Bật mí ý nghĩa sâu xa phía sau những quân số và át bích trong bài Tây


Thứ 7, 04/02/2017 | 03:40


(ĐSPL) - Những quân số và nhất là quân át bích trong bộ bài Tây có ý nghĩa sâu xa mà nhiều người dù chơi bài nhiều nhưng chưa chắc đã biết.


(ĐSPL) - Những quân số và nhất là quân át bích trong bộ bài Tây có ý nghĩa sâu xa mà nhiều người dù chơi bài nhiều nhưng chưa chắc đã biết.

Bài Tây là một trò chơi xuất hiện từ khoảng thế kỉ 13, 14 ở Châu Âu. Nó có nguồn gốc từ bài Tarot. Ở một số nơi, bài Tây còn được xem là một môn thể thao, được cho đem thi đấu và xếp hạng các tay chơi trên khắp thế giới. Một bộ bài Tây có 52 lá. Vậy bạn có biết ý nghĩa ẩn sau bộ bài Tây 52 lá mà chúng ta vẫn thường chơi không?

Theo nhiều tài liệu sử học, 52 lá bài Tây tương ứng với 52 tuần lễ trong một năm, bốn chất chuồn, rô, cơ, bích (club, diamond, heart, spade) đại diện cho 4 mùa của một năm.

Các quân K (King), Q (Queen), J (Jack) lần lượt là vua, hoàng hậu và tướng lĩnh đều là những nhân vật có thật trong lịch sử.

4 chất cơ, rô, chuồn, bích đại diện cho 4 mùa trong năm. (Ảnh: Internet)

Ngoài 52 quân bài chính thức, 2 quân bài phụ còn gọi tên là Joker, tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời. Nếu xem mỗi quân Joker là 1 điểm, J là 11 điểm, Q là 12 điểm và K là 13 điểm thì tổng số điểm trong 53 là bài là 365 - tương ứng với số ngày trong năm. Còn nếu cộng tổng 54 lá thì số điểm sẽ là 366 - số ngày trong 1 năm nhuận.

Quân bài phụ Joker với nhiều thiết kế đa dạng. (Ảnh: Internet)

Trong bộ bài Tây, quân bài quyền lực nhất chính là quân Át. Đây chính là nguồn gốc của câu thành ngữ "quân át chủ bài" ý chỉ những nhân vật quan trọng nhất, có quyền lực và sức mạnh to lớn nhất. Trong tiếng Latin, Ace có nghĩa là số 1, nhà vô địch, người bất bại.

Quân át bích (Ace of spade) là quân quyền lực nhất trong bài Tây. (Ảnh: Internet)

Trong 4 quân át, quân át Bích (Ace of spade) được xem là quân bài có sức mạnh to lớn nhất, được thiết kế khác đi hoàn toàn so với các quân bài khác.

Thậm chí, nhiều người còn xem quân át bích có ý nghĩa tâm linh rất lớn. Nhiều người dùng biểu tượng quân át bích để làm hình xăm, dùng làm biểu tượng của sự may mắn, chiến thắng và thịnh vượng... Ngày nay, cùng với sự phát triển, ngoài việc dùng làm trò chơi, bài Tây còn được sử dụng nhiều trong ảo thuật, nghệ thuật mĩ thuật…

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-y-nghia-sau-xa-phia-sau-nhung-quan-so-va-at-bich-trong-bai-tay-a179865.html