Bị suy đa tạng, hoại tử toàn thân vì ăn tiết canh lợn


Thứ 5, 05/10/2017 | 06:36


Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, nhiễm trùng máu sau khi ăn tiết canh lợn.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, nhiễm trùng máu sau khi ăn tiết canh lợn.

Ngày 4/10, trao đổi với PV báo VietnamNet, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nhập viện cấp cứu do ăn tiết canh lợn.

Theo đó, bệnh nhân T.Q.N (57 tuổi, Thái Bình) được chuyển từ bệnh viện tỉnh lên hôm 1/10 trong tình trạng nặng. Người nhà cho biết, sau 4 ngày ăn tiết canh lợn, ông N. đột ngột sốt cao, đi ngoài phân lỏng. Gia đình đưa ông vào bệnh viện tỉnh khám, sau đó chuyển viện ngay vì xuất hiện sốc.

Bệnh nhân suy đa tạng do ăn tiết canh lợn. Ảnh: báo Dân Việt

Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn. Hiện bệnh nhân đang phải hồi sức tích cực do suy đa tạng.

Một bệnh nhân khác là V.V.D (52 tuổi, Ninh Bình) cũng vừa được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới cấp cứu do hôn mê sau 3 ngày ăn tiết canh với các biểu hiện lâm sàng rõ của liên cầu lợn. Hiện bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm để khẳng định chẩn đoán.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Cấp cho biết, ăn tiết canh lợn dễ ăn phải heo “bẩn” mang mầm bệnh. Người bị bệnh liên cầu khuẩn từ lợn thường mắc ở 2 thể. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến người bệnh sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân…, dẫn đến tử vong rất nhanh.

Ở thể viêm màng não, bệnh nhân có sốt cao trên 39 độ C, đau đầu dữ dội, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, lơ mơ dần dẫn đến hôn mê và nếu được cứu sống cũng để lại di chứng ù tai, điếc tai, mất trí nhớ. Ngoài ra, có những trường hợp mắc cùng lúc cả hai thể bệnh này khiến tình trạng bệnh rất nguy kịch.

Báo Giao thông thông tin thêm, thường bệnh ban đầu không có dấu hiệu điển hình ngoài việc sốt cao, đau đầu, ớn lạnh, vì thế dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác khiến nhiều người chủ quan và nhập viện khi đã nặng. Không chỉ vậy, người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn dù đã được điều trị khỏi vẫn có thể bị tái nhiễm.

Trong khi đó, với những người bị nhiễm trùng huyết do nhiễm vi khuẩn này, việc điều trị thường kéo dài nhiều tháng với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng. Do đó, để phòng bệnh, người dân không nên ăn tiết canh, nem chua, thịt tái sống… vì đây là được coi là “ổ bệnh” chứa vô số loại vi khuẩn, virus gây bệnh cho người.

Nguyễn Hà  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-suy-da-tang-hoai-tu-toan-than-vi-an-tiet-canh-lon-a204139.html