+Aa-
    Zalo

    Thực hư việc gel rửa tay khô cháy nổ dưới trời nắng nóng trên 40 độ?

    ĐS&PL Thông tin lọ gel rửa tay khô là thủ phạm gây cháy nổ trong ô tô mới đây khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của bản thân khi mang vật dụng hữu ích này theo người.

    Thông tin lọ gel rửa tay khô là thủ phạm gây cháy nổ trong ô tô mới đây khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của bản thân khi mang vật dụng hữu ích này theo người.

    Gần đây, sở cứu hỏa Wisconsin ở Mỹ đã đăng bức ảnh chiếc ô tô bị cháy, cùng dòng chú thích có vẻ ám chỉ rằng chính lọ gel rửa tay khô là thủ phạm. Điều này khiến cho nhiều người lo lắng, bởi từ người già đến trẻ em, giờ ai cũng mang một lọ gel trong túi và cặp sách, thậm chí ở nước ta thì mọi người còn để trong cốp xe máy ngay trong lúc xe chạy.

    Nước rửa tay khô được ám chỉ đã phát nổ trong xe ôtô. Ảnh: Sở Cứu hoả Western Lakes 

    Theo Sở cứu hỏa Western Lakes (bang Wisconsin) thì hầu hết các loại gel rửa tay khô đều có thành phần chính là cồn. Mà cồn thì dễ cháy, điều này ai cũng biết. Cho nên, việc đem theo lọ gel rửa tay bên mình (ví dụ, gài ở ba-lô, để trong túi quần, trong cốp xe…) vào những ngày trời nắng nóng thì không phải là ý tưởng hay. Ngoài ra, nếu lọ đó bằng thủy tinh, và nó chỉ được gài ở bên cạnh ba-lô, tức là phơi ra dưới ánh nắng, thì nó càng bị nóng hơn bội phần.

    Thông tin này đã lan đi còn nhanh hơn cả hơi nóng mùa hè, đến mức các trang web chuyên làm “cảnh sát” để kiểm tra tin tức đã phải vào cuộc.

    Theo Snopes - một trang web uy tín chuyên xác nhận tin thật và tin giả - thì đúng là gel rửa tay khô có chứa cồn và có thể cháy, nhưng phải rất nóng, như là cả (mấy) trăm độ, thì nó mới tự phát nổ hoặc bốc cháy. Và mặc dù việc cháy nổ này về lý thuyết là có thể, nhưng trong thực tế thì cũng chưa có trường hợp nào mà gel rửa tay khô tự cháy cả.

    Đúng là gel rửa tay khô có thành phần chính là cồn - chất dễ cháy.

    Sau đó, Sở cứu hỏa nói trên đã “quay lưng”, nói rằng mọi người chỉ suy diễn chứ họ chẳng hề khẳng định là gel rửa tay làm cháy ô tô. Tuy nhiên, họ cũng muốn cảnh báo đến người dân rằng những chai thủy tinh đựng dung dịch có cồn có thể gây cháy trong những tình huống nhất định, và họ xin lỗi nếu đã khiến mọi người hiểu nhầm.

    Còn theo kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch cho biết, thực tế, khi xảy ra dịch bệnh, rất nhiều người có thói quen để nước rửa tay khô trên ôtô để sử dụng, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong xe ô tô lúc để phơi dưới nắng rất cao. Cồn trong nước rửa tay khô bay hơi (trong quá trình sử dụng) cũng có khả năng xảy ra cháy nổ.

    "Thực tế, ở Việt Nam, có nhiều vụ bình chữa cháy, lon nước ngọt có ga hay bật lửa ga phát nổ trên ôtô. Đáng chú ý, bây giờ nước rửa tay khô là vật dụng thiết yếu trong dịch COVID-19 cũng có thể gây hại nếu để trong xe ôtô dưới điều kiện thời tiết có nền nhiệt độ cao.

    Để phòng tránh hiểm hoạ khi để nước rửa tay khô trong ôtô, theo kỹ sư Tạch - tài xế không nên để nước rửa tay khô ở khoang lái, không sử dụng khi ngồi trên ôtô, thay vào đó nên tập trung vào việc vệ sinh, khử trùng ôtô sạch sẽ và tuyệt đối không được hút thuốc trên ôtô - nhất là sau khi vừa sử dụng dung dịch này.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-viec-gel-rua-tay-kho-chay-no-duoi-troi-nang-nong-tren-40-do-a325122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan