Chuyên gia lý giải về cặp vợ chồng 4 lần mang thai nhưng đều bị thai lưu


Chủ nhật, 19/07/2020 | 06:09


Cùng sự kiện

10 năm lấy chồng, 4 lần mang thai nhưng chị K.T. (Lào Cai) đều bị thai lưu. Hai vợ chồng chị nhiều lần đi thăm khám để tìm nguyên nhân bị thai lưu.

10 năm lấy chồng, 4 lần mang thai nhưng chị K.T. (Lào Cai) đều bị thai lưu. Hai vợ chồng chị nhiều lần đi thăm khám để tìm nguyên nhân bị thai lưu.

Nhiều người từng tuyệt vọng

Chị K.T. (Lào Cai) đã chia sẻ với PV ĐS&PL về quãng thời gian 10 năm hai vợ chồng tìm kiếm, khát khao làm cha mẹ. "Vợ chồng tôi kết hôn từ tháng 3/2012, trong 5 năm, tôi 4 lần có thai nhưng cứ mang thai đến tuần thứ 6, thứ 8 lmang thaià thai lưu".

Rất buồn nên chị K.T. đã cùng chồng nhiều lần đi bệnh viện thăm khám để tìm nguyên nhân bị thai lưu. Theo lời của chị K.T., các bác sĩ xác định chị có nhân xơ trong tử cung ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Đến cuối năm 2019, chị K.T. làm thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai nhưng thai ở ngoài tử cung nên phải mổ xử lý: "Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện tôi có khối u lớn trong tử cung, các bác sĩ chỉ định mổ và cắt toàn bộ tử cung". Nghe đến việc cắt toàn bộ tử cung đồng nghĩa với việc sẽ không thể làm mẹ, chị K.T. rất buồn vì suốt 10 năm qua, vợ chồng chị chưa có con dù đã chạy chữa nhiều nơi.

Một trường hợp khác là chị V.A. (42 tuổi, Hà Nội) lấy chồng nhiều năm nhưng chưa có con. "Gần đây, tôi có hiện tượng bàng quang đau tức, sau khi đi thăm khám tôi được bác sĩ kết luận mình bị đa nhân xơ tử cung. Bác sĩ chỉ định cắt bỏ tử cung, nếu áp dụng bóc tách u xơ tử cung để giữ tử cung thì cơ sở y tế mà tôi khám từ chối thực hiện", chị V.A tuyệt vọng khi ước muốn có con dường như đang khép lại.

Cuối cùng, chị V.A. tìm tới bệnh viện Phụ sản Thiện An mong giữ lại tử cung để sinh con. Tại đây, chị V.A. đã được GS.TS Nguyễn Viết Tiến - nguyên Thứ trưởng bộ Y tế, nguyên Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương, chuyên gia tại bệnh viện Phụ sản Thiện An - trực tiếp điều trị và phẫu thuật.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến can thiệp nhiều ca vô sinh, hiếm muộn thành công.

Chuyên gia lý giải

Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, trường hợp của bệnh nhân V.A. rất khó, nếu dùng thuốc kích thích buồng trứng thì các nhân xơ có thể to lên, còn nếu tiến hành phẫu thuật bác sĩ chưa đủ kinh nghiệm thì có thể không giữ được tử cung, phải cắt bỏ tử cung. Điều này đồng nghĩa với việc có con sau này của bệnh nhân sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã tiến hành nội soi cắt bỏ các u xơ, ổ bụng tiếp tục phát hiện có thêm 4 u xơ cơ tử cung. Sau khi bóc tách hết các u xơ, tử cung của bệnh nhân đã trở về trạng thái như ban đầu. Bệnh nhân V.A. đang chờ thời gian hồi phục.

Còn trường hợp của chị K.T., tháng 5/2020, hai vợ chồng chị lặn lội từ Lào Cai về Hà Nội để khám và điều trị vô sinh. Tại đây, GS.TS Tiến cũng là người trực tiếp thăm khám và điều trị.

"Sau khi siêu âm, phát hiện khối lạc nội mạc tử cung nằm ở thành sau cơ tử cung, u xơ cơ tử cung là nguyên nhân gây ra tình trạng sảy thai, thai chết lưu, vì vậy, tôi đã đưa ra chỉ định phẫu thuật khối u xơ tử cung bằng phương pháp mổ mở", GS.TS Tiến cho biết.

GS.TS Tiến thông tin ca mổ bệnh nhân K.T. đã thành công, khối u được lấy ra khỏi tử cung nặng khoảng 100g. Sáu tháng sau, bệnh nhân kiểm tra lại và thực hiện biện pháp sinh con trong ống nghiệm.

Nói thêm về những lưu ý đối với người bệnh vừa bóc tách u xơ cơ tử cung, GS.TS Tiến cho rằng phải sau sáu tháng bệnh nhân mới được mang thai. Nếu mang thai sớm ngay sau phẫu thuật khi thai nhi phát triển lớn có thể làm vỡ tử cung gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Chia sẻ với PV, GS.TS Tiến cho rằng hai bệnh nhân kể trên chỉ là ví dụ trong nhiều bệnh nhân gian nan trong hành trình chữa trị vô sinh hiếm muộn.

Nói về nguyên nhân vô sinh, GS.TS Tiến cho hay: "Có nhiều nguyên nhân vô sinh có thể do cả vợ cả chồng... Có nhiều trường hợp vợ chồng điều trị vô sinh nhiều năm không có con, nhưng hai người ly hôn và lập gia đình mới thì đều sinh con tự nhiên với người mới".

Để điều trị vô sinh hiếm muộn, GS.TS Tiến cho biết có nhiều biện pháp, có thể áp dụng cả phẫu thuật và thụ tinh trong ống nghiệm, chọn phương pháp nào phù hợp sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vô sinh.

Theo GS. Nguyễn Viết Tiến, để điều trị vô sinh, hiếm muộn hiệu quả, các cặp vợ chồng cần lưu ý: "Người bệnh không nên áp đặt bác sĩ theo những kiến thức trên mạng; người bệnh không nên hoang mang thay đổi cơ sở điều trị; chuẩn bị sẵn sàng về kinh tế; thụ tinh trong ống nghiệm không phải là biện pháp duy nhất điều trị vô sinh, hiếm muộn; điều trị vô sinh, hiếm muộn vẫn có thể dẫn tới tai biến.

Thanh Lam

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Thứ 7 (28)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-ly-giai-ve-cap-vo-chong-4-lan-mang-thai-nhung-deu-bi-thai-luu-a331151.html