Chi cục Hải quan Phú Thọ: Nâng cao chất lượng hoạt động, đồng hành cùng doanh nghiệp


Thứ 6, 13/12/2019 | 07:25


Năm 2019, Chi cục Hải quan Phú Thọ được Bộ Tài chính, UBND tỉnh Phú Thọ giao chỉ tiêu thu NSNN là 235 tỷ, Cục Hải quan TP. Hà Nội giao chỉ tiêu phấn đấu là 260 tỷ.

Năm 2019, Chi cục Hải quan Phú Thọ được Bộ Tài chính, UBND tỉnh Phú Thọ giao chỉ tiêu thu NSNN là 235 tỷ, Cục Hải quan TP. Hà Nội giao chỉ tiêu phấn đấu là 260 tỷ. Tính đến thời điểm 30/11/2019, Chi cục đã thực hiện thu được 282 tỷ đạt 120 % so với chỉ tiêu pháp lệnh, đạt 108,49%  so với chỉ tiêu phấn đấu.

Nhiều năm trở lại đây, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn luôn đạt mức tăng trưởng khá. Để có được kết quả này, bên cạnh sự chủ động kết nối vươn xa của các doanh nghiệp (DN), còn là đóng góp tích cực của ngành Hải quan trong việc hiện đại hóa, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, tạo thuận lợi cho DN thúc đẩy hoạt động XNK.

Tạo thuận lợi cho công tác XNK

Năm 2019, hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tiếp tục được đẩy mạnh và duy trì với mức tăng trưởng khá so với năm trước.

Trong đó, kim ngạch XNK hàng hóa năm 2018 đạt hơn 2,696 tỷ USD, chỉ tăng trên 1,2% so với năm 2017 (tương đương 0,54 tỷ USD), với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực là gạch men, linh kiện điện tử, hàng cơ khí… năm 2019, kim ngạch XNK hàng hóa đạt hơn 4,083 tỷ USD tăng 151% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu là vải sợi, vải bạt, hạt nhựa, linh kiện điện tử, nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu, nguyên liệu nhập khẩu để gia công sản phẩm xuất khẩu.

Để đạt kết quả này, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã xác định công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, Chi cục đã nỗ lực, ưu tiên tập trung nguồn lực cải cách, hiện đại hóa, nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ và đồng hành cùng DN. Trong đó, đáng chú ý là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả hệ thống thông quan điện tử tự động và cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VICS), dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4... nên đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, hải quan.

Theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, từ năm 2014, toàn ngành Hải quan đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS. Trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro, các tờ khai hải quan được hệ thống phân 3 luồng (xanh, vàng, đỏ). Theo đó, thời gian thông quan trung bình cho 1 tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan Phú Thọ chiếm 3 giây đối với luồng xanh, luồng vàng trung bình là 10 phút, luồng đỏ là từ 30 phút trở lên tùy theo tính chất mặt hàng có độ rủi ro cao hay thấp. Thực hiện tốt công tác quản lý hàng hóa XNK, các thủ tục hải quan được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, nhanh chóng, chính xác. Năm 2018, mới có 63.370 tờ khai hải quan được làm thủ tục tại Chi cục, đến năm 2019, con số này là 74.844 (tăng 118 % so với cùng kỳ) tờ khai hải quan được làm thủ tục tại Chi cục đúng quy trình thủ tục, không có sai sót về chính sách mặt hàng.

Cùng với tiếp tục thực hiện hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS, để hạn chế sai sót và chủ động phòng ngừa với những hành vi gian lận, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn DN thực hiện các thủ tục XNK, chuyển từ phương thức quản lý truyền thống sang vừa quản lý, vừa phục vụ, đồng hành, hỗ trợ DN. Thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn, đối thoại giữa Hải quan và DN, thường xuyên trực tiếp trả lời, hướng dẫn DN thực hiện thủ tục hải quan theo đúng quy định của pháp luật, cùng chia sẻ, giải đáp các kiến nghị, đề xuất và tháo gỡ khó khăn thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, đồng thời tổ chức tập huấn cho CBCC và cộng đồng DN khi có các quy định mới trong lĩnh vực hải quan.

Với mục tiêu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, rút ngắn thời gian thông quan, theo chủ trương của ngành hải quan, Chi cục đã áp dụng phương thức chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Tạo điều kiện cho việc dành nguồn lực còn hạn chế cho việc kiểm soát những giao dịch có rủi ro cao ở khâu thông quan, đồng thời tiến hành hậu kiểm nhằm đảm bảo tính tuân thủ pháp luật. Kết quả công tác kiểm tra sau thông quan trong năm 2019, Chi cục Phú Thọ đã thực hiện 25 cuộc, số thuế truy thu qua hoạt động này là 157 triệu đồng.

