Điểm danh 10 thực phẩm màu đen ăn hằng ngày còn tốt hơn nhân sâm


Thứ 7, 05/12/2020 | 07:30


Cùng sự kiện

Những thực phẩm màu đen không chỉ được xem là "thức ăn của thận" mà còn mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa cũng như các cơ quan khác của cơ thể.

Những thực phẩm màu đen không chỉ được xem là "thức ăn của thận" mà còn mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa cũng như các cơ quan khác của cơ thể.

- Đậu đen phòng chống đái tháo đường

Đậu đen vị ngọt, tính bình có tác dụng nhuận tràng bổ huyến. Ăn nhiều đậu đen sẽ phòng được nhiều bệnh vào mùa đông. Theo nhiều nghiên cứu, đậu đen rất giàu albumin thực vật, dịch nhày, axit amin không no, vitamin A, B1, B2, E, PP và rất nhiều canxi.

Loại đậu này có tác dụng làm giảm cholesterol, làm mềm huyết quản, phòng chống đái tháo đường, loãng xương, béo phì, làm đẹp da và kéo dài tuổi thọ.

- Ô liu đen chống các bệnh ung thư

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tổng số hợp chất phenolic trong ô liu đen tăng gấp đôi so với ô liu xanh, khi quá trình chín làm tăng nồng độ của hợp chất này trong trái cây. Nhờ đó ô liu đen có khả năng chống lại các bệnh như ung thư, rối loạn nhịp tim và các bệnh viêm nhiễm.

- Mộc nhĩ đen làm sạch thận hiệu quả

Mộc nhĩ đen có tác dụng dưỡng sinh khá hiệu quả. Theo đó, thể keo của mộc nhĩ đen có sức hấp thu cực mạnh, có thể thanh lọc dạ dày, đường ruột, làm sạch thận.

Bên cạnh đó, mộc nhĩ đen còn có thành phần axit nucleic, lecithin - có hiệu quả làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe của thận.

- Gạo đen chống oxi hóa và ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Gạo đen có tác dụng chống oxy hóa, chống lại nhiều rối loạn oxy hóa-stress như viêm, bệnh Alzheimer và xơ vữa động mạch. Sự hiện diện của chất chống oxy hóa anthocyanin đóng một vai trò quan trọng mang lại nhiều lợi ích. Một nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng bảo vệ thần kinh của loại hạt tuyệt vời này đó là ngăn ngừa chứng thiếu máu não.

- Nho đen

So với nhỏ đỏ hoặc xanh thì nho đen có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều flavonoid và polyphenol làm cho chúng có vị ngọt, màu sẫm và bổ dưỡng hơn các loại nho khác.

- Vừng đen

Đây là thực phẩm giàu vitamin E, sắt và kẽm. Trong đó, hàm lượng sắt gấp 2 lần so với hạt mè trắng, hàm lượng canxi cao hơn gấp 8 lần so với sữa.

Tuy nhiên, sử dụng vừng đen nguyên hạt hệ tiêu hóa sẽ khó hấp thu chất dinh dưỡng, vì thế các chuyên gia khuyên bạn nên ăn vừng đen bằng cách làm thành nước loãng hoặc nghiền giã thành bột.

- Quả lý chua đen giúp giảm mỡ máu

Trong 100g quả lý chua đen có chứa tới 181 mg vitamin C và 322 mg kali. Loại quả này cũng có lượng chất chống oxy hoá vô cùng phong phú. Trái cây này có tác dụng giúp giảm mỡ máu và cải thiện khả năng miễn dịch.

- Nghệ đen chữa bệnh trị, viêm phế quản

Nghệ đen rất hữu ích trong điều trị bệnh trĩ ở người mắc bệnh trĩ, phong, viêm phế quản, hen suyễn, ung thư, bệnh động kinh, sốt, chữa lành vết thương, rối loạn kinh nguyệt, đau răng, nôn mửa… Chính vì thế, nhiều gia đình hiện nay bắt đầu cho nghệ đen vào bữa ăn hàng ngày để vừa thay đổi khẩu vị vừa có thể chữa bệnh.

- Tỏi đen giúp chống tiểu đường

Allicin, một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh trong tỏi sống bị oxy hóa và chuyển đổi thành các dạng ổn định hơn được gọi là S-allyl cysteine (SAC) và S-allyl mercapto cysteine (SAMC). Các hợp chất này là chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến stress oxy hóa. Bên cạnh đó, các hợp chất cho thấy tác dụng chống tiểu đường, chống béo phì và bảo vệ thần kinh.

- Kỷ tử màu đen

Trong kỷ tử đen có chứa chất anthocyanidins cao nhất trong tất cả các loại thực vật. Đồng thời, chất vitamin C, hàm lượng kẽm cao gấp đôi so với kỷ tử có vỏ màu đỏ, trong khi chất này ở cà rốt còn thấp hơn so với kỷ tử đỏ.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-10-thuc-pham-mau-den-an-hang-ngay-con-tot-hon-nhan-sam-a348363.html