Bé 4 tháng tuổi co giật, sùi bọt mép vì uống thuốc không rõ nguồn gốc


Thứ 7, 23/05/2020 | 04:37


Sau 3 ngày điều trị và theo dõi, đến nay bệnh nhi đã tỉnh, không còn tình trạng co giật, sức khỏe ổn định

Sau 3 ngày điều trị và theo dõi, đến nay bệnh nhi đã tỉnh, không còn tình trạng co giật, sức khỏe ổn định

Đơn thuốc được kê cho bé bốn tháng tuổi - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Tiền phong đưa tin, 23h00 ngày 15/5, khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận một bệnh nhi nữ (4 tháng tuổi, trú tại thị trấn Lâm Thao, huyện LâmThao, Phú Thọ) chuyển từ tuyến dưới lên với chẩn đoán theo dõi viêm não màng não.

Qua khai thác bệnh sử, được biết trước vào viện 10 ngày, trẻ xuất hiện tình trạng đi ngoài phân lỏng 7 – 8 lần/ngày, phân màu xanh lẫn dịch nhầy. Gia đình đưa bé đi khám tại phòng khám tư nhân và được kê đơn 2 túi thuốc bột màu vàng chữa nôn và đi ngoài, có hướng dẫn kèm theo. Được biết, trước đây chị gái của bệnh nhi cũng có biểu hiện bị bệnh đi ngoài tương tự, đã đi khám tại phòng khám và khỏi sau khi được bác sĩ cho thuốc mang về uống.

Trẻ uống thuốc 2 ngày đã không đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng li bì, ngủ nhiều hơn bình thường. Đến tối 15/5 trẻ xuất hiện tình trạng co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng. Lúc này gia đình mới đưa cháu vào Trung tâm y tế địa phương. Trẻ co giật trong vòng 30 phút, được xử trí cắt cơn co giật bằng Dipazepam, thụt hậu môn sau đó chuyển đến bệnh viện đa khoa Phú Thọ.

Trong khi đó, chia sẻ với Pháp luật TP. HCM, BS-CKI Nguyễn Phú Thạch, Khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa Phú Thọ, cho hay sau thăm khám các bác sĩ chẩn đoán tình trạng co giật của bệnh nhi là do ngộ độc thuốc và được điều trị theo phác đồ, chỉ định các xét nghiệm tìm tác nhân gây ngộ độc.

Sau ba ngày điều trị và theo dõi, hiện bệnh nhi đã tỉnh, sức khỏe ổn định.

Đặc biệt, các bác sĩ đã xác định nguyên nhân khiến bé tiêu chảy là do nhiễm khuẩn đường tiết niệu chứ không phải bệnh lý tiêu chảy, cần điều trị theo phác đồ nhiễm khuẩn tiết niệu. Nếu được khám và tìm ra nguyên nhân sớm thì bé đã không gặp phải tình trạng đáng tiếc như trên.

"Khi bé bị ốm hay có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, cha mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, không áp dụng đơn thuốc của bé này cho bé khác, không dùng các loại thuốc không nhãn mác, thành phần, nguồn gốc", BS Thạch khuyến cáo.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-4-thang-tuoi-co-giat-sui-bot-mep-vi-uong-thuoc-khong-ro-nguon-goc-a324436.html