Chú chó đầu tiên nhiễm Covid-19 đã chết


Thứ 4, 18/03/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Chú chó đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 vừa qua đời sau khi được cho là đã hết bệnh và trở về nhà sau thời gian cách ly.

Chú chó đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 vừa qua đời sau khi được cho là đã hết bệnh và trở về nhà sau thời gian cách ly.

Bà Yvonne Chow bên cạnh thú cưng của mình - Ảnh: Daily Mail

Chú chó giống Pomeranian 17 tuổi, có chủ bị nhiễm Covid-19 hồi tháng trước, đã được cách ly tại một cơ sở của chính quyền nhưng sau đó đã được trở về nhà cuối tuần qua.

Giới chức Nông, Ngư và Bảo tồn của Hong Kong (AFCD) cho biết họ phát hiện ra chú chó đã chết hôm 16/3. Tuy nhiên, chủ của chú chó cho biết không sẵn sàng để cho phép công tác khám nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân chú chó này chết.

Chủ sở hữu của con chó là một phụ nữ 60 tuổi, được xác nhận bị nhiễm Covid-19 và đưa vào nhập viện ngày 25/2. Bà đã hồi phục và trở về nhà vào ngày 8/3. Một số người tiếp xúc với phụ nữ này cũng dương tính với virus.

Trước đó, trong khoảng thời gian cách ly, con chó đã được khám nghiệm liên tục. Tổng cộng có năm xét nghiệm từ các mẫu mũi và miệng của nó, tất cả đều cho kết quả dương tính yếu. Đến hai lần thử nghiệm cuối là ngày 12 và 13/3, chú chó đã âm tính và được phép về nhà.

Điều đặc biệt là sau khi cho ra kết quả xét nghiệm âm tính nhưng các nhà nghiên cứu lại không tìm thấy kháng thể trong cơ thể con chó. Vào thời điểm đó, AFCD cho biết kết quả xét nghiệm huyết thanh âm tính không có nghĩa là con chó không bị nhiễm virus.

Bởi trước đây, từng có giả thuyết cho rằng con chó không bị nhiễm virus mà do các bệnh phẩm của nó bị nhiễm trùng sau khi tiếp xúc với chủ. Ngoài ra, con chó cũng không có bất cứ triệu chứng nhẹ nào của việc nhiễm bệnh như ho hay sốt.

Song sau một thời gian theo dõi, các nhà nghiên cứu của AFCD tin rằng con chó đã bị nhiễm từ người, điều này thấy rõ khi nghiên cứu cấu trúc di truyền của virus trên con chó rất giống với người tiếp xúc với nó.

Tuy nhiên, bộ phận nhấn mạnh hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm cho người nên những người nuôi thú cưng không nên quá lo ngại về việc tiếp xúc với chúng. Điều quan trọng là các chủ thú cưng phải duy trì vệ sinh tốt và hạn chế đưa thú cưng tiếp xúc với khu vực đông người.

Cho đến nay đã có bốn con vật nuôi ở Hong Kong bao gồm một con mèo và ba con chó dương tính với virus SARS-CoV-2 và hiện đang được cách ly tại cơ sở bảo vệ động vật tại Chu Hải-Ma Cao. Đến nay, ba trong số những con vật trên đều đã cho kết quả âm tính.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-cho-dau-tien-nhiem-covid-19-da-chet-a315867.html