Mách bạn kinh nghiệm chọn ngày cưới đẹp


Thứ 2, 05/12/2016 | 14:27


(ĐSPL) - Bạn rất mong chọn được ngày cưới đẹp cho con cháu và người thân trong gia đình, vậy hãy tham khảo ngay các kinh nghiệm chọn ngày cưới sau đây nhé.

(ĐSPL) - Bạn rất mong chọn được ngày cưới đẹp cho con cháu và người thân trong gia đình, vậy hãy tham khảo ngay các kinh nghiệm chọn ngày cưới sau đây nhé.

Chọn ngày cưới đã trở thành một phong tục từ rất lâu rồi và cho đến tận ngày nay nó vẫn đang được tiếp tục lưu giữ và phát triển. Phong tục này vẫn luôn được tin rằng sẽ đem đến cho cô dâu, chú rể một cuộc sống tốt đẹp và sống bên nhau đến đầu bạc răng long.

Ở những bài viết trước, chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn tục lệ xem ngày cưới của các gia đình Miền Bắc, hôm nay chúng tôi tiếp tục giới thiệu đến các bạn kinh nghiệm chọn ngày cưới đẹp nhé. Theo đó, để chọn được ngày cưới tốt thì cần phải biết những kinh nghiệm. Nếu bạn sắp cưới và đang muốn chọn ngày cưới thì hãy đọc bài viết này nhé.

1. Chọn nơi xem ngày

Chọn nơi xem ngày là một trong những kinh nghiệm chọn ngày cưới đẹp

Một trong những kinh nghiệm chọn ngày cưới được ông cha ra áp dụng đầu tiên là chọn nơi xem ngày. Trước khi tiến hành lễ cưới thì 2 bên gia đình nhà trai và nhà gái sẽ ngồi lại với nhau để bàn về việc chọn ngày cưới.

Ngày cưới không phải ai cũng biết xem vì vậy bố mẹ cô dâu, chú rể thường đến những ông thầy xem tướng số để xem những ngày tốt trong năm, những ngày phù hợp với tuổi của vợ chồng tương lai. Sau khi đã có buổi gặp mặt và bàn bạc kỹ lưỡng thì mọi người sẽ thống nhất chọn ngày giờ cụ thể để tiến hành lễ cưới.

Ngoài việc tìm đến với các ông thầy tướng số thì không ít gia đình đã chọn đến với những vị cao niên hiểu biết về phong thủy trong họ hàng để xin cao kiến. Điều này cũng vô cùng tốt bởi sự tin tưởng được sẽ cao hơn và tiết kiệm thêm được một khoản chi phí.

2. Cách xem ngày thành hôn

Bạn cũng nên chú ý tới những ngày và năm kiêng kỵ nhé

Người xưa luôn quan niệm “ lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”. Từ đó cho thấy, kinh nghiệm chọn ngày cưới là hầu hết chọn theo tuổi cô dâu. Với những kinh nghiệm chọn này cưới của người xưa thì nên tránh những ngày xấu và nên chọn những ngày tốt như sau:

2.1 Ngày và năm kiêng kỵ nên tránh

Cô con dâu được chọn về trong nhà phải tránh tuổi Kim Lâu. Bởi năm tuổi Kim Lâu là tuổi xấu và nó được tính theo tuổi âm lịch của cô dâu tương lai.

Cách tính tuổi  Kim Lâu như sau: cộng tất cả các con số trong tuổi âm lịch của cô dâu lại, nếu số cuối rơi vào các số như: 1, 3, 6, 8 thì tốt hơn hết là nên hoãn lại. Ví dụ: nếu cô dâu sinh năm 1991 và đến năm 2016 là 26 tuổi. Ta lấy số tuổi âm lịch của cô dâu cộng lại thì sẽ được: 2+6=8, vậy đây là tuổi Kim Lâu của cô dâu và cô dâu không nên cưới chồng trong năm 2016.

