Bộ Y tế yêu cầu thúc đẩy quá trình thông tuyến bảo hiểm y tế năm 2021


Thứ 3, 24/11/2020 | 08:44


Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chuẩn bị thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2021.

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chuẩn bị thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2021.

GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp về chuẩn bị thông tuyến BHYT năm 2021.

Chiều 24/22, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức cuộc họp về chuẩn bị thông tuyến BHYT năm 2021 dưới sự chủ trì của GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị phải thúc đẩy quá trình thông tuyến BHYT.

Thông tuyến BHYT phải đi cùng với việc tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, nâng cao năng lực cho nhân viên y tế. Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT, từ ngày 01/01/2021 sẽ thực hiện chính sách thông tuyến tính trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh BHYT.

Như vậy, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyển).

Báo cáo về công tác khám, chữa bệnh khi thông tuyến BHYT, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, thực tế, rất nhiều trường hợp đã vượt tuyến BHYT để khám, chữa bệnh khiến bệnh viện tuyến tỉnh phải bù tới 40% chi phí.

Do đó, các bệnh viện phải tăng cường việc điều trị cho bệnh nhân, không để bệnh nhân từ bệnh viện tuyến dưới vượt lên tuyến trên để điều trị, gây ra tình trạng quá tải…

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam phát biểu tại cuộc họp. 

Trong khi đó, ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam nhận định, một trong những hệ lụy khi thông tuyến BHYT ở tuyến tỉnh vào năm 2021 là việc các bệnh viện sẽ phải đối mặt với tình trạng “quá tải” khi bệnh nhân điều trị nội trú gia tăng.

Đáng chú ý, khi thông tuyến BHYT tuyến tỉnh, chi phí y tế cũng gia tăng tạo ra áp lực lớn lên quỹ BHYT. Dự kiến, quỹ dự phòng BHYT chỉ đáp ứng chi trả đến năm 2021.

Xung quanh vấn đề gia tăng tình trạng bệnh nhân điều trị nội trú khi thông tuyến BHYT dẫn đến quá tải, chia sẻ tại cuộc họp, ông Lê Văn Phúc cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tổng thể liên quan đến vấn đề tổ chức để giải quyết tình trạng này.

Theo đó, các bệnh viện tuyến tỉnh phải rà soát số giường bệnh, việc kê thêm giường bệnh có đảm bảo đúng quy định hay không bởi có những bệnh viện kê thêm hàng nghìn giường bệnh (điển hình là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An đã kê thêm hơn 2.000 giường bệnh).

Bên cạnh đó, các đơn vị phải có giải pháp tránh tình trạng bác sĩ ở tuyến xã, tuyến huyện đổ lên bệnh viện tuyến tỉnh khi thông tuyến BHYT.

Về phương thức thanh toán cho người dân khi thông tuyến BHYT, ông Lê Văn Phúc cho rằng, hiện nay, phương thức thanh toán BHYT theo định suất và nhóm chẩn đoán liên quan (DRG) vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, khi thanh toán bằng DRG, tổng ngân sách cho hoạt động khám, chữa bệnh ở bệnh viện sẽ được khống chế. Vì vậy, cần đẩy mạnh phương thức thanh toán này.

Ngoài các giải pháp để không chế dòng bệnh nhân, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cũng cần chung tay, truyền thông, nâng cao nhận thức bệnh nhân trong việc khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến dưới.

Đồng thời, giúp bệnh nhân hiểu rằng các bệnh viện tuyến tỉnh, địa phương sẽ được điều chỉnh dần dần nâng cao chất lượng. Đi kèm với đó, bản thân lãnh đạo và đội ngũ y bác sĩ bệnh viện tuyến dưới cũng phải không ngừng nâng cao nhân lực, vật lực để có đón tiếp, điều trị bệnh nhân một cách tốt nhất.

Thủy Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-yeu-cau-thuc-day-qua-trinh-thong-tuyen-bao-hiem-y-te-nam-2021-a347578.html