TP.HCM: Xử lý trách nhiệm nguyên Chủ tịch huyện “cố tình” sửa báo cáo mật


Thứ 3, 26/07/2016 | 02:41


UBKT Thành ủy TP.HCM xác định, ông Lê Tuấn Tài (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

(ĐSPL) - Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM xác định, ông Lê Tuấn Tài (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, ký nhiều quyết định ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện, chậm phát hiện và xử lý vi phạm về xây dựng không phép, sai phép. Đáng chú ý, ông Tài còn “cố tình” sửa báo cáo mật đã được thông qua. Ủy ban kiểm tra Thành ủy cũng chỉ rõ các sai phạm liên quan đến Ban thường vụ Huyện ủy; Bí thư, Phó bí thư Huyện ủy.

Xảy ra hàng loạt sai phạm

Chiều 23/7, ông Trần Văn Nam (Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM; trưởng đoàn kiểm tra) xác nhận, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM vừa công bố kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy; Bí thư, Phó bí thư Huyện ủy. Đáng chú ý, kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Tuấn Tài trong thời gian ông này làm Chủ tịch UBND huyện từ tháng 12/2014 đến tháng 7/2016.

Hình ảnh Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng “truy” ông Tài vì để xảy ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại bãi rác Đông Thạnh.

Cũng theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM, với vai trò là người đứng đầu và trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động của UBND huyện nhưng ông Tài đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, ông Tài đã ký 137 quyết định phê duyệt phương án tổng mặt bằng thiết kế hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều phương án không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quy hoạch của toàn huyện Hóc Môn. Các quyết định do ông Tài ký đã làm cho tình hình các khu dân cư không đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

“Cá nhân ông Tài đã phê duyệt 137 phương án tổng mặt bằng - thiết kế hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều phương án không đúng theo quy định của UBND TP.HCM về diện tích tối thiểu được tách thửa. Các phương án này không nằm trong khu dân cư hiện hữu theo quy hoạch được duyệt, các phương án chưa kết nối được với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, chưa đảm bảo hạ tầng xã hội, làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện”, ông Nam nói.

Kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy cũng nêu rõ: “Trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, ông Tài không đôn đốc phát hiện, xử lý tới nơi, tới chốn các vi phạm về xây dựng không phép, sai phép. Thậm chí, nhiều vụ vi phạm không được xử lý khiến người dân, báo chí liên tục phản ánh. Trong công tác lãnh đạo, ông Tài chưa báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình và chưa tham mưu hiệu quả cho ban thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng”.

Một thành viên của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM tiết lộ với PV báo ĐS&PL: “Một sai phạm khác cũng khá nghiêm trọng của ông Tài được Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM phát hiện là ông này đã tự ý sửa đổi, bổ sung một số nội dung vào Báo cáo 101/BC- UBND-M được coi là báo cáo mật sau khi đã được Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn thông qua. Hành vi này của ông Tài được Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM đánh giá là không chấp hành ý kiến của Ban thường vụ Huyện ủy”.

Xử lý trách nhiệm nhiều cán bộ

Cũng theo thông tin tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, vào ngày 5/7 vừa qua, tại kỳ họp thứ nhất HĐND huyện Hóc Môn nhiệm kỳ 2016-2021, dù trúng cử đại biểu HĐND huyện nhưng ông Tài không được giới thiệu để HĐND huyện bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn do để xảy ra nhiều sai phạm về công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn. Thay vào đó, ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc (Phó bí thư thường trực Huyện ủy) được bầu làm Chủ tịch huyện Hóc Môn nhiệm kỳ 2016-2021.

Kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM cũng xác định được các sai phạm của Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn; Bí thư, Phó bí thư Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn mà cụ thể là Bí thư, Phó bí thư Huyện ủy thiếu kiểm tra, giám sát nên không phát hiện các sai phạm về quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn chậm phát hiện và chỉ đạo khắc phục các khuyết điểm, sai phạm của UBND huyện trong công tác điều hành, quản lý. Chưa kiên quyết chỉ đạo UBND huyện xem xét, xử lý dứt điểm một số vụ việc vi phạm trật tự xây dựng, các tổ chức, cá nhân có sai phạm mà báo chí phản ánh.

Theo ông Nam, với hàng loạt sai phạm này, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn phải tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Ban thường vụ Huyện ủy; kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với ông Lê Tuấn Tài; kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm và sai phạm.

Cũng theo ghi nhận của PV, hiện nay, một vấn đề mà người dân tại huyện Hóc Môn đang rất quan tâm là việc xử lý các trường hợp đã phân lô, tách thửa không đúng theo quy định. Thông tin thêm với PV, ông Nam cho biết: “Các cấp chính quyền của TP.HCM sẽ đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Sắp tới, các sở ngành liên quan như sở Xây dựng, sở Quy hoạch kiến trúc sẽ rà soát, tham mưu cho thành phố để có phương án xử lý, khắc phục”.

Nhiều cán bộ bị Bí thư Thăng “truy”

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã “truy” ông Lê Tuấn Tài về tình trạng ô nhiễm nhiều năm của bãi rác Đông Thạnh và kênh Cầu Dừa (huyện Hóc Môn). Cũng trong buổi tiếp xúc cử tri này, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu Chủ tịch huyện Hóc Môn trả lời về cơ sở sản xuất Tấn Minh gây ô nhiễm ở xã Xuân Thới Sơn. Sau khi “truy” ông Tài, ông Đinh La Thăng đã “truy” Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hóc Môn Trần Quang Duy về cơ sở này. Trước đó, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường cũng đa có báo cáo gửi cho Thành ủy TP.HCM giải trình về cơ sở này là “không có căn cư để di dời”. Không đồng ý với báo cáo vô cảm như vậy, ông Đinh La Thăng đề nghị UBND huyện Hóc Môn phải cách chức ông Duy. Đến ngày 28/6, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Nguyễn Cư ra quyết định điều động ông Duy về làm chuyên viên phòng Nội vụ của huyện.

THU HIỀN

[mecloud]kLzIZ4wMY5[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-xu-ly-trach-nhiem-nguyen-chu-tich-huyen-co-tinh-sua-bao-cao-mat-a141109.html