Bất ngờ phát hiện bé gái 10 tuổi có tới 3 quả thận


Thứ 5, 07/05/2020 | 08:01


Cùng sự kiện

Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật cho bệnh nhi có niệu quản cắm lạc chỗ hiếm gặp với ba quả thận và hai ống niệu quản.

Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật cho bệnh nhi có niệu quản cắm lạc chỗ hiếm gặp với ba quả thận và hai ống niệu quản.

Bệnh nhi H.A.N. tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ - Ảnh: BVCC

Chia sẻ với Zing.vn, ThS.BS Tuấn Anh, Phó khoa Ngoại Thận - Tiết niệu cho biết bệnh nhi là H.A.N., 10 tuổi, ở Yên Lập, Phú Thọ, nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn, đau lưng (ức nước).

Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy có dựng hình cho thấy hình ảnh niệu quản đôi, ứ nước thận phụ. Nội soi bàng quang hình ảnh niệu quản lạc chỗ dưới cổ bàng quang, có 2 ống niệu quản bên trái, đặc biệt có 3 quả thận.

Ê-kíp bác sĩ đã sử dụng phương pháp phẫu thuật xén nhỏ bớt niệu quản và cắm niệu quản vào bàng quang theo phương pháp Lich-Gregoir. Đây là kỹ thuật cắm niệu quản ngoài bàng quang làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và xì dò nước tiểu.

Sau một tuần phẫu thuật và điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện và tái khám sau một tháng, thận phụ hết giãn, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

Trong khi đó, chia sẻ với VTC News, BS.Tuấn Anh cho biết, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, tỷ lệ 1/2000, thường gặp ở trẻ nữ nhiều hơn, chủ yếu xuất phát từ cực trên thận đôi. Ở trẻ nam niệu quản thường lạc chỗ vào niệu đạo, tuyến tiền liệt, túi tinh hoặc ống dẫn tinh. Ở trẻ nữ niệu quản lạc chỗ vào niệu đạo dưới cổ bàng quang, tiền đình, âm đạo hoặc tử cung.

Bệnh gây rò rỉ nước tiểu liên tục, viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục, nhiễm trùng niệu quản kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ.

Nếu không được điều trị, niệu quản lạc chỗ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chức năng thận nghiêm trọng. Vì vậy, người bệnh bị niệu quản lạc chỗ cần được đưa đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Kỹ thuật Lich-Gregoir, cắm niệu quản ngoài bàng quang là kỹ thuật có ưu điểm bởi vì lỗ mở bàng quang nhỏ hơn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và xì dò nước tiểu.

Ngoài ra, trong kỹ thuật này chiều dài niệu quản ngắn nên cũng tránh được biến chứng thiếu máu nuôi niệu quản. Ưu điểm của kỹ thuật này là rút ngắn thời gian phẫu thuật, ít có biến chứng hẹp niệu quản.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-phat-hien-be-gai-10-tuoi-co-toi-3-qua-than-a322399.html