Đưa nhiều kỹ thuật tiên tiến vào Bệnh viện quận Bình Tân


Thứ 4, 09/01/2019 | 11:18


Bệnh viện quận Bình Tân được thành lập theo Quyết định số 36/2007/QĐ-UB ngày 27/02/2007 của UBND TP Hồ Chí Minh, là đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc UBND quận Bình Tân.

Bệnh viện quận Bình Tân được thành lập theo Quyết định số 36/2007/QĐ-UB ngày 27/02/2007 của UBND TP Hồ Chí Minh, là đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc UBND quận Bình Tân. 

BS.CKII Nguyễn Văn Mười thăm Khoa nhi.

Hơn 10 năm hoạt động và phát triển, các thế hệ thầy thuốc ở đây luôn không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong khoảng năm năm trở lại đây, bệnh viện có bước phát triển đột phá về mọi mặt, xứng đáng là một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh của thành phố, là cơ sở đầu ngành tuyến đầu của các tỉnh miền Tây.

Bước đột phá trong các kỹ thuật tiên tiến

Giám đốc Bệnh viện quận Bình Tân - BS.CKII Nguyễn Văn Mười cho biết, bệnh viện có nhiều giải pháp cụ thể để tạo bước đột phá. Các giải pháp được thể hiện trong tất cả các khâu: cải tạo, xây mới cơ sở vật chất; đầu tư mua sắm trang thiết bị; đào tạo phát triển đội ngũ cán bộ trình độ cao.

Trong đó, việc phát triển kỹ thuật công nghệ cao, vừa đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, điều trị của người bệnh, vừa nhanh chóng tiếp cận trình độ tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế. Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch phát triển đồng bộ các chuyên khoa, tập trung các mũi nhọn kỹ thuật chuyên ngành theo từng giai đoạn; gắn đầu tư trang thiết bị hiện đại với đào tạo đội ngũ cán bộ.

“Bên cạnh đó, tinh thần phục vụ người bệnh của đa số cán bộ viên chức tận tình, chu đáo, tạo được sự yêu mến, tin tưởng của người bệnh đối với thầy thuốc. Không để xảy ra sai sót chuyên môn. Đảm bảo công tác hỗ trợ y tế trên địa bàn quận. Tổ chức bình bệnh án, bình đơn thuốc, tập huấn chuyên môn cho bác sĩ, điều dưỡng trong toàn bệnh viện”, BS.CKII Nguyễn Văn Mười cho biết thêm.

Sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM đang chuyển bệnh nhân cùng điều dưỡng của bệnh viện.

Đặc biệt, trong năm 2018, bệnh viện đã triển khai thành công 10 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới, cụ thể: Phẫu thuật nội soi phục hồi thành bẹn bằng mảnh ghép, Phẫu thuật nội soi đặt Catheter Tenckoff trong điều trị thẩm phân phúc mạc, Siêu âm động mạch cảnh, Định lượng CRP, Thở máy không xâm lấn, Kỹ thuật tiêu sợi huyết, Xoa bóp bấm huyệt điểu trị, thủy châm, nhúng sáp, sóng ngắn (khoa YHCT).

Nhờ áp dụng các kỹ thuật tiên tiến và có hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, trình độ thầy thuốc được nâng cao đã góp phần rất lớn trong thực hiện công tác khám, chữa bệnh. Cụ thể, trong tháng 9 và tháng 10 năm 2018, bệnh viện đã cấp cứu và kịp thời cứu sống các trường hợp bệnh nhân nguy kịch nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, cụ thể: bệnh nhân Trần Đức T. (nam, sinh năm 1990) chẩn đoán: Tổn thương phức tạp thận trái và lách và trường hợp bệnh nhân Huỳnh Văn T. (nam, sinh năm 1974) chẩn đoán: Shock mất máu/chấn thương bụng kín - vỡ mạc treo - vỡ ruột non - vỡ mạc treo đại tràng trái.