Trong năm 2019, Chi cục đã tiếp tục thực hiện triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại kho, bãi, cảng; đẩy mạnh công kiểm tra sau thông quan, rà soát hồ sơ luồng xanh, kiểm tra trị giá hàng hóa XNK; phối hợp với Ban chỉ đạo 389 tỉnh nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.  Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành thúc đẩy các hoạt động XNK và tăng thu NSNN tại địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Phú Thọ hiện phục vụ giải quyết các thủ tục hải quan và thực hiện công tác giám sát hải quan đối với hàng hóa, phương tiện vân tải cho hơn 200 DN, chủ yếu thuộc các Khu công nghiệp trên Địa bàn tỉnh Phú Thọ gồm: Khu công nghiệp Thụy Vân - Cụm công nghiệp An Đạo xã Tử Đà, huyện Phù Ninh; Khu công nghiệp Phú Hà, Cụm công nghiệp Đồng Lạng, huyện Phù Ninh; Khu công nghiệp Cẩm Khê thuộc xã Sai Nga và một số địa điểm khác.

Các DN đến làm thủ tục hải quan tại Chi cục Phú Thọ cơ bản đều thực hiện tốt Luật Hải quan, Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Trong địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan Phú Thọ đa số các DN tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu đều chấp hành tốt pháp luật.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Phú Thọ, thời gian qua, đơn vị đã tiếp tục thực hiện kế hoạch và chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu về việc kiểm soát hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS nhằm phát hiện, đấu tranh với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn,... Đồng thời, phối hợp thường xuyên, liên tục các đơn vị chức năng trong tỉnh như Công an tỉnh Phú Thọ, Ban Quản lý các Khu công nghiệp để kịp thời xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…

Số liệu thống kê về kết quả công tác xử lý vi phạm từ Chi cục Hải quan Phú Thọ cho thấy, năm 2018, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã phát hiện, xử lý 46 vụ vi phạm pháp luật Hải quan, phạt hành chính hơn 300 triệu đồng; phát hiện 2 vụ gian lận thương mại; hoàn thành kiểm tra sau thông quan 20 vụ, thu 155 triệu đồng. Số biên bản đã lập và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan trong năm 2019 đến nay là 43 vụ, toàn đơn vị phát hiện, bắt giữ, số tiền phạt đã thu về là 396.540.708 đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là khai và nộp hồ sơ hải quan không đúng thời hạn quy định, vi phạm quy định về lưu mẫu, lưu hồ sơ, chứng từ; chậm nộp hồ sơ thanh khoản, khai không đúng các nội dung trên tờ khai...

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Trong khi đó, theo phân tích của Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Thọ Trần Đại Thắng, trong các năm gần đây, với chỉ 17 vị trí việc làm tại Chi cục thì có tới 110 nhiệm vụ chuyên môn. Theo Bảng bình quân hiệu quả công việc của cán bộ Chi cục Hải quan Phú Thọ năm 2018 trung bình 1 năm 1 CBCC của Chi cục thực hiện: 4.339 tờ khai thông quan/người/năm; kim ngạch XNK trung bình 184.816.258 USD/người/năm; số thu NSNN trung bình là 20,71 tỷ đồng/người/năm. Đây là một trong những khó khăn để đảm bảo chất lượng công việc được giao.

Cùng với sự hội nhập phát triển, giao lưu thương mại quốc tế ngày càng sâu rộng, đặt ra thách thức, khó khăn ngày càng lớn đối với công tác của ngành Hải quan. Tuy nhiên, Chi Cục trưởng Trần Đại Thắng khẳng định, vượt qua các khó khăn, Chi cục Hải quan Phú Thọ tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp điều hành thu NSNN; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phấn đấu thu đạt chỉ tiêu được giao; bên cạnh đó, tiếp tục nỗ lực, ưu tiên tập trung nguồn lực cải cách thủ tục hành chính thông quan, hiện đại hóa, tạo động lực cho các DN tăng cường XNK.

Đồng thời, trước mắt, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2016 - 2020 và thực hiện kết nối một cửa quốc gia theo lộ trình và triển khai của Tổng cục Hải quan. Trong đó tập trung thực hiện tự động hóa các thủ tục hải quan và dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tuyên truyền chính sách pháp luật của hải quan đến cộng đồng DN, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ và đồng hành trong các hoạt động XNK và đầu tư. Song song đó, Chi Cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, thanh kiểm tra việc gian lận trốn thuế và thu hồi nợ đọng thuế; đẩy mạnh công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.

PV Thanh Tâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-cuc-hai-quan-phu-tho-nang-cao-chat-luong-hoat-dong-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-a304479.html