Trường hợp cấp bách, bắt buộc phải cưới trong năm tuổi Kim Lâu thì tốt nhất là nên chọn vào cuối năm để giảm bớt những điều xấu.

Ngoài ra còn cần tránh những ngày xấu khác như: Vãng vong, Tứ tuyệt, Kim thần thất sát, Nguyệt kỵ…vì đây là những ngày hung tinh đại kỵ, không tốt cho việc cưới xin.

2.2 Ngày và năm tốt cần chọn

Can chi lịch pháp thường được căn cứ để tính ngày kết hôn và để chính xác hơn thì cần nên kết hợp với Bát quái, Ngũ Hành, Cửu tinh. Do vậy dựa vào năm và tuổi cũng là một kinh nghiệm chọn ngày cưới mà nhiều người áp dụng.

Theo các nhà đại tướng số thì ngày thích hợp cho việc dựng vợ gả chồng là ngày Hoàng đạo và ngày Bất lương.

Ngày Hoàng đạo là ngày mà sẽ xuất hiện 6 vị thần. Đó là các vị thần: Thanh Long, Thiên Đức, Tư mệnh, Ngọc đường, Minh đường, Kim quý. Còn ngày Bất tương là ngày đại kết để dựng vợ, gả chồng, là ngày mà không bị Âm tương, không bị Dương tương, không bị Cụ tương.

Ngoài ra, còn có rất nhiều ngày cát tinh đẹp như: Nguyệt ân, Tam hợp, Thiên hỷ, Lục hợp, Thiên hỷ, Thiên đức, Nguyệt đức…những ngày này sẽ được kết hợp với rất nhiều những yếu tố khác để chọn nên những ngày đẹp nhất trong năm, những ngày phù hợp với tuổi cô dâu và phù hợp nhất cho việc chọn ngày cưới.

Tháng đại lợi được ưu tiên xét chọn đầu tiên cho việc chọn tháng cưới hỏi, tiếp theo mới xét đến tháng tiểu lợi. muốn có một ngày thành hôn đẹp thì không nên đi ngược quy tắc này.

Ngoài ra, ở những vùng miền khác nhau sẽ có thêm những ngày đại kỵ riêng nên kinh nghiệm chọn ngày cưới của những vùng , miền này cũng có đôi chút khác. Chẳng hạn như người miền Nam kiêng các ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng, còn người miền Bắc thì kiêng ngày đầu và cuối tháng Âm lịch.

3. Chọn ngày mở tiệc mừng

Ngày mở tiệc bạn cũng nên lựa chọn.

Ở mỗi vùng miền khác nhau thì quan niệm về việc chọn ngày tổ chức tiệc cưới cũng khác nhau. Chẳng hạn ở miền Bắc, người ta thường chọn đúng vào ngày tốt để tổ chức tiệc. Còn người miền Nam thì không quan trọng ngày tốt lắm mà họ thường chọn vào ngày cuối tuần.

Trên thực tế ngày nay, đám cưới thường được tổ chức để thông báo hỷ đến mọi người nên thường được chọn tổ chức vào cuối tuần. Vì nếu tổ chức những ngày mà khách mời thường bận, không thể có mặt thì đám cưới sẽ rất là buồn chán. Tuy nhiên, tuyệt đối nên tránh chọn những ngày lễ đặc biệt để tổ chức đám cưới vì như thế chi phí sẽ rất đắt.

Trên đây là một số kinh nghiệm chọn ngày cưới mà chúng tôi đã tổng hợp, hy vọng dựa vào đây bạn có thể chọn được ngày cưới đẹp cho con cháu và người thân trong gia đình.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm tại sao cô dâu nhất định phải mặc váy trắng trong ngày cưới? mà chúng tôi đã tổng hợp trước đó nhé.

Hoàng Thủy (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-ban-kinh-nghiem-chon-ngay-cuoi-dep-a172816.html