Thực đơn hoàn hảo cho bữa cơm ngày mưa lạnh


Thứ 7, 10/10/2015 | 03:05


(ĐSPL) – Những ngày thời tiết se lạnh kèm theo mưa bạn thường có cảm giác ăn cơm ngon miệng hơn với những món ăn có vị đậm đà. 3 món ăn dưới đây rất thích hợp cho bữa cơm

(ĐSPL) – Những ngày thời tiết se lạnh kèm theo mưa bạn thường có cảm giác ăn cơm ngon miệng hơn với những món ăn có vị đậm đà. 3 món ăn dưới đây rất thích hợp cho bữa cơm ngày mưa lạnh.

1. Ngọn su su xào tôm

Nguyên liệu:

- Ngọn su su - Tôm - Tỏi - Dầu ăn, dầu hào, gia vị, hạt nêm.


Cách làm:

- Tôm rửa sạch, bóc bỏ vỏ, bỏ đầu. Dùng tăm khêu bỏ đường chỉ đen trên lưng tôm rồi ướp tôm với một ít gia vị.

- Ngọn su su nhặt lấy phần non, tước bỏ xơ, bẻ thành đoạn dài cỡ ngón tay giữa, rửa sạch, để ráo.

- Phi thơm tỏi, cho tôm vào xào săn.

- Cho ngọn su su vào xào cùng tôm. Thêm vào một ít dầu hào, dùng đũa đảo liên tục để ngọn su su được chín đều.


Vì ngọn su su khá nhanh chín nên chỉ cần xào nhanh trong vài phút cho ngọn su su chín tới và vẫn còn giữ được độ giòn là được. Nêm nếm thêm chút hạt nêm cho vừa miệng rồi cho ngọn su su xào tôm ra đĩa dùng nóng cùng cơm sẽ rất ngon.

2. Sườn rang tỏi

Nguyên liệu:

- 600g sườn non

- 100g tỏi

- 1 thìa nước mắm

- 1 thìa cà phê đường

- 1 thìa cà phê hạt nêm

- ½ thìa cà phê bột ngọt

- ½ thìa cà phê muối

- Dầu để chiên


Cách làm:

- Sườn rửa sạch, để ráo, ướp với nước mắm, muối, đường, hạt nêm, bột ngọt, trộn đều để gia vị thật thấm vào sườn, để khoảng 2 – 3 tiếng.

- Tỏi bóc vỏ, 50g đem giã nhuyễn, 50g còn lại vắt lấy nước ướp vào sườn, để thêm 2 tiếng nữa.

- Bắc chảo nóng, cho ít dầu vào chiên sườn vàng giòn, vớt ra để ráo dầu.  Dùng sườn rang tỏi với cơm nóng, có thể thêm cà chua, dưa leo và bắp cải chua ăn kèm.

3. Cá chép om dưa

Nguyên liệu:

1 con cá chép (Bạn nhớ chọn được cá chép sông, nên chọn con cá chép cái sẽ dài hơn, dày mình hơn, đảm bảo thịt ngọt thơm. Cá chép ao thường tròn ủng, được nuôi nhiều đồ công nghiệp nên chép ao nhiều mỡ, thịt bã hơn, ăn không ngon)

1 bát dưa muối

3 quả cà chua

1 nắm hành nhỏ

1 mớ rau thì là

Giấm bỗng, bột canh


Cách làm:

Bước 1:

Đầu tiên, mua cá về bạn cho cá chép ra đánh vảy, mổ bụng, rửa sạch cho hết nhớt. Nếu ngại làm cá, bạn có thể nhờ người bán làm sạch cá luôn, tuy nhiên khi về bạn rửa sạch cá rồi cho tẩm ướp gia vị luôn để cá tươi.

Nếu cá chép to bạn nên chặt khúc. Còn nếu thích để nguyên con, bạn khía vảy rồng. Sau đó bạn đem rán sơ, to lửa để phần da cá xém vàng rồi tắt bếp, để riêng. Tránh việc rán quá kĩ, thịt cá chín hết bên trong, da quá khô sẽ khiến mất độ ngọt của thịt cá khi om dưa.

Bước 2:

 Dưa chua vắt ráo hết nước chua. Hành, thì là rửa sạch, xắt khúc dài, để riêng phần đầu hành trắng. Cà chua bỏ hạt, bổ múi cau, hoặc bổ làm tư.

Bước 3:

Cho dầu ăn vào chảo rồi phi thơm 1/2 lượng cà chua để cà chua ra màu đẹp rồi bạn đổ toàn bộ phần dưa cải vào xào đều, nêm thêm ít gia vị để dưa chua được đậm đà, vừa ăn. Sau đó bạn đổ nước ngập mặt dưa rồi đun để dưa chín.

Bước 4:

Tiếp đó, bạn thả nguyên con cá chép và toàn bộ cà chua còn lại vào nồi dưa, rồi bật nhỏ bếp để cá được om chín. Lúc này, bạn muốn cá chép om dưa có nhiều nước hơn, bạn đổ thêm nước sôi vào. Chú ý, chỉ đổ nước sôi không đổ nước lạnh vào cá sẽ khiến món cá chép om dưa bị tanh. Bạn có thể nêm nếm bột canh vào nồi cá lúc này để thịt cá thêm đậm đà hơn.

Bước 5:

Khi cá om đã chín, bạn mới đổ chút giấm bỗng vào để tạo độ chua và tăng hương vị cho món ăn. Cuối cùng, bạn cho hành, thì là rắc lên trên và bắc ra ăn nóng. Nếu gia đình bạn muốn lai rai ăn món này lâu hơn, thì có thể sử dụng bếp ga mini hoặc bếp từ, đun riu riu ở bàn ăn để lúc nào nồi cá chép om dưa cũng nóng hổi, được om kĩ hơn và giúp gia đình ngon miệng.

Chúc các bạn ngon miệng trong bữa cơm ngày mưa lạnh!

MỸ AN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]CoOP8RAcuW[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-don-hoan-hao-cho-bua-com-ngay-mua-lanh-a114280.html