 Hiệu quả trong liên kết Viện – Trường

Mổ nội soi tai – mũi – họng tại bệnh viện.

Năm 2018, bệnh viện tiếp tục liên kết với Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trường ĐH Y dược TP.HCM trong công tác bố trí các tổ bộ môn làm việc tại bệnh viện và tiếp nhận sinh viên các bậc đào tạo trung cấp, đại học, sau đại học đến thực tập tại các khoa lâm sàng của bệnh viện.

Bác sĩ Trường – Phó giám đốc bệnh viện nhấn mạnh, việc liên kết Viện- Trường đã giúp cho đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Bình Tân có cơ hội dễ dàng được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thao tác kỹ thuật cũng như phương thức quản lý. Nhờ vậy khả năng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh đã có những chuyển biến tích cực. Số lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện tăng lên rõ rệt và số lượng người bệnh chuyển lên tuyến trên giảm rất nhiều. Đồng thời, góp phần tạo điều kiện để bệnh viện sớm hoàn thành nhiệm vụ triển khai bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh có nhiều chuyên khoa kỹ thuật hướng cộng đồng.

Theo em Phạm Hữu Triết (sinh viên năm 2 Khoa y Trường ĐH Y dược TP.HCM) đang thực tập tại bệnh viện chia sẻ: “Đối với ngành thì tất cả sinh viên năm nhất, năm hai còn rất nhiều bỡ ngỡ, nên việc được tiếp cận sớm với bệnh viện đặc biệt là về cận lâm sàng sẽ giúp cho chúng em rất nhiều trong việc tiếp xúc với bệnh nhân, cũng như kinh nghiệm của một bác sĩ trẻ tương lai sau khi tốt nghiệp ra trường. Bệnh viện quận Bình Tân có các khoa rất tốt và hoàn chỉnh, môi trường bệnh viện xanh - sạch – đẹp, thoáng mát, đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo và gần gũi với bệnh nhân, nếu em là bệnh nhân thì em sẽ rất hài lòng”.

Còn em Nguyễn Hồng Quế (sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM ) thì cho rằng: “Việc đi thực tập lâm sàng sớm ở năm hai như thế này sẽ giúp cho em rất là nhiều, vì ở trên trường chúng em chủ yếu là học về kỹ năng lý thuyết và cũng có thực tập nhưng chưa được nhiều. Giữa lý thuyết và thực tế là một khoảng cách nên việc trường liên kết với bệnh viện để cho các em đi thực tập như thế này sẽ rất bổ ích, được trải nghiệm nhiều hơn, có cơ hội thực tập nhiều hơn. Đồng thời bổ sung với lý thuyết được học trên trường sẽ mang đến cho mình kỹ năng tốt hơn và đỡ bỡ ngỡ khi mới bước vào ngành, đồng thời hình dung cho mình khái niệm một chút gì đó về công việc của mình sau này khi bước vào ngành y”.

Một ca phẫu thuật của các bác sĩ Khoa sản.

Trong năm 2018, bằng sự nỗ lực phấn đấu của Ban Giám đốc và tập thể nhân viên, bệnh viện đã thực hiện hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch Sở Y tế giao và các công tác do Quận ủy, UBND quận chỉ đạo phân công. Thông qua sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên, công tác đào tạo của bệnh viện… đã góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế, đồng thời giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hạn chế việc chuyển viện, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Để tiếp tục phát huy của một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, trong thời gian tới Bệnh viện quận Bình Tân ưu tiên tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giáo dục, bồi dưỡng y đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bệnh viện để nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, người bệnh. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, xử lý chất thải y tế đúng quy định. Bảo đảm an ninh trật tự trong và xung quanh khu vực bệnh viện. Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện.

Đăng Khoa

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-nhieu-ky-thuat-tien-tien-vao-benh-vien-quan-binh-tan-a258554.html