Đắng lòng ở nơi hễ buồn lại tìm lá ngón...


Chủ nhật, 25/08/2019 | 06:04


Cùng sự kiện

Có rất nhiều người tìm đến lá ngón vì rất nhiều nguyên nhân đơn giản, có thể chỉ vì giận chồng, giận vợ, giận con, nghèo hoặc chỉ vì... buồn.

Chỉ trong 2 ngày, có 3 trường hợp tìm đến cái chết bằng cách ăn lá ngón. Trước đó, ở địa phương này có rất nhiều người tìm đến lá ngón vì rất nhiều nguyên nhân đơn giản, có thể chỉ vì giận chồng, giận vợ, giận con, nghèo hoặc chỉ vì... buồn.

Người dân ở xã Trà Cang kể, có rất nhiều người tìm đến cái chết bằng lá ngón. 

Mượn lá ngón để “đoàn tụ với người yêu?

Ngày 10/8, ông Đinh Việt Trung, Trưởng Công an huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn liên tục xảy ra 3 vụ tự tử bằng lá ngón.

Gần nhất, anh Nguyễn Văn L. (SN 1997) ăn lá ngón để tự tử nhưng được người thân phát hiện, đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, may mắn thoát chết.

Sau khi được cấp cứu, lúc tỉnh lại, anh L. kể, anh ta có tình cảm với chị Trần Thị Phương Th., thôn 5, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My. Trước đó một ngày, chị Th. tự tử bằng lá ngón và đã qua đời. Quá đau thương, anh L. muốn được “sống chết” cùng bạn gái nên mượn lá ngón để “đoàn tụ”.

Đáng nói, cùng ngày chị Th. tự tử, chị Nguyễn Thị N., người dân tộc Xơ Đăng, thôn 3, xã Trà Nam được người thân đưa đến trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cấp cứu do ăn lá ngón. Người thân chị N. cho biết, trước đó, chị này có mâu thuẫn với người trong gia đình nên bực bội, tìm đến cái chết.

Đại diện Công an huyện Nam Trà My cho biết, từ đầu năm đến nay đã có tổng cộng 6 vụ tự tử bằng lá ngón khiến 4 người chết và 2 người để lại di chứng nặng nề.

Những cái chết không báo trước ở huyện vùng núi này dường như là điều không còn lạ lẫm đối với người dân. Theo đó, xã Trà Cang được xem là nơi có nhiều người tìm đến lá ngón nhất ở huyện Nam Trà My.

Nguyên nhân để tìm đến thứ lá chết người này rất đơn giản, có thể chỉ vì giận chồng, giận vợ, giận con, nghèo hoặc chỉ vì... buồn.

Tại xã Trà Cang, khi nhắc đến lá ngón, mọi người vẫn thường nhắc đến nỗi đau của bà Hồ Thị Nê. Bà Nê năm nay đã già, nhưng một mình phải nuôi cùng lúc 7 đứa cháu. 7 đứa trẻ này là con của hai cặp vợ chồng, là con của bà trước đó đã tìm đến lá ngón.

Bà Nê kể, vào tháng 8/2018, con trai bà là Hồ Văn Hai và vợ là Hồ Thị Thiên lần lượt mượn lá ngón để tìm đến cái chết. Họ để lại cho bà 3 đứa con nhỏ.

Trước đó 3 năm, cặp vợ chồng người con trai khác của bà là Hồ Văn Thiên cũng chọn lá ngón để ra đi. Họ để lại cho bà 4 đứa trẻ.

Ngay chính bà cũng không biết vì sao những đứa con của mình lại tìm đến cái chết khốn khổ, để lại đàn con thơ bé cho mẹ già chăm sóc trong điều kiện cuộc sống khốn khó trăm đường. Như vậy, chỉ vì lá ngón, bà Nê mất đi 2 đứa con trai và 2 cô con dâu.

Đến nay, một mình bà vất vưởng nuôi 7 đứa trẻ. Và, hiển nhiên, bà rất vất vả vẫn không thể kiếm đủ gạo để cho 7 cái bụng con trẻ được ấm no...

Chiều đi tuyên truyền, tối nghĩ quẩn lại ăn lá ngón

Các cán bộ ở huyện Nam Trà My cho biết, tuyên truyền cho người dân về tác hại của lá ngón là cuộc chiến không cân sức. Thậm chí, có những người mới vừa buổi chiều đi tuyên truyền cho bà con không nên sử dụng đến lá ngón thì đến tối họ lại dùng chính nó để tìm đến cái chết.

