Câu chuyện về vị thủ tướng giúp đỡ 2 cậu học sinh nghèo và cái kết sau đó


Thứ 4, 09/08/2017 | 09:50


Bỏ tiền ra giúp đỡ hai cậu học sinh nghèo nhập học, vị thủ tướng đã nhận lại một cái kết bất ngờ sau đó.

Bỏ tiền ra giúp đỡ hai cậu học sinh nghèo nhập học, vị thủ tướng đã nhận lại một cái kết bất ngờ sau đó.

Theo đó, đây là một câu chuyện có thật, xảy ra vào năm 1892 tại Mỹ.

Năm đó, có một chàng trai trẻ đã thi đậu vào khoa địa chất học của trường đại học Stanford, nhưng do hoàn cảnh  khó khăn, lại mồ côi nên cậu không biết làm thế nào để có tiền chuẩn bị nhập học.

Lúc này, cậu cùng người bạn của mình nảy ra sáng kiến sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc cho một nghệ sĩ piano tài năng với hy vọng sẽ kiếm được chút tiền hoa hồng để có thể trả học phí và trang trải cuộc sống.

Sau khi bàn bạc hai chàng trai đến gặp nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng trong vùng của mình là ông Ignace Paderewski. Người quản lý của Ignace Paderewski và hai thanh niên trẻ đã thỏa thuận với nhau và thống nhất rằng, vị nghệ sĩ sẽ nhận được 2.000 đô la cho buổi biểu diễn.

Trước khoản thù lao hấp dẫn vị nhạc sĩ đã đồng ý với đề xuất đó. Cả hai dốc hết sức lực để tổ chức buổi hòa nhạc được thành công. Cuối buổi hòa nhạc, sau khi kiểm kê số tiền thu được, họ phát hiện rằng họ chỉ thu được 1.600 đô-la.

Họ thất vọng tìm đến Paderewski để giải thích hoàn cảnh của mình và đưa toàn bộ số tiền đó cho vị nhạc sĩ cùng tấm giấy nợ 400 đô la cho khoản tiền còn thiếu với lời hứa rằng họ sẽ tranh thủ thanh toán sớm nhất cho ông.

Nghệ sĩ piano nổi tiếng Ignacy J. Paderewski. (Ảnh: Pridesibiya.com)


Sau khi nhìn hai chàng trai nghèo, Paderewski đã rất xúc động và ông đã đưa lại 1.600 USD rồi bảo họ hãy dùng nó trả hết các chi phí và trang trải cho việc học.

Còn số tiền còn lại, họ hãy lấy 10% như là tiền hoa hồng. Còn dư bao nhiêu thì hãy đưa cho ông. Trước lời nói của ông, hai cậu sinh viên đã vô cùng bất ngờ.

Người nghệ sĩ hào phóng sau đó đã trở về quê hương và trở thành Thủ tướng của Ba Lan. Ông là một nhà lãnh đạo tài ba và tận tụy, nhưng khi chiến tranh Thế giới đã xảy ra, Ba Lan bị tàn phá. Hơn 1,5 triệu người dân trong nước đang lâm vào cảnh chết đói còn Chính phủ thì rơi vào tình trạng tài chính kiệt quệ. Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khiến ông không có cách nào giải quyết.

Lúc này ông đã tìm đến Herbert Hoover, chủ tịch Cơ quan Cứu trợ và Lương thực Hoa Kỳ để xin sự giúp đỡ. Không lâu sau, hơn một vạn tấn lương thực viện trợ đã đến Ba Lan. Thảm kịch ở Ba Lan đã được đẩy lùi.

Herbert Hoover (6) và Jan Paderewski (5) chụp ảnh ở phía trước tòa nhà Belvedere Palace ở thủ đô Warsaw, Ba Lan vào tháng 8/1920. (Ảnh: Researchteacher.com)


Thủ tướng Paderewski muốn gặp mặt trực tiếp để cảm ơn Herbert Hoover và hẹn gặp ông ở Paris. Khi hai người gặp nhau, Herbert Hoover đã nhìn Paderewski bằng ánh mắt đầy xúc động và cho biết chính ông mới phải cảm ơn thủ tướng vì trước đây ông đã giúp đỡ hai cậu sinh viên nghèo tiếp tục theo đuổi việc học. Và một trong hai thanh niên đó chính là Herbert Hoover.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-ve-vi-thu-tuong-giup-do-2-cau-hoc-sinh-ngheo-va-cai-ket-sau-do-a198601.html