Chuyện bác sĩ kiên trì giúp người đàn ông “kiệt sức" có con


Thứ 4, 15/04/2015 | 02:58


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Trước khi kết hôn, anh Hoàng kiểm tra sức khỏe định kỳ và kết quả bình thường. Nhưng rất lâu sau, vợ chồng anh kiểm tra mới biết tinh trùng của anh đã bị "cạn".

(ĐSPL) - Trước khi lập gia đình, anh Hoàng đã kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tất cả thông số đều chắc chắn sức khỏe anh hoàn toàn bình thường. Thế nhưng, rất lâu sau, vợ chồng anh vẫn không có con, anh kiểm tra mới biết tinh trùng của mình đã bị “cạn” từ lúc nào không hay.

Tìm người khác cho chồng vì không thể sinh con

Anh Vũ Việt Hoàng trú tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là một trong số những bệnh nhân may mắn đã được Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Như, nguyên Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân thành phố Hồ Chí Minh chữa thành công bệnh vô sinh nhờ vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng cho các trường hợp vô sinh do tinh hoàn hư hại.

Anh Hoàng là một doanh nhân thành đạt mà bác sĩ Như nhớ nhất. Vợ chồng anh kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Hơn chục năm trước, anh tìm đến bác sĩ trong trạng thái mệt mỏi vì đã nhiều năm nay vợ chồng anh không kế hoạch nhưng vẫn không có thai. Anh Hoàng tâm sự đã đi chữa nhiều nơi nhưng không biết vì sao hai vợ chồng lại không sinh được con. Điều vợ chồng anh đau khổ nhất là không biết mình mang bệnh gì.

Sau này, anh chị tự tìm hiều nguyên nhân vô sinh của mình, có thể là do trước khi cưới, vợ anh Hoàng đã có thai hai lần. Sau đó, họ đã bỏ thai vì lý do chưa phù hợp. Có lẽ đây là điều mà sau này vợ chồng anh ân hận nhất. Vợ chồng ạnh Hoàng lúc đó đều nghĩ vô sinh là biến chứng của việc phá thai.

Nhớ lại quãng thời gian đi chữa bệnh, chị Vân, vợ anh Hoàng, đã nhiều lần khóc chỉ xin được ly hôn. Chị nhận lỗi vô sinh thuộc về mình và không muốn ràng buộc chồng. Chị đã âm thầm lên kế hoạch tìm một người phụ nữ khác cho chồng để có thể sinh cho anh những đứa con. Tuy nhiên, anh Hoàng có suy nghĩ rất lạc quan. Anh cho rằng con cái là của trời cho nên anh vẫn chờ đợi ngày vợ có tin vui. Anh từ chối những người phụ nữ vợ đích thân “mai mối”.

tình yêu anh Hoàng dành cho vợ rất lớn nhưng 6 năm hôn nhân không có con, sức ép của gia đình nhà chồng đè nặng lên đôi vai chị Vân. Mẹ chồng nhiều lần nhắc chị phải làm tròn nghĩa vụ làm vợ, sinh con cho chồng. Bà gợi ý chuyện tìm vợ hai cho con trai. Chị Vân nhiều lần ra vào bệnh viện điều trị vô sinh nên chị hiểu được cái khó, cái khổ không thể sinh con. Chị Vân hiểu được nỗi lòng mong mỏi có cháu của mẹ chồng. Nuốt nước mắt vào lòng, chị quyết định tìm cho chồng một người phụ nữ khác có khả năng làm vợ thay chị. Cô gái trẻ bằng lòng mọi yêu cầu của chị như không được đăng ký kết hôn nếu chưa có con. Không được tham gia công việc tài chính của gia đình. Để chồng chị thoải mái, chị Vân lặng lẽ chuyển về nhà mẹ đẻ ở.

Những ngày sống ở nhà mẹ đẻ, chị Vân như người mất hồn. Ngày nào chị cũng lái xe đi qua ngôi nhà gia đình chị đã ở. Nhìn qua khe cổng, chị nhìn thấy người phụ nữ đang thế chân chị rất hạnh phúc. Chị quay đi, nước mắt lăn dài nhưng vẫn cười “vì cô ấy vui vẻ chắc anh sẽ thoải mái”. Những cuộc gọi điện của chồng, chị Vân đều né.Chị không muốn chồng xao lòng. Mỗi tuần, chị gửi cho anh một mail. Nội dung email chỉ có một câu “Anh hãy hạnh phúc nhé, khi nào có tin vui em phải là người biết đầu tiên”… Chị chờ đợi tin vui từ chồng như chính chờ tin bác sĩ báo mình mang thai vậy. Rồi một ngày, cô gái kia gọi điện cho chị báo “không thể thay thế chị được”. Chị chưa hiểu chuyện gì nhưng không đủ can đảm gọi cho chồng.

Sau bốn tháng, chồng chị đến nhà mẹ đẻ xin đón chị về. Lần đầu tiên, chị thấy chồng mình khóc, mong muốn được sống bên chị. Lúc này, anh mới tâm sự thật về chuyện không có con là do lỗi của anh. Ăn nằm với người phụ nữ kia một thời gian cũng không có thai. Anh đi khám một mình. Lúc này, các bác sĩ làm các xét nghiệm tinh dịch đồ. Anh giật mình khi bác sĩ cho biết anh không thể có con vì không có tinh trùng. Dù anh đã từng khiến người yêu có thai nhưng cũng có trường hợp tinh trùng tự nhiên hết.