Đó là trường hợp của anh Hồ Văn Noan, thôn 5, xã Trà Cang. Noan vốn là một cán bộ xã gương mẫu. Suốt nhiều năm liền, anh cùng các cán bộ khác tuyên truyền cho bà con trên địa bàn xã không nên dùng đến lá ngón.

Thế nhưng, vài năm trước, ban ngày, anh vẫn còn đi vận động, tuyên truyền cho bà con, thì đến tối lại tìm đến thứ lá độc hại ấy.

Nhắc đến trường hợp này để mọi người có thể nhận thấy rằng, chẳng thể nói trước điều gì đối với suy nghĩ của người dân ở đây khi họ coi thứ lá rừng vô cùng độc hại là liều thuốc để chối bỏ cuộc sống mỗi khi nghĩ quẩn.

Theo chia sẻ của chị Hồ Thị Hiếu, trạm trưởng trạm Y tế xã Trà Cang, Nam Trà My là huyện miền núi, nằm trên ngã ba ranh giới giữa tỉnh Quảng Nam với 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum. Người dân ở đây chủ yếu là dân tộc Ca Dong, MNông, Co. Bà con người dân tộc Kinh chỉ chiếm khoảng 2% toàn huyện.

Đây cũng là vùng đất nghèo, có rất nhiều người khó khăn, trình độ văn hóa người dân vẫn còn thấp. Do đó, việc tuyên truyền cho người dân gặp khó khăn.

Nói về hiện tượng người dân nơi đây dễ dàng tìm đến lá ngón để tự tử, Trưởng Công an huyện Nam Trà My cho biết, địa phương đã có nhiều phương án và đã áp dụng trong việc tuyên truyền cho người dân về việc tác hại của lá ngón.

 Thậm chí, lực lượng chức năng không chỉ giải thích, vận động chính sách, có khi còn dọa nạt nhưng mọi chuyện vẫn không thể thay đổi. Người dân ở trên địa bàn cứ hễ buồn là lại tìm đến lá ngón. Và họ xem như đây là phương án duy nhất và cuối cùng...

Không riêng gì Quảng Nam, nhiều địa phương miền núi không ít người dân cũng tìm đến cái chết bằng lá ngón.

Mới đây, do mâu thuẫn với người yêu, nam thanh niên 32 tuổi trú ở bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã ăn lá ngón tự tử. Rất may, nạn nhân đã được quân y đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cứu sống.

Thông tin từ Quân y Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, BĐBP Nghệ An, tối 7/8, đơn vị đã cứu được anh Cự Bá T. (SN 1987), trú tại bản Tiền Tiêu, ngộ độc do ăn lá ngón.

Trước đó, buổi chiều cùng ngày, sau khi cãi vã mâu thuẫn với người yêu, anh T. đã hái lá ngón ăn với mục đích tự tử. Nhận được tin báo, Đại úy Hồ Xuân Vượng, quân y đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn lập tức có mặt tại gia đình nạn nhân.

Tại đây, Đại úy Vượng đồng thời áp dụng bài thuốc dùng cây chuối kết hợp với rau má giã lấy nước, tiêm trợ sức, trợ tim và chuyền dịch. Sau gần 1 giờ tích cực cấp cứu nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, mạch và huyết áp đã ổn định. Trước đó, cũng dùng phương pháp này Đại úy Hồ Xuân Vượng đã cứu sống 2 nạn nhân ăn lá ngón tự tử trên địa bàn xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn.

Cũng tại Nghệ An, chị Lương Thị N. (SN 1986), người dân tộc Thái, trú tại bản Na Hốc, xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, được đưa đến phòng khám Quân - dân y kết hợp đồn Biên phòng Tri Lễ, BĐBP Nghệ An trong tình trạng toàn thân tím tái, khó thở, đau bụng và co cứng chân tay.

Theo thông tin người nhà bệnh nhân, nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn vợ chồng nên chị N. đã tìm đến lá ngón để tự tử. Ngay lập tức, bác sĩ Lê Anh Đức, phòng khám Quân - dân y kết hợp đồn Biên phòng Tri Lễ đã nhanh chóng tiến hành các phương pháp cấp cứu nạn nhân bằng bài thuốc dân gian. Sau hơn 1 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục.

N.D.C

Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 33

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-long-o-noi-he-buon-lai-tim-la-ngon-a290044.html