Chuyện ít biết về người đàn ông cưu mang hàng trăm “gái ngoan”... không chồng mà có thai


Thứ 2, 15/04/2019 | 07:13


Cùng sự kiện

15 năm qua, một người đàn ông đã mở rộng vòng tay cứu giúp hàng trăm “gái ngoan” không chồng mà chửa? Ông là Tống Phước Phúc, được gọi thân mật là bố Phúc.

15 năm qua, một người đàn ông đã mở rộng vòng tay cứu giúp hàng trăm “gái ngoan” không chồng mà chửa? Ông là Tống Phước Phúc, được gọi thân mật là bố Phúc, chủ cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập Phước Phúc, ở phường Phương Sài, thành phố Nha Trang.

Ông Phúc hạnh phúc bên những đứa con nuôi.

Những tâm sự trong nước mắt

“Em bầu được 5 tháng thì mọi chuyện vỡ lở. Mẹ phát hiện ra em mang thai nên đưa vô đây. Em được chú Phúc cưu mang giúp đỡ. Ở đây chị em hòa đồng lắm, chú tốt với chúng em lắm”; “Chú Phúc rất tốt, không quen biết nhưng đã giúp đỡ tụi em như một người bố”.

Đó là những lời gan ruột của hai người phụ nữ mang thai ngoài ý muốn nói về lòng tốt của ông Phúc. Được biết, suốt 15 năm qua, hàng trăm phụ nữ đã tìm đến nhờ ông giúp đỡ, người nhỏ thì 15 tuổi, người lớn cũng gần 30. Là những học sinh, sinh viên hay công nhân, bán vé số bất hạnh, vì nhiều lý do khác nhau như người yêu từ chối, gia đình ruồng bỏ... họ đã tìm đến ngôi nhà của ông Phúc khi đã lỡ mang bầu.

M. là một cô gái đáng thương, mới 18 tuổi, đã sinh con được hơn 5 tháng. M. kể, đang học lớp 11, M. phát hiện mình có thai với bạn học khác trường. M. giấu kín chuyện này với gia đình, bạn bè, đến tháng thứ 5 bị mẹ phát hiện. Sau đó là dồn dập những điều tiếng, áp lực từ dòng họ, gia đình và cả thầy cô, bạn bè.

Trong lúc tuyệt vọng nhất, một người chị đi làm ăn xa biết chuyện đã đưa em vượt hơn 200km đến nương nhờ tại cơ sở bảo trợ Phước Phúc.

M. tâm sự: “Em sợ, em lo lắng thầy cô, bạn bè biết, rất xấu hổ. Bạn bè chê bai, đang đi học mà cặp kè yêu đương rồi mang bầu, không thể nào đi học được. Còn gia đình thì chửi mắng, mọi người trong nhà không chấp nhận. Thế nhưng, chú Phúc lại cưu mang, giúp đỡ”.

Không chỉ có M, nhiều phụ nữ tìm đến ông Phúc trong tâm trạng tuyệt vọng. Trước nỗi đau bị ruồng bỏ, nhiều chị đã nghĩ đến chuyện quyên sinh hoặc phá bỏ mầm sống đang lớn lên dần trong cơ thể mình.

Tại cơ sở bảo trợ xã hội Phước Phúc, các chị em nương tựa vào nhau. Một phụ nữ quê ở Hải Dương chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng phân vân nhiều cái, có ý định bỏ, nhưng về sau quyết định sẽ sinh. Lúc sinh, tôi vất vả trăm bề nhưng sau này, tình cảm mẹ con đã tràn ngập trong trái tim. Tôi thật may mắn vì có con trong cuộc đời này”.

Ông Phúc đang động viên một phụ nữ mang thai ngoài ý muốn.

Hạnh phúc mong manh

Nhớ lại 20 năm trước, trong một lần đưa vợ đi sinh tại bệnh viện, ông Phúc tình cờ gặp một thai nhi bị bỏ lại bên gốc đa.Từ đó, người đàn ông này lặng lẽ lo chôn cất chu đáo cho những đứa trẻ bất hạnh. Đã có 20 ngàn hài nhi được ông chôn cất tại 2 khu nghĩa trang.

Ông Phúc trăn trở: “Khi mình chôn cất thai nhi rồi mình nghĩ nó không ý nghĩa bằng việc mình bảo vệ sự sống. Từ đó, tôi tìm các phụ nữ đơn thân để giúp đỡ. Tôi thường nói với các cháu: “Điều kiện không cho phép để con về tự thú với ba mẹ thì con ở với chú cho tới khi sinh nở xong. Đứa bé là một mầm sống, đó là một món quà, từ từ ba mẹ sẽ cảm thông cho con và họ sẽ đón nhận hết tất cả””.

Hiện tại, cơ sở bảo trợ xã hội Phước Phúc đặt ngay tại căn nhà của gia đình. Cơ sở này có khoảng 30 người là các phụ nữ và con nuôi. Căn nhà 3 tầng đã chật hẹp, ông Phúc phải thuê thêm một ngôi nhà gần đó mới đủ chỗ để mọi người sinh hoạt.

Cơ sở cũng hợp đồng với 4 nhân viên chăm sóc các phụ nữ mang thai, sau sinh và các con nuôi. Gia đình ông Phúc chuyển hẳn về ở bên nhà ngoại. Tại cơ sở của ông Phúc nay đã có 8 đứa con nuôi có gia đình mới ở nước ngoài theo chương trình nhận con nuôi.

Từ chỗ trốn chạy người thân, dư luận, nhiều phụ nữ sau khi sinh đã đưa con về nhà tạ lỗi với gia đình. Mọi người vui vẻ đón nhận con, cháu của mình. Bất ngờ hơn, có người cha đã quay lại tìm đứa con máu mủ mình bỏ rơi lâu nay rồi họ kết duyên vợ chồng.

Ông Võ Bình Tân, Phó Giám đốc sở Lao động- Thương binh & Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh Khánh Hòa cũng dành một phần kinh phí để hỗ trợ các phụ nữ sinh con. Các con được cơ sở này chăm sóc:

“Việc làm này mang tính nhân văn rất cao, anh Phúc đã cứu giúp được nhiều sinh linh, giúp cho các bà mẹ túng quẫn về kinh tế, khó khăn về sinh hoạt, có điều kiện để nuôi dưỡng thai và sinh con.

Chúng tôi cũng mong muốn, trong công tác hỗ trợ, bằng tiếng nói của người lớn, anh Phúc tích cực đẩy mạnh truyền thông với các em gái trẻ, lần sau đừng dại dột như vậy nữa. Nhất là với những trẻ vị thành niên, chúng tôi cảm thấy rất xót xa. Chúng tôi cũng mong muốn cộng đồng xã hội hỗ trợ thêm, đừng khắt khe quá với những bà mẹ đã lỡ mang thai như vậy”.

T.B

(Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 15)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-it-biet-ve-nguoi-dan-ong-cuu-mang-hang-tram-gai-ngoan-khong-chong-ma-co-thai-a270990.html