Cận cảnh nhà tù "5 sao" giúp tù nhân sớm "cải tà quy chính"


Thứ 3, 21/07/2020 | 05:00


Nhà tù Aranjuez ở Tây Ban Nha là nơi giam giữ tù nhân vô cùng đặc biệt. Khác với những nhà giam khác, nhà tù này hoàn toàn khác biệt khi tù nhân được sống cùng vợ con.

Nhà tù Aranjuez ở Tây Ban Nha là nơi giam giữ tù nhân vô cùng đặc biệt. Khác với những nhà giam khác, nhà tù Aranjuez hoàn toàn khác biệt khi tù nhân được sống cùng vợ con.

Khi nhắc đến nhà tù, nhiều người nghĩ ngay đến nơi đây chuyên dùng để giam giữ tù nhân phạm các tội nghiêm trọng. Thế nhưng, nhà tù Aranjuez ở Tây Ban Nha có sự khác biệt lớn so với các nhà giam thông thường. Trẻ em dưới 3 tuổi được phép sống cùng với cha/mẹ đang thụ án tại nhà tù Aranjuez.

Nhà tù Aranjuez, nơi duy nhất có phòng giam cho gia đình. Tại đây, trong những phòng giam cho gia đình, tất cả các bức tường đều được tô vẽ, trang trí bằng nhân vật hoạt hình của Disney. Bên ngoài còn một khoảng sân chơi cho trẻ nhỏ thoải mái chạy nhảy. Ý tưởng này chính thức có hiệu lực từ năm 1998 với mục đích gắn kết những đứa trẻ còn quá nhỏ để rời xa sự chăm sóc của người thân, cũng như giúp các tù nhân có thêm thời gian bầu bạn cùng con, rèn luyện những kỹ năng làm cha mẹ.

Theo những nhà tâm lý học, cho dù những bậc cha mẹ là tù nhân hay tử tù thì họ sẽ đều đau lòng trước sự chia cắt trong gia đình. Không chỉ vậy, đứa trẻ cũng sẽ hình thành sự xa cách, tự ti trong xã hội khi không được lớn lên trong sự chăm sóc của cha mẹ.
Ngoài phần kiến trúc phòng đơn giống những nhà tù khác thì Aranjuez có thêm một khu dành cho gia đình sinh hoạt. Mỗi căn phòng có diện tích khoảng 14m2 với một chiếc giường đôi, một chiếc nôi với vô vàn những món đồ chơi khác nhau, một phòng tắm nhỏ có cửa sổ hướng ra khung cảnh bên ngoài nhà tù. 
Theo thiết kế, nhà tù Aranjuez có tất cả 36 phòng giam gia đình nhưng hiện tại mới chỉ có 16 căn phòng được sử dụng, chủ yếu là người Mỹ Latin, những tù nhân không có người thân bên ngoài để chăm sóc cho con của họ.
Các tù nhân rất biết ơn chính sách trên của nhà tù Aranjuez khi họ vừa thụ án vừa có thể ở bên gia đình. Giới chức trách của nhà tù và tù nhân tin rằng, việc làm này sẽ giúp phạm nhân sớm "cải tà quy chính", từ bỏ con đường tội lỗi.
Ảnh: Taipei Times, TTZ
Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-nha-tu-5-sao-giup-tu-nhan-som-cai-ta-quy-chinh-a331620.html