Động vật biển chết hàng loạt do nuốt phải rác thải nhựa


Thứ 3, 19/03/2019 | 07:24


Cùng sự kiện

Khám nghiệm tử thi những động vật biển như cá voi, cá heo, rùa biển... dạt vào bờ, các nhà khoa học phát hiện phần lớn chúng chết do nuốt phải quá nhiều rác thải nhựa.

Khám nghiệm tử thi những động vật biển như cá voi, cá heo, rùa biển... dạt vào bờ, các nhà khoa học phát hiện phần lớn chúng chết do nuốt phải quá nhiều rác thải nhựa.

Mới đây, vào ngày 16/3, xác một con cá voi con mũi khoằm dài 4,7m đã dạt vào bờ biển thuộc thành phố Davao, Philippines. Kế đó, các nhà hải dương học từ Bảo tàng D’Bone quyết định khám nghiệm tử thi để biết được nguyên nhân cái chết.

Dù đã lường trước con cá voi gặp vấn đề tiêu hóa, họ vẫn vô cùng bất ngờ khi chứng kiến trong bụng nó là 40kg rác thải nhựa, bao gồm 16 bao gạo, 4 bao tải thường dùng trong các trang trại chuối và nhiều túi ni-lông thường thấy ở tạp hóa. Chính những dị vật không thể tiêu hóa này đã giết chết con cá voi xấu số.

40kg rác thải nhựa mắc kẹt trong bụng đã giết chết con cá voi - Ảnh: Guardian.

Các nhà khoa học tham gia khám nghiệm cho biết đây là "lượng rác kinh khủng nhất từng thấy trong một con cá voi". Riêng nhà hải dương học Darrell Blatchley - đồng sở hữu bảo tàng D'Bone - cho biết trong 10 năm qua, ông đã trực tiếp khám nghiệm đến 57 cá thể cá voi và cá heo chết vì tích lũy trong dạ dày quá nhiều rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

"Điều đó thật tồi tệ. Chính phủ cần đưa ra các biện pháp mạnh tay hơn đối với những ai xem đại dương là bãi tập kết rác", các chuyên gia khẳng định.

Những năm gần đây, sự xuất hiện tràn lan của túi ni-lông dùng một lần đã trở thành vấn nạn chung của các quốc gia Đông Nam Á.

Xác con cá nhà táng trôi dạt vào bờ biển Sulawesi, Indonesia - Ảnh: Reuters.

Cuối tháng 11 năm ngoái, một con cá voi nhà táng trôi dạt vào bờ biển Sulawesi, phía tây Indonesia với lượng lớn rác thải nhựa trong bụng. Các nghiên cứu viên từ Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF) và học viện bảo tồn của vườn quốc gia Wakatobi đã tìm thấy khoảng 5,9 kg rác thải nhựa trong bụng cá, bao gồm 115 cốc nhựa, 4 chai nhựa, 25 túi bóng, 2 đôi dép tông, một bao tải nylon và hơn 1.000 mảnh vỡ nhựa các loại.

Tháng 6/2018, một chú cá heo chết ở miền nam Thái Lan vì ăn phải 80 bao nhựa, tích lũy thành khối rác nặng đến 8kg trong bụng và gây ra cái chết dai dẳng, đau đớn.

Người ta ước tính, mỗi năm ở Thái Lan có khoảng 300 động vật biển - bao gồm cá voi hoa tiêu, rùa biển, cá heo - đã chết vì ăn phải lượng lớn rác thải nhựa.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-vat-bien-chet-hang-loat-do-nuot-phai-rac-thai-nhua-a267171.html