Việc trở thành “mọt sách” giúp bạn sống lâu hơn?


Thứ 5, 11/08/2016 | 13:42


(ĐSPL) - Theo một nghiên cứu mới mang đến một tin tốt dành cho những người có đam mê đọc sách, đó chính là họ có thể sống lâu hơn những người khác.

SPL) - Theo một nghiên cứu mới từ Trường Y tế Cộng đồng Yale mang đến một tin tốt dành cho những người có đam mê đọc sách, đó chính là họ có thể sống lâu hơn những người khác.

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến trên Tạp chí Khoa học & Xã hội, trong 12 năm tiến hành khảo sát cho thấy những người dành ra ba tiếng rưỡi mỗi tuần để đọc sách giảm nguy cơ chết sớm 17\% so với nhóm người không có thói quen đọc sách. Con số này đã đã tăng lên 23\% với những người dành hơn ba tiếng rưỡi mỗi tuần để đọc sách.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét ở 3.600 người từ độ tuổi 50 trở lên, với những câu hỏi về thói quen đọc sách của họ. Từ đó tìm ra mối liên quan tích cực giữa tuổi thọ với thói quen đọc báo, tạp chí và mối liên hệ này càng trở nên đặc biệt chặt chẽ với thói quen đọc sách.

“Chúng tôi nhận thấy rằng việc đọc sách mang đến những yếu tố có lợi cho sự sống hơn là đọc báo và tạp chí”. Theo Avni Bavishi, một học viên đang theo học thạc sĩ tại trường Đại học Y tế công cộng Yale, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đã nói với CBS News. “Ngoài ra, chúng tôi tin chắc vào điều này bởi sách mang đến tác động mạnh mẽ với nhận thức, tạo nên những mối liên kết chặt chẽ hơn”.


Các tác giả cho rằng, hoạt động đọc sách tham gia nhiều hơn vào quá trình cải thiện nhận thức, từ đó có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động của việc suy giảm sức khỏe do tuổi tác và các căn bệnh liên quan.

Trong thực tế, qua nghiên cứu họ thấy rằng những độc giả có thói quen đọc sách có tuổi thọ trung bình dài hơn những người không có thói quen này 2 năm.

Phát hiện này được đưa ra khi các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích, đối sánh kết hợp với một số yếu tố: như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, trình trạng kinh tế xã hội, trình độ học vấn và báo cáo sức khỏe cá nhân.

Các tác giả chỉ nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ là phương pháp đọc sách truyền thống, chưa nhìn nhận những ảnh hưởng của sách điện tử, sách nói, mặc dù Avishi cho biết cô cũng muốn nghiên cứu những vấn đề này trong tương lai.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng đi kèm cùng một số cảnh báo.

Trước tiên, những kết quả nghiên cứu dựa trên quan sát và chưa đưa ra bằng chứng khoa học chứng minh được rằng đọc sách thực sự khiến người ta sống lâu hơn.

Hơn nữa, theo Tiến sĩ Murali Doraiswamy, một chuyên gia về sức khỏe tâm thần học và não tại Duke Health, chỉ ra rằng các nhóm trong nghiên cứu về tác động của việc đọc sách thuộc những bộ phận dân chúng có mặt bằng khác so với nhóm không thường xuyên đọc sách, ví dụ như: có nhiều khả năng họ là nữ, giàu có, được giáo dục tốt hơn  và tổng thể khỏe mạnh hơn - tất cả các yếu tố liên quan đến tuổi thọ. Trong khi nhóm tác giả khi tiến hành nghiên cứu lại hoàn toàn không để tâm đến những yếu tố này.

“Ngoài ra cũng có hàng chục yếu tố liên quan tuổi thọ khác có thể không được kiểm tra: thời gian giải trí, việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các yếu tố di truyền”. Tiến sĩ Doraiswamy đã nhận định về nghiên cứu này: “Dường như  các tác giả đã so sánh táo và cam”

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng thói quen nghiền ngẫm khi đọc sách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó mang đến trạng thái thư giãn giống như thiền định. Trạng thái này kích thích những thay đổi trong việc sản sinh các tế bào nên có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

Tất nhiên, đọc sách là hoạt động ít liên quan đến vận động, trong đó không ít nghiên cứu cho thấy nó có thể dẫn tới cái chết sớm hơn. Trong khi Bavishi quả quyết cho rằng những lợi ích của việc đọc sách có thể loại bỏ những tác động tiêu cực của việc ngồi quá lâu, nhưng dường như không nhận được sự đồng tình của những học giả khác.

Cuối cùng, Tiến sĩ Doraiswamy chỉ ra, cần nghiên cứu thêm để khẳng định được điều này. “ Có nhiều lợi ích mang việc đọc sách có thể mang lại như tạo ra sự đồng cảm và phát triển trí tuệ,” ông nói, “nhưng chưa đến lúc kết luận nó có thể kéo dài sống.”

PHƯƠNG HÀ (Theo cbsnews)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

 [mecloud]L2Apb6Qa62[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viec-tro-thanh-mot-sach-giup-ban-song-lau-hon-a143401.html