Nghe chồng nói thế, chị Vân tim như ngàn mũi dao cắt. Chị khóc không phải vì được giải oan tiếng cây độc mà khóc vì thương chồng chị. Chị tâm sự “đàn bà bị vô sinh đã khốn khổ lắm rồi, đàn ông mang tiếng vô sinh thì họ suy sụp nhiều lắm”. Chị không muốn mọi người có cái nhìn khác về “bản lĩnh đàn ông” của chồng nên nói với anh giữ kín rồi hai vợ chồng tìm cách biện pháp khác. Họ vẫn sống ở hai nơi khác nhau nhưng hàng tháng vẫn gặp nhau cùng đi bệnh viện chữa bệnh. Tuy nhiên, con đường chữa bệnh không có tinh trùng của anh chị trở nên gian nan hơn khi y học nam khoa nước nhà chưa phát triển.

Vài năm liền anh chị miệt mài ra vào các bệnh viện chuyên khoa phụ sản nam học đều nhận được những lời khuyên xin tinh trùng để có con. Anh Hoàng và chị Vân vẫn hi vọng một ngày nào đó tinh trùng quay trở lại.

Gia đình - Tình yêu - Chuyện bác sĩ kiên trì giúp người đàn ông “kiệt sức' có con

Chuyện bác sĩ kiên trì tìm kiếm tinh trùng sót lại ở người đàn ông “kiệt sức". Ảnh minh họa.

Niềm vui vỡ òa khi thấy chút “vốn” còn lưu lại

Tiến sĩ Nguyễn Thành Như – nguyên Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TP. HCM tâm sự với trường hợp của anh Hoàng cũng là điều dễ hiểu. Hơn 10 năm về trước, nếu bệnh nhân không có tinh trùng trong tinh dịch (y học gọi là vô tinh) thì các bác sĩ Việt Nam bó tay, thường khuyên bệnh nhân xin tinh trùng hay xin con nuôi. Những trường hợp khám ở bệnh viện Từ Dũ mà người chồng bị vô tinh thì bệnh nhân sẽ được chuyển qua các bác sĩ tiết niệu. Lúc đó, các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu cũng chỉ biết làm mỗi một chuyện là sinh thiết tinh hoàn rồi… thôi. Kết quả là tinh hoàn không sinh tinh thì bệnh nhân sẽ được khuyên về xin tinh trùng bơm. Nếu may mắn hơn, tinh hoàn có sinh tinh thì bệnh nhân cũng được khuyên là… về xin tinh trùng bơm, vì bác sĩ chẳng biết làm sao để mà chữa trị.

Thời điểm đó, tiến sĩ Như cho biết chưa ai biết nối vi phẫu ống dẫn tinh với mào tinh; vi phẫu nối ống dẫn tinh sau triệt sản chỉ là chuyện lí thuyết, mổ… trên giấy, cũng chẳng ai biết mổ nội soi để điều trị vô tinh do tắc ống phóng tinh. Rồi chuyện làm thụ tinh ống nghiệm với tinh trùng trích ra từ tinh hoàn hay mào tinh, điều trị làm sao cho các trường hợp tinh hoàn sinh tinh có tinh trùng trở lại… hầu như các bác sĩ đều “mù tịt”, dù rằng tại các nước Âu, Mỹ người ta đã làm rồi. Anh Hoàng được tư vấn có thể sang châu Âu để chữa bệnh vô sinh.

Tiến sĩ Như cho biết lúc đầu ông mổ sinh thiết thì hai tinh hoàn chỉ toàn tế bào teo quắt. Vợ chồng anh Hoàng ra về trong hy vọng mong manh để có con. Ba năm sau, anh lại đến chỗ bác sĩ Như khám một lần nữa. Bác sĩ đã mổ lại cho anh bằng kỹ thuật vi phẫu tích mô tinh hoàn. Ca mổ đó, bác sĩ đã kiên trì “lục lọi” trong đám tế bào quắt queo đó, thật may mắn, họ lại tìm thấy vài ổ tinh trùng còn xót lại. Tiến sĩ Như cho biết có tinh trùng tức là có “vốn” rồi, hy vọng được thắp lên. Vợ chồng anh Hoàng khóc òa trong niềm vui khôn xiết. Anh tưởng mình không bao giờ được làm cha sinh học (cha đẻ) nữa. Khi biết mình chỉ còn một chút “vốn” ít ỏi. Anh chị quyết định chuyển qua làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Thật may mắn, số lượng tinh trùng ít ỏi của anh Hoàng được gửi trong “ngân hàng” và được các bác sĩ gắp nhặt để trộn với trứng. Lần trộn phôi trong ống nghiệm thành công rực rỡ. Vợ chồng anh Hoàng được bác sĩ thông báo 7 phôi. Anh chị quyết định chuyển 3 phôi giữ lại 4 phôi gửi ở “ngân hàng” phôi.

Lần bơm phôi đầu tiên, chị Vân có bầu sinh được một bé gái kháu khỉnh. Ba năm sau, 4 phôi còn lại anh chị xin chuyển hết vào buồng tử cung. Chị Vân sinh thêm được hai bé trai. Niềm hạnh phúc của gia đình anh Hoàng chị Vân là niềm vui khôn xiết với những bác sĩ chữa vô sinh nam. Bác sĩ Như cho biết hành trình chữa bệnh cho anh Hoàng phản ánh quá trình bác sĩ “nuôi” tinh trùng của người bệnh từ không có thành có.

LINH ANH

Xem thêm Video: Bé 15 tháng tuổi hướng dẫn sơ cứu người bị hôn mê

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-bac-si-kien-tri-giup-nguoi-dan-ong-kiet-suc-co-con-a90939.html