa chồng năm 17 tuổi ấy bắt đầu cuộc sống thủ tiết kéo dài tới 53 năm của mình.

Mặc dù Vinh Thọ công chúa có phần thua thiệt về dung mạo, nhưng bà nổi tiếng là người cơ trí, chững chạc, lại rất giỏi giao thiệp. Bằng chứng là Vinh Thọ đã từng đưa ra không ít lời đề nghị thiết thực và đúng đắn cho Từ Hy.

Từ Hy thái hậu và Vinh Thọ Cố Luân công chúa.

Tương truyền rằng, năm xưa vì thấy Tây Thái hậu có lối sống xa xỉ, công chúa từng thẳng thắn phê bình, nói Từ Hy tuổi tác đã cao, không cần phải ăn mặc, trang điểm lộng lẫy.

Điều đáng ngạc nhiên là Từ Hy không những không phật lòng vì lời chỉ trích này mà thậm chí còn có phần nể sợ Vinh Thọ. Kể từ đó, Thái hậu đều chỉ có thể lén sắm sửa y phục, trang sức, còn phải dặn người hầu không được nói với công chúa.

Năm xưa, Từ Hy và Cung Thân vương đều bất hòa với Hoàng đế Quang Tự. Thân là người bên cạnh Thái hậu, Vinh Thọ luôn cố gắng điều hòa mâu thuẫn giữa họ.

Bà từng nói với Từ Hy một câu: "Hoàng đế rất đáng thương, lên 5 tuổi đã vào cung, không được gặp mẹ ruột. Thái hậu nên phụ tá ngài mới đúng".

Khi cuộc chính biến Mậu Tuất thất bại, Từ Hy đã chuẩn bị phế bỏ Quang Tự, thậm chí còn có ý định dùng loạn côn đánh chết.

Biết được tin này, Vinh Thọ đang ở ngoài cung lập tức trở về kinh thành, liều mạng xin Thái hậu bỏ qua cho Hoàng đế. Nhờ có công chúa cầu xin, Quang Tự khi ấy mới thoát được một kiếp.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyen-khuynh-thien-ha-tu-hy-thai-hau-van-phai-cam-nin-truoc-nguoi-nay-a347406.html