Đào Tết mắc kẹt vì COVID-19, nông dân Chí Linh đau đớn khi phải tự tay "phá bỏ"


Thứ 5, 04/02/2021 | 03:16


Đào Tết mắc kẹt vì COVID-19, nông dân trồng đào ở TP.Chí Linh (Hải Dương) đang đối diện nguy cơ ôm nợ khổng lồ, mất tiền tỷ.

Đào Tết mắc kẹt vì COVID-19, nông dân trồng đào ở TP.Chí Linh (Hải Dương) đang đối diện nguy cơ ôm nợ khổng lồ, mất tiền tỷ.

Do diễn biến của dịch COVID-19 những ngày gần đây, TP.Chí Linh cũng như một số khu dân cư, tổ dân phố thuộc trên địa bàn huyện Nam Sách, thị xã Kinh Môn, Hải Dương đã bị phong tỏa, cách ly y tế. Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng các hộ dân mới bán được 10% tổng số diện tích trồng đào. Khả năng một vài ngày tới, người dân phải cắt đi, chăm bẵm năm sau bán tiếp.

Ông Đặng Ngọc Sáng (thôn Trại Trống, TP.Chí Linh, Hải Dương) nắm chặt vào cành đào, rung mạnh. Gốc đào này ông đã trồng 5 năm trời, nay vẫn không được xuất.

Ông chia sẻ trên Zing: "Đằng nào chẳng phải chặt, rung cho rụng bớt hoa đi".

Ruộng đào của ông Cường nằm ngay bên cạnh. Hoa đã nở rộ từng cây. “Chưa năm nào đào đẹp như năm nay: nhiều nụ, hoa đều, màu đậm… Vậy mà…”, người đàn ông có kinh nghiệm 28 năm trồng đào than thở.

Mặc dù, có thể bán đào trên địa phận tỉnh Hải Dương nhưng trong tình hình số ca mắc COVID-19 vẫn gia tăng thì lượng tiêu thụ không lớn. Trong khi đó, những thương lái ở Quảng Ninh đặt tiền mua đào từ trước vẫn hàng ngày gọi điện, họ vẫn chờ và cùng chủ vườn hy vọng đào sau khi được phun khử trùng, đảm bảo các điều kiện phòng dịch có thể chuyển đi bán được. Ông Cường cũng như hầu hết người trồng đào thôn Trại Trống đều hy vọng, các cấp chính quyền sẽ hỗ trợ nông dân chuyển được những gốc đào sang địa phận tỉnh Quảng Ninh tiêu thụ khi chỉ còn ít ngày nữa là sang năm mới Tân Sửu 2021.

Ngày 1/2, Chủ tịch UBND TP.Hải Dương Trần Hồ Đăng ra công văn kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, thương lái, người dân trên địa bàn chung tay giải cứu đào Tết cho các hộ trồng đào trên địa bàn.

Việt Hương (T/h)

Ảnh: Zing, VietnamNet, VnEpress

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-tet-mac-ket-vi-covid-19-nong-dan-chi-linh-dau-don-khi-phai-tu-tay-pha-bo-a355